ดูดวงประจำวัน

ลายเซ็น นายกฯ อภิสิทธิ์ (อีกที)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นเพราะผมพินิจพิจารณาลายเซ็น คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เมื่อจะเขียนถึงอีกจึงต้องมีคำว่า อีกที อยู่ในวงเล็บด้วย ประเดี๋ยวจะเป็นที่สงสัยว่า ไหงเพิ่งจะนึกถึงลายเซ็นนายกฯ หนุ่มคนนี้

 ผมเคยพูดถึงลายเซ็นคุณอภิสิทธิ์ ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จนกระทั่งได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2548 หลังได้รับเลือกจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งแทน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน หลังจากการเลือกตั้งใหญ่แล้วนำลูกพรรคเข้าสภาไม่พอจัดตั้งรัฐบาล

 ผมจำได้ว่า ตอนนั้นลายเซ็นคุณอภิสิทธิ์ ไม่ใช่อย่างที่เห็นในวันนี้นะครับ คือ เซ็นชื่ออภิสิทธิ์ ไม่ต่างกัน แต่ต่างกันตรงที่ในลายเซ็นเดิม จะมี ขีด เล็กๆ แทนค่าสระเอ ของคำว่า เวช แล้วจึงต่อด้วยลายเซ็นตัวหนอนอย่างที่เห็นอยู่
 
 สำหรับลายเซ็นที่นำลงตีพิมพ์วันนี้มี จุดเปลี่ยนไป คือขีดเล็ก แทนค่าสระเอ ที่ผมมองเห็นว่า เป็นเสมือนกำแพงที่ขวางกันระหว่างอดีต ปัจจุบันและอนาคตนั้นหายไป คงเหลือแต่ลายเซ็นชื่อ ลายเซ็นนามสกุลตัวหนอน และที่เพิ่มมาก็คือ เส้นรองรับด้านล่าง (ขีดเส้นใต้รองรับชื่อและนามสกุล)

 ส่วนน้ำหนักของเส้นสายในลายเซ็นยังดีเหมือนเดิมครับ คือหนักแน่น จริงจัง สม่ำเสมอ ไม่ขาดตอน บ่งบอกให้รู้ว่า คุณอภิสิทธิ์เป็นคนเอาจริงเอาจังกับปัจจุบันมาก ตรงนี้ดูจากการให้ความสำคัญกับลายเซ็นชื่อที่มีองคาพยพครบถ้วน

 ส่วนลายเซ็นนามสกุลที่ดูห้วนๆ เหมือนตัวหนอนนั้น นอกจากจะบ่งบอกว่า คุณอภิสิทธิ์ไม่สู้จะให้ความสำคัญต่ออนาคตสักเท่าไหร่แล้ว ยังบ่งบอกด้วยว่า ลึกๆ แล้วคุณอภิสิทธิ์เป็นคนใจร้อนมากทีเดียว แต่อาจจะเป็นเพราะโดยตำแหน่งหน้าที่ หรือเป็นเพราะมีที่ปรึกษาดีก็ไม่ทราบได้ ชาวบ้านจึงไม่ค่อยเห็นคุณอภิสิทธิ์ออกมาเกรี้ยวกราดคนโน้นคนนี้เหมือน อดีตนายกรัฐมนตรีบางคน แต่นานๆ จะเห็นสักครั้งหนึ่ง จนเป็นที่ฮือฮาเหมือนออกมา “อัด” น้องชายคุณเนวิน ชิดชอบ เมื่อเร็วๆ นี้

 จุดเด่นของลายเซ็นที่เปลี่ยนไป (เข้าใจว่า ลายเซ็นแบบนี้เคยใช้มาแล้ว และนำกลับมาใช้ใหม่อีกหนหนึ่ง) ของ นายกฯ อภิสิทธิ์ ก็คือ เส้นรองรับใต้ลายเซ็นที่ดูหนักแน่นนั้น บ่งบอกให้รู้ถึงความรับผิดชอบในการตัดสินใจในทุกเรื่องที่เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

 นี่คือ สิ่งที่ต้องชมนะครับ เพราะในอดีตมีนักการเมืองหลายคนที่ก้าวขึ้นสู่ระดับบริหารประเทศ ที่ทำอะไรลงไปแล้วไม่ยอมรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจ แต่มักจะโยนให้เป็นความผิดของคนอื่นเพื่อเอาตัวรอด เส้นรองรับนี้ ผมเห็นในลายเซ็นของนักธุรกิจหลายท่าน ที่แบกรับปัญหาและสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างงดงาม แต่ในลายเซ็นของนักการเมืองปรากฏให้เห็นน้อยมาก

 กล่าวโดยรวมแล้ว พอสรุปได้ว่า ลายเซ็นในรูปลักษณ์นี้ของนายกฯ อภิสิทธิ์ ถือว่า พอใช้ในสถานการณ์ปัจจุบันนะครับ คือ นายกฯ จะต้องแบกรับปัญหาต่างๆ เอาไว้คนเดียว จนบางครั้งอาจทำให้ “มึน” ได้เหมือนกัน เว้นเสียแต่ว่า มีคณะที่ปรึกษาที่คอยกลั่นกรองงานให้เป็นระบบนั่นแหละ จึงจะเบาตัวไปได้บ้าง

 สิ่งที่ผมเป็นห่วงก็คือ อนาคตครับ ลายเซ็นนามสกุลตัวหนอนที่สั้นจุนจู๋นั่น ทำให้ผมอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า อนาคตบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของคุณอภิสิทธิ์ จะไม่ยาวนานเท่าที่ควร และพูดกันตามตรงเลยนะครับว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะมีภาษีดีกว่า พรรคการเมืองอื่นๆ ที่มีหัวหน้าพรรคค่อนข้างสูงอายุ หรือบางพรรคอาจจะยังไม่มีหัวหน้าก็ตาม แต่ลายเซ็นนามสกุลของคุณอภิสิทธิ์นั้น บ่งบอกว่า คงจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้สมัยเดียวเท่านั้น นี่คือสิ่งที่น่าเสียดายแทนพรรคประชาธิปัตย์อย่างยิ่ง

 ผมเคยแนะนำให้คุณอภิสิทธิ์ปรับลายเซ็นใหม่ แต่คิดว่า คุณอภิสิทธิ์คงไม่เชื่อในเรื่องทำนองนี้ เพราะท่านเป็นนักเรียนนอก เมื่อเป็นเช่นนี้ก็คงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์กันละครับ ว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ จะอยู่ได้ไม่นานจริงหรือ และ คุณอภิสิทธิ์ จะได้เป็นนายกฯ อีกครั้งหนึ่งหรือไม่

 ท่านผู้อ่านครับ ลึกๆ แล้ว ผมอยากให้การคาดคะเนของผมครั้งนี้ผิดทั้งหมด นะครับ...แหะ แหะ ผมก็อยากให้คนดีได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศนานๆ เหมือนกันนี่ครับ

"ตะวันณา"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ