ดูดวงประจำวัน

ไฝมีความหมายหรือไม่? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฝมีความหมายหรือไม่?  : คอลัมน์  อ่านคนได้ ใช้คนเป็น  เขียนโดย.... โจอี ยับ   แปลโดย....  อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์

 

          ในการพูดต่อสาธารณชนและในการสัมมนาของผม ผู้คนชอบถามเรื่องไฝ ผมเดาว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมองเห็นไฝได้ง่ายและชัดเจน เกือบทุกคนมีไฝ หรือเคยเห็นไฝบนใบหน้าของคนอื่น

          ไฝมีความหมายหรือไม่? ถูกแล้ว มันมีความหมาย และไม่มีอะไรซับซ้อนโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับไฝ ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือ ทำความคุ้นเคยกับแผนที่ 100 ปี และ 12 วัง ของใบหน้า คุณจะเห็นว่าไฝบนใบหน้าส่งผลกระทบบนพื้นฐานที่ตำแหน่งของมัน ดังนั้นคุณจึงแค่ต้องรู้ว่าตำแหน่งใดสัมพันธ์กับมัน เพื่อจะได้เข้าใจความหมายของไฝ
 
          ในช่วงต้นที่ผมศึกษาอภิปรัชญาจีน ผมเคยคิดว่า เรื่องไฝนำเคราะห์มาให้นั้น เป็นเรื่องโง่เขลาเสียจริง ผมมักถามครูของผมบ่อยๆ ว่า เจ้าไฝเม็ดเล็กๆ ที่โง่เง่านี่จะทำอะไรครูได้? มันจะเลวร้ายได้สักแค่ไหนเชียว? ผมเป็นคนช่างซักช่างสืบอยู่แล้ว แล้วก็ชอบถามว่าทำไม และท้าทายคำตอบที่ได้รับ ย่อมเป็นธรรมดาอยู่เองที่ครูของผมตัดสินใจสาธิตสดให้ผมดู โดยบอกผมถึงเหตุการณ์บางอย่างซึ่งเกิดขึ้นจริงในชีวิตผม และทั้งหมดก็เนื่องมาจากไฝบนใบหน้าของผมในช่วงเวลานั้น ถึงกระนั้นผมก็ยังไม่ยอมคล้อยตามเท่าใดนัก ต่อเมื่อผมเริ่มอ่านใบหน้า ผมจึงตระหนักว่าไฝธรรมดาๆ นี่แหละสามารถบอกเล่าเรื่องราวของผู้คนได้มากมายนัก

 

ไฝมีความหมายหรือไม่? 
 
          การอ่านไฝเป็นเทคนิคที่เรียนรู้ได้ง่ายมาก ช่วยผมในการเริ่มต้นอ่านใบหน้า และในขณะที่คุณอ่านเรื่องนี้ คุณก็จะเห็นอย่างที่ผมเห็นแล้วว่า การอ่านไฝเป็นวิธีเข้าสู่การอ่านใบหน้าที่ดีเยี่ยม และเป็นวิธีที่สนุกมาด้วย
 
          แต่ก่อนที่ผมจะเริ่มบอกคุณเรื่องไฝที่จะกล่าวในครั้งต่อๆ ไป คุณต้องสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่างไฝ กับปานให้ได้เสียก่อน ไฝคือเม็ดเล็กๆ สีเข้ม บางครั้งขึ้นนูนบนผิวหนังมนุษย์ มันมักมีสีดำ บางครั้งมีขนเส้นเล็กๆ อยู่บนตัวมัน ปานไม่มีขนขึ้นและไม่นูนมันมักมีสีน้ำตาล หรือสีดำจางๆ ไฝเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเมื่อเทียบกับปาน ตำราคลาสสิกโบราณกล่าวว่า ไม่มีไฝที่ดีบนใบหน้า โดยทั่วไปแล้ว ไฝทั้งหมดล้วนเป็นโทษ
(อ่านต่อได้ในฉบับหน้า)
 
          ติดตามได้ในหนังสือ  “อ่านคนได้ ใช้คนเป็น” และหนังสือ โจอี ยับ ทุกเล่มฉบับภาษาไทย ได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือร้านค้าออนไลน์ในเครือเนชั่น nstore.net และที่บูธเนชั่น M51 โซน C1 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 13–24 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2338-3694

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ