ข่าว

'ราชสำนัก' ที่ดีงาม แบบอย่าง 'ล้างบางคนชั่ว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3477 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.2562 โดย ... บากบั่น บุญเลิศ

‘ราชสำนัก’ ที่ดีงาม

แบบอย่าง ‘ล้างบางคนชั่ว’

 

                ในขณะที่บ้านเมืองของเรากำลังเดินไปสู่โหมดของการคัดสรรคนมาบริหารประเทศ ตามครรลองระบอบประชาธิปไตย จำเป็นอย่างยิ่งที่ “ผู้นำประเทศ” จักต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่าง เพื่อสร้างสังคมที่ดี เป็นที่พึ่งพาของประชาชน

                แบบอย่างแรกที่รัฐบาลจะต้องทำให้เป็นแบบอย่างคือ การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง ซึ่งตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยดำรัสไว้เป็น “อมตะวาจา” ว่า “ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครทำทุกคนให้เป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองเป็นปกติสุขเรียบร้อย จึงไม่ใช่อยู่ที่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากอยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดีไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”

                หากรัฐบาลสามารถจัดการวางคนที่ดี ไม่สนับสนุนคนไม่ดี ให้เข้ามาบริหารบ้านเมือง ประเทศไทยย่อมได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทน

                แต่หากผู้นำรัฐบาล ยอมจำนนต่ออำนาจการต่อรองทางการเมือง เปิดทางให้คนไม่ดี มีตำหนิ ไม่ได้รับการยอมรับของผู้คนในสังคม เข้าสู่ตำแหน่งเพื่อบริหารประเทศ เพราะทนแรงเสียดทานทางการเมืองไม่ได้ ความเสื่อมจะมาถึงไวกว่าที่คิด

                ผมไม่ต้องยกมาอรรถาธิบายว่า ใครหน้าไหนดีไม่ดี ที่คู่ควรกับการเข้าสู่ตำแหน่งเสนาบดีผู้มีอำนาจเพราะวิญญูชนย่อมคิดได้

                นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ควรหันมาให้นํ้าหนักในเรื่องการจัดการกับคนที่ฉ้อฉล ทุจริตคอร์รัปชันอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างสังคมที่ดีงามให้เป็นรูปธรรม เพราะการทุจริตคอร์รัปชันนั้นคือการฉ้อโกงคนทั้งประเทศ..และไม่ควรสักแต่ว่าประกาศเป็นนโยบายที่สวยหรู แต่ควรทำทันที ไม่มีรีรอ!

                ผมอยากยกแบบอย่างที่ดี ในการจัดการกับคนไม่ดี ไม่ให้มีโอกาสทำหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์โภชผลใส่ตัว และสร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้น

                แบบอย่างที่ว่านั้นไม่ได้อยู่นอกประเทศ ในราชอาณาจักรไทยนี่แหละครับ และในหลวงรัชกาลที่ 10 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงทำให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดการกับคนที่คิดคด แสวงหาประโยชน์ใส่ตนอย่างเด็ดขาด จนคนชั่วต้องระย่นระย่อ

 

                เอาเฉพาะ 6-7 เดือนนี้...มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ จัดการกับคนที่ไม่ดีอย่างต่อเนื่อง ควรที่รัฐบาลใหม่ ผู้นำประเทศชุดใหม่เอาเป็นเยี่ยงอย่างในการจัดการกับคนคิดคด ทรยศชาติ คนที่ไม่ดีให้หวาดกลัว

                ไล่จาก 23 พฤศจิกายน 2561 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ฝ่ายใน ชั้นตติยจุลจอมเกล้าและจตุตถจุลจอมเกล้า จาก ม.ร.ว.ภวรี สุชีวะ ที่มีพฤติการณ์การใช้พื้นที่โครงการหลวง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และพื้นที่อื่นในการประกอบธุรกิจเพื่อแสวงผลประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งขัดต่อวัตถุประสงค์ของมูลนิธิโครงการหลวง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 โปรดเกล้าฯให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของม.ร.ว.ภวรี สุชีวะ

                28 กุมภาพันธ์ 2562 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จุลจอมเกล้า ฝ่ายใน ชั้นตติยจุลจอมเกล้าและจตุตถจุลจอมเกล้าเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญราชรุจิทอง จากคุณหญิงสุภรณ์ วิจิตรานุช ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารร้านจิตรลดา ในมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ปฏิบัติหน้าที่ประธานฝ่ายผลิตและออกแบบมีพฤติการณ์บริหารงานร้านจิตรลดาและการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของคุณหญิงสุภรณ์ วิจิตรานุช 

                1 มีนาคม 2562 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชโองการ ประกาศ ให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 4,8,9  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์พ.ศ. 2560 มาตรา 10, 11,15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ จึงทรงโปรดเกล้าฯให้ปลด ร้อยตรี ชัด บุญเรือน ตำแหน่ง รักษาราชการ ผู้บังคับตอนปฏิบัติการที่ 2 หมวดปฏิบัติการที่ 1 หมวดมาตรฐานงานฝ่ายในพระบรมมหาราชวัง กองร้อยราชสำนักที่ 2 เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นกลางกองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เพราะกระทำผิดวินัยทหารประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

                กล่าวคือ มีบุตรและภรรยาแล้วไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับภรรยาโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนและความแตกร้าวให้กับครอบครัว สร้างความเสื่อมเสียให้หน่วยงาน ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศและตำแหน่ง จึงให้ปลดออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ไม่มีเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ

                30 มีนาคม 2562 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่องเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้า  และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลอื่นของนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากนายทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาถึงที่สุด ลงโทษจำคุก และยังมีข้อหาฐานอื่นๆ อีกหลายคดี อีกทั้งได้หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นพฤติการณ์การกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้า ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ชั้นปฐมดิเรกคุณาภรณ์ และเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 1 ของนายทักษิณ

                8 เมษายน 2562 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชทานพระราชานุญาตถอดยศกองอาสารักษาดินแดนของนายทักษิณ ชินวัตร ออกเสียจากยศ นายกองใหญ่ เนื่องจากกระทำความผิด ศาลพิพากษาถึงที่สุดลงโทษจำคุก

                3 พฤษภาคม 2562 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง พระราชทานพระราชานุญาตให้ถอดยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของ พ.อ.หญิง นันท์นภัส จิตระพรหมา สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร เนื่องจากกระทำผิดวินัยทหารฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรมาลา ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา

                วันเดียวกัน ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย จากนางประภาพรรณ โกไศยกานนท์ ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ 6 สังกัดกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง เนื่องจากถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ 

                10 พฤษภาคม 2562 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ เรื่อง ข้าราชการตุลาการพ้นจากตำแหน่งและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของ นายพิทักษ์ เริ่มก่อกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา หลังจากประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ นายพิทักษ์ ออกจากราชการ เนื่องจากกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก และทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย

                10 พฤษภาคม 2562 มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ เรื่องเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าฝ่ายใน ชั้นทุติยจุลจอมเกล้า ตติยจุลจอมเกล้า และจตุตถจุลจอมเกล้า จากคุณหญิงทิพยา ยังพัธนา เนื่องจากมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมและเบียดบังพระราชทรัพย์ไปโดยมิชอบ

                5 มิถุนายน 2562 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และลูกจ้างท้ายที่นั่ง 2  ราย เนื่องจากถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ เพราะกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามคำสั่งสำนักพระราชวัง ที่ ๙๕/๒๕๖๒ลงวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ และคำสั่งสำนักพระราชวัง ที่ ๙๖/๒๕๖๒ ลงวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒

                1. นายสมชาย คล้ายสุบรรณ ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ ๕ สังกัดฝ่ายตำรวจวังพระที่นั่งอัมพรสถาน เวร ๑ แผนกตำรวจวังพระที่นั่ง อัมพรสถาน กองตำรวจวังประจำพระองค์และรับรอง กรมมหาดเล็ก 904

                2. พล.ต.ศักดา พลอยไป ลูกจ้างท้ายที่นั่ง ปฏิบัติหน้าที่พ่อบ้านประจำพระตำหนักพัชราภิรมย์

                การจัดการอย่างเด็ดขาดกับคนที่คดโกง แสวงหาประโยชน์ใส่ตนที่ราชสำนักได้ดำเนินการนั้น ถือเป็นแบบอย่างในการล้างบางกับคนชั่ว คนไม่ดี ที่รัฐบาลชุดใหม่ควรน้อมนำใส่เกล้าไปเป็นแบบอย่างในการล้างบางคนโกงชาติ โกงแผ่นดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ