ข่าว

3 พระยาเหยียบเมืองกับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3489 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ค.2562 โดย...บากบั่น บุญเลิศ

3 พระยาเหยียบเมือง

กับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

 

            ในการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ ไม่มีกระทรวงไหนจะอยู่ในความสนใจของชาวบ้าน นักธุรกิจ มากกว่า “กระทรวงคมนาคม” อีกแล้ว

            ทำไมนะหรือครับ! เพราะกระทรวงหูกวางแห่งราชดำเนินแห่งนี้มี 3 เสือตัวใหญ่ จาก 3 พรรคการเมืองใหญ่มากำกับดูแลนโยบาย

            เสือตัวใหญ่เจ้าป่า “รัฐมนตรีโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นเจ้ากระทรวง ดีกรีแห่งฝีมือไม่ต้องพูดถึง เป็นนักกการเมืองทั้งตระกูลตั้งแต่พ่อคือปู่ชัย ชิดชอบ อดีตกรรมาธิการงบประมาณมาทุกยุคทุกสมัย และประธานรัฐสภา พี่เน-เนวิน ชิดชอบ ตัวจริงเสียงจริงคอยกำกับเบื้องหลักการถ่ายทำ

            รัฐมนตรีช่วยว่าการ เป็นเสือหนุ่ม- อธิรัฐ รัตนเศรษฐ แห่งพรรคพลังประชารัฐ ทายาท “วิรัช รัตนเศรษฐ” นักการเมืองมือเก๋าแห่งเมืองโคราช ปัจจุบันเป็นประธานวิปรัฐบาล คอยคัดท้าย..

            รัฐมนตรีช่วยว่าการ ถาวร เสนเนียม จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเสือเฒ่าลาดพาดกลอน ฝีมือในการบริหารจัดการต้องบอกว่ามากด้วยศิลปะ มากด้วยกลยุทธ์ มากด้วยแนวทางในการทำงาน เป็นมือประสานสิบทิศ ใกล้ชิดกับ “กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีต รมว.คมนาคม และรองนายกรัฐมนตรี

            คุณวุฒิ คุณสมบัติ ประวัติของรัฐมนตรีที่มากำกับดูแลกระทรวงคมนาคมที่มีอยู่ 8 กรม 10 รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งทางบก ทางนํ้า ทางอากาศ ล้วนทำให้ผู้คนเต็มไปด้วยความหวัง

            เหนือกว่านั้น ที่กระทรวงคมนาคมแห่งนี้ถ้าพิจารณาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีตก 1.83 แสนล้านบาท ก็ตื่นตาตื่นใจ เพราะงบมากล้น งานเหลือหลาย ทำกันมือเป็นระวิง แค่ซ่อม สร้าง ปะผุ งานรูทีนก็รับไม่ไหว แต่นี่ยังมีเหนือกว่านั้น เพราะที่นี่คือประตูของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

            งานประมูล งานสัมปทาน งานอนุมัติ การก่อสร้างล้วนอยู่ในมือ “3 เสนาบดีที่เป็นพระยาเหยียบเมือง”

            แต่ไม่ใช่แค่งบรายปีที่จะนำออกมาใช้เท่านั้น ที่กระทรวงแห่งนี้ยังมีโครงการเร่งด่วนที่รอคำตอบ จาก “3 รัฐมนตรี” ว่าจะ “อนุมัติให้ประมูล-อนุมัติให้สัมปทาน-อนุมัติให้ผลักดันเดินหน้า-อนุมัติให้แก้ปรับเปลี่ยนสัญญา” ในยุคนี้หรือไม่สิริรวมทั้งสิ้น 1.8- 1.9 ล้านล้านบาท มากที่สุดในปฐพี!

 

3 พระยาเหยียบเมืองกับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

            เพียงแค่นี้ มีเหตุผลเพียงพอที่สปอตไลต์จะโฟกัสมาที่กระทรวงหูกวาง ภายใต้การบังคับบัญชาของ “รัฐมนตรีโอ๋-รัฐมนตรีอธิรัฐ-รัฐมนตรีถาวร” ที่มาจาก 3 พรรคการเมือง และต้องเป็นผู้ตัดสินใจในทางนโยบาย

            เป็นภารกิจในการตัดสินใจทางนโยบายนั้นเกี่ยวพันกับงบประมาณและรายได้ “ก้อนโต”

            เฉพาะโครงการที่รอเซ็นสัญญาอนุมัติ 97,800 ล้านบาท

            เฉพาะโครงการที่รอรัฐมนตรีผลักดันโครงการให้เดินหน้าต่อไป 523,800 ล้านบาท

            เฉพาะโครงการที่รอการประมูล 410,200 ล้านบาท

            เฉพาะโครงการที่รอรัฐมนตรีใหม่ให้สัมปทาน 366,700 ล้านบาท ฯลฯ

3 พระยาเหยียบเมืองกับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

3 พระยาเหยียบเมืองกับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

3 พระยาเหยียบเมืองกับขุมทรัพย์ 1.9 ล้านล้าน

            ดังนั้น พระยาเหยียบเมืองที่เป็นเสนาบดีทั้ง 3 คน จักต้องตระหนักและเข้าใจให้ดีว่า สังคมไทยต้องการความโปร่งใสในการทำงาน ต้องการเห็นสังคมที่ไร้การทุจริต กินสินบาท ฟาดสินบน

            ขณะเดียวกัน เสนาบดีที่เป็น “เสือ 3 ตัว” ในทางการเมืองต้องเข้าใจด้วยว่า “ผู้คนในสังคมไม่ไว้วางใจนักการเมือง” ไม่ว่าเขาคนนั้นจะมาจากการเลือกตั้งหรือการแต่งตั้ง

            เพราะพฤติกรรมของนักการเมืองในอดีต สะท้อนภาพความเปรอะเปื้อนมาถึงปัจจุบัน และทำให้รัฐมนตรีปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำให้สังคม ประชาชน มีความไว้วางใจ และดึงภาคพลังทางสังคมให้หันมามีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจทางนโยบายที่มีผลผูกพันโดยตรงต่อการใช้งบประมาณแผ่นดิน

            ทำได้เมื่อไหร่ นักการเมืองคนนั้นจะมีผนังทองแดงกำแพงเหล็กคอยสนับสนุนและปกป้องการทำงานให้โดยอัตโนมัติ

            ผมขอแสดงความชื่นชมต่อคุณศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม คุณอธิรัฐ รัตนเศรษฐ คุณถาวร เสนเนียม รมช. คมนาคม ที่ประกาศชัดในวันที่เข้าทำงานกระทรวงคมนาคมวันแรกว่า พร้อมให้สื่อมวลชนตรวจสอบ ถ้าสื่อมวลชนมีข้อสงสัย ห้องรมต.เปิดตลอด เข้าไปได้เลย แต่อย่าเข้าไปคนเดียว ขอให้เข้าไปหลายๆ คน เพราะตัวเอง และรมช.คมนาคมทั้ง 2 คน ไม่มีอะไรที่เป็นความลับ

            “เราทั้ง 3 คน มาทำงานที่กระทรวงคมนาคม โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดังนั้น เราจะยึดพระราชดำรัสของพระองค์ในการทำงานที่ยึดถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก หลายสิ่งที่เป็นประเด็นอยู่ ไม่ต้องห่วง พวกเราจะทำให้ดีที่สุด”

            ผมอำนวยอวยพรให้ท่านทั้ง 3 ประสบความสำเร็จในการทำงาน และยึดถือแนวทางที่ได้ประกาศ อย่าทำให้เหมือนนักการเมืองหลายคนที่พูดอย่างทำอย่าง ประกาศไว้อีกอย่างก็มาล้มเลิกคำพูดตัวเองในภายหลัง

            ยิ่งเห็นคำยืนยันของรัฐมนตรีโอ๋ ศักดิ์สยามที่บอกว่า ขอให้มั่นใจว่าการทำงานระหว่าง 3 รัฐมนตรี.จาก 3 พรรคการเมือง จะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน เพราะพวกเรา 3 คน ล้วนเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังเคยทำงานกับนายถาวรมาแล้วที่กระทรวงมหาดไทย เชื่อว่า รมช.ทั้ง 2 คน และฝ่ายประจำ จะทำงานร่วมกันเป็นทีม

            นี่อาจจะเรียกว่า “คมนาคม เอฟซี หรือ คมนาคม ยูไนเต็ด”

            สังคมอยากเห็นการทำงานเป็นทีม สังคมอยากเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม สังคมต้องการเห็นการทำงานที่ปลอดจากเงินใต้โต๊ะ ไร้ค่าดำเนินการทางนโยบาย ตลอดจนไร้เงินใต้โต๊ะ

            ถ้ารัฐมนตรี 3 คน ในกระทรวงนี้ให้ทำงานแบบ คมนาคม ยูไนเต็ด แสดงผลงานแบบนี้ให้เป็นที่ประจักษ์

            ใครมาขัดแข้งขัดขา 3 พระยาเหยียบเมืองในกระทรวงหูกวาง ผมคนหนึ่งล่ะจะร่วมต่อสู้กับเสนาบดีทั้ง 3

            ขอให้ประสบความสำเร็จ...ดังตั้งใจ...เพี้ยง!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ