ข่าว

ทำไม 'ส.สุริยะ' ไม่อยากได้อุตสาหกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3485 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 7-10 ก.ค.2562 โดย...พรานบุญ

ทำไม 'ส.สุริยะ'

ไม่อยากได้อุตสาหกรรม

 

                กลายเป็นคำถามมากมายว่าทำไม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จึงไม่ปรารถนาเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระกระทรวงอุตสาหกรรม

                กระทั่งเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาชี้แจงว่า เพราะนายสุริยะ กังวลว่า หากได้เป็น รมว.อุตสาหกรรมแล้ว จะมีข้อครหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากมาจากครอบครัวที่ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หากพล.อ.ประยุทธ์ ให้นายสุริยะ เป็นรมว.อุตสาหกรรม จริง นายสุริยะ ก็จะทำงานด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และจะทำงานโดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

                หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ...ว่าดีแต่แย่งเก้าอี้ แต่ ส.สุริยะ ก็มีเหตุผลของเขานะเออ...

                พรานฯที่ส่องไพรจนเป็นนิสัยจึงขออนุญาตพาทุกท่านมาดูกิจการของ ส.สุริยะ ว่าทำอะไรบ้าง

                สุริยะนั้นถือว่าเป็นทายาทสายตรงรุ่น 2 ของตระกูล ธุรกิจในเครือที่มีหุ้นและรับบริหารในนามสามมิต...เอร้ย ไม่ใช่ ในเครือ Summit Auto มีกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท

 

ทำไม 'ส.สุริยะ' ไม่อยากได้อุตสาหกรรม

                ฐานทุนของนายสุริยะ เป็นเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มของพี่ใหญ่ สรรเสริญ จุฬางกูร  และ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ แต่ไม่ค่อยจะพิสมัยกลุ่มของ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ”

                พรานฯไปส่องอาณาจักรของ ส.สุริยะ พบว่า ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผ่าน บริษัท คุ้มทอง พันชั่ง จำกัด และบริษัทย่อยอีก 24 บริษัท ชื่อว่า บริษัท คุ้มทองพันชั่ง 1 จำกัด - บริษัท คุ้มทอง พันชั่ง 24 จำกัด

                บริษัท คุ้มทอง พันชั่ง จำกัด ทุนจดทะเบียน 150 ล้านบาท เลขที่ 73 ซอยสุคนธสวัสดิ์ 26 เขตลาดพร้าว กทม.บริษัทนี้ ส.สุริยะ ถือหุ้น 50% น.ส. วรนารา ชวภัส 25% น.ส.ศาลิษา วิเศษสัมมาพันธ์ 24.99% นางปานหทัย เผ่าจินดา 1 หุ้น

                บริษัทย่อยอีกหลายบริษัท ส.สุริยะ ถือหุ้นอยู่แทบทั้งสิ้น บริษัท คุ้มทอง พันชั่ง 1 จำกัด-บริษัท คุ้มทอง พันชั่ง 24 จำกัด รวม 24 บริษัท บริษัทละ 50% ทุนจดทะเบียนบริษัทละ 10 ล้านบาท น.ส. วรนารา ชวภัส ถือ 25% และ น.ส.ศาลิษา วิเศษสัมมาพันธ์ 24.99% และ นางปานหทัย เผ่าจินดา 1 หุ้น

                ถ้าพิจารณาจากธุรกิจและตัวแทน พรานฯจะใบ้ให้ว่า จะพบชื่อของผู้หญิง 2 คนที่ ส.สุริยะ ไว้ใจ นั่นคือ น.ส.ศาลิษา วิเศษสัมมาพันธ์  และ นางปานหทัย เผ่าจินดา 2 คนนี้จะเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจอื่นแทบทั้งสิ้น

                และเมื่อสาวลึกลงไปในเรื่องของ “ระบบตัวแทนทางธุรกิจ+เครือข่ายที่ไขว้กัน” จะพบว่า น.ส.ศาลิษา วิเศษสัมมาพันธ์ เป็นกรรมการ บริษัท ฟอร์เอเวอร์ มอร์ กรุ๊ป จำกัด ทุน 1,000 ล้านบาท เลขที่ 73 ซอยสุคนธสวัสดิ์ 26 ถนนสุคนธสวัสดิ์ เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

                บริษัท ซันไรซ์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ รีซอร์สเซส จำกัด ทุน 1,000 ล้านบาท ธุรกิจบริหารตลาดการเงิน ที่ตั้งเลขที่ 148/1 ถนนนนทบุรี ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ณ วันที่ 30 เมษายน 2562 บริษัทนี้มีนายเทิดไท เทพสุทิน ถือ 9,000,000 หุ้น (90%) น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน 999,000 หุ้น (9.99%) ทั้ง 2 คนเป็นบุตรของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”

                ทั้ง 2 คนนี้ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท สุโขทัย เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด โรงกลั่นนํ้ามัน, โรงผลิตก๊าซ, จำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และ บริษัท ไดมอนท์ สตาร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ให้บริการทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

                ถือหุ้นในบริษัท กรุงธน เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด และ บริษัท เอสทีซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งมีบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% ประกอบธุรกิจการค้านํ้ามันเชื้อเพลิง ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์อย่างอื่น ที่ก่อให้เกิดพลังงาน

                อะแฮ่ม.....พรานฯแอบได้ยิน “อีเห็นและนางชะมด” ร้องกันระงมในป่าใหญ่อันอุดมด้วยแหล่งพลังงานว่า ไอ้บริษัทพลังงานหลังๆ ที่เข้าไปเกี่ยวพัน นี่แหละที่ว่ากันว่ากำลังหย่ายยยย...และออกอาละวาด สำแดงฤทธานุภาพอยู่ในยุทธภพด้านพลังงาน

                ขนาดมีการประกาศก้องดังว่า...แม้ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะเป็นรัฐมนตรีพลังงานหรือไม่ แต่มีการป่าวประกาศออกไปว่า “ข้านี่แหละคือตัวจริงเสียงจริงในการกำกับทางนโยบาย”...555

                อันนี้เขาขอไม่ให้พรานฯเขียน...แต่พรานฯขอบอกก็แล้วกัน...หึหึ...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ