ข่าว

'ลุงตู่' ยอมหัก เขย่าเก้าอี้ ครม.สร้างภาพลักษณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ  วันที่ 29 มิ.ย.2562 โดย...กระบี่เดียวดาย

คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ  วันที่ 29 มิ.ย.2562 โดย...กระบี่เดียวดาย

 

“ลุงตู่” ยอมหัก

เขย่าเก้าอี้ ครม.

สร้างภาพลักษณ์

 

          เสียงก้องจากทำเนียบรัฐบาลเมื่อก่อนเที่ยงวันที่ 27 มิ.ย.2562ให้แคนดิเดตรัฐมนตรีจากทุกพรรคเข้าไปกรอกประวัติ ก่อนตรวจสอบขั้นสุดท้ายก่อนเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีในครม.ประยุทธ์ชุดมาจากการเลือกตั้ง

          ก่อนหน้านั้นนายกฯพบกับพี่ใหญ่ผู้มากบารมี บ่งบอกถึงความจำเป็นในการจัดตั้ง ครม.ที่ต้องคำนึงถึงเสถียรภาพ หน้าตา ครม.ที่ออกมาต้องไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ มิฉนั้นจะเกิดความเสียหายกับรัฐบาลตั้งแต่เริ่มต้น บางคนจึงต้องเสียสละและร้องขอให้ผู้มากบารมีไปเคลียร์กับผู้ที่พลาดหวังจากตำแหน่ง 

          สั่งการเคาะชื่อเรียบร้อย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบินไปญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุมกลุ่ม G-20 โอซาก้าซัมมิตทันที ไม่เปิดโอกาสให้วิ่งกันแล้ว

          ค่ำวันที่ 27 มิ.ย. ความวุ่นวายก็เกิดขึ้น เมื่อตัวเก็งที่ติดโผมาตั้งแต่ต้นหลายตำแหน่งไม่ได้รับแจ้งให้ไปกรอกประวัติ นั่นหมายถึงพลาดเก้าอี้รัฐมนตรี กลายเป็นคนอกหัก บางคนติดในโผเก้าอี้กระทรวงหลัก แต่ก็ถุกโยกสลับในนาทีสุดท้ายและบรรดาชื่อที่ผู้คนร้องยี้ทั้งหลาย บางรายหลุดหายไปเฉยๆ บางรายสลับไปอยู่ในเก้าอี้ที่ไม่เกี่ยวพัน เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์มหาศาลที่วาดหวังโอกาสทำมาหาได้

          ไปดูบรรดาผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในโผคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่ ได้รับแจ้งจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้มารับเอกสารเพื่อกรอกประวัติ ต่างทยอยเดินทางเข้าทำเนียบรับเอกสารหลายคน บางคนเมาด้วยตัวเอง อาทิ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีชื่อนั่ง รมช.คมนาคม , น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย และเป็นรักษาการนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ที่มีชื่อนั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

          นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่มีชื่อนั่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้นำประวัติคนอื่นๆมาด้วย 2-3 คน หนึ่งในนั้นมีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่มีชื่อเป็น รมว.คมนาคม มาด้วย

          ขณะเดียวกันมีบางส่วนได้ให้ทีมงานเข้ารับเอกสารแทน อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. , นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

          ส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ส่งทีมงานมารับเอกสารให้นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่มีชื่อนั่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประภัตร โพธสุธน ที่มีชื่อนั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์และพรรคชาติพัฒนารับเอกสารไปให้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่มีชื่อนั่งรมต.

          ส่วนพรรคพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ส่งทีมงานมารับเอกสารแทน  โดยยังเป็นชื่อเดิมไม่ผิดเพี้ยนตามมติพรรค

          มีการโยกสลับหลายตำแหน่ง อย่างม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เดิมติดโผ รมต.ต่างประเทศ แต่นายกฯขอสงวนตำแหน่งนี้ไว้ให้ ดอน ปรมัตถ์วินัย ที่ทำหน้าที่ได้ไม่บกพร่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แม้ดอนจะขอเว้นวรรคพักผ่อนดูแลสุขภาพ แต่นายกฯไม่ยอม โดยให้ ม.ร.ว.จัตุมงคลไปนั่งกระทรวงแรงงานแทน ทำให้สุชาติ ชมกลิ่น หลุดโผไปเลย

          เท่านั้นยังไม่พอ เสี่ยแฮงค์ อนุชา นาคาศัย มือขวาสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มีชื่อติดโผ ครม.มาโดยตลอด กลับหลุดหายไปเฉยๆเช่นกัน เป็นเสี่ยแฮงค์คนนี้ที่ตั้งแต่วันแรกของการประชุมสภาฯที่แสดงอิทธิฤทธ์โชว์พลังสามมิตรที่ทำให้หลายฝ่ายออกอาการไม่พอใจมาตั้งแต่เริ่มต้น

          เต็งจ๋าอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าทีมภาคเหนือ ที่แสดงบทบาทวิ่งเคลียร์หลายกลุ่มก๊วนก่อนหน้านี้และหมายมั่นปั้นมือส่งน้องชายอย่าง อัครา พรหมเผ่านั่งกระทรวงดีอี กลับต้องกลืนเลือดเมื่อชื่อน้องชายหลุดโผและเก้าอี้ถูกส่งไปให้กอบศักดิ์ ภูตระกูล 1 ใน 4ยอดกุมารของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

          เก้าอี้ที่ยื้อกันหนักอย่างกระทรวงพลังงานระหว่าง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พักหลังชื่อสุริยะยืนเหนียวโดยตลอด กลับถูกพลิกสลับไปให้สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาพรรคที่ทำหน้าที่ประสานงาน ส.ส.หลากหลายกลุ่มและมีภาพพจน์ทั้งการทำงานที่ผ่านมาเนี๊ยบและเข้าตามากกว่าและค่อนข้างห่างจากกลุ่มผลประโยชน์พลังงานพอสมควร จึงกลายเป็นตาอยู่รับส้มไปแทน

          ถือเป็นความกล้าหาญของลุงตู่ ที่ยอมขัดเคืองใจผู้มากบารมีในการแต่งตั้ง ครม.แม้จะมีข้อจำกัดหลายด้านในสถานการณ์ที่เลือกมากไม่ได้ เพราะต้องอาศัยมือของกลุ่ม ก๊วนการเมืองในการขับเคลื่อนรัฐบาลด้วย

         หน้าตาที่ออกมา แค่ประคองไม่ให้ขี้ริ้วขี้เหร่ไปมากกว่านี้หรือยี้น้อยที่สุด ก็ถือว่าบุญโขแล้ว

          ต้องจับตาดู กลุ่ม ก๊วน แกงค์การเมืองต่างๆจะอาละวาดอย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ