ข่าว

รัฐบาลใหม่อยู่ไม่ยืด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3476 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-8 มิ.ย.2562 โดย...เอราวัณ

รัฐบาลใหม่อยู่ไม่ยืด!

 

          โครงสร้างรัฐบาลผสมเสียงปริ่มน้ำ ที่ยังไม่รู้ออกหัวออกก้อยเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือรัฐบาลเสียงเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่บอกได้ว่ารัฐบาล “ลุงตู่ 2ในยุคที่ต้องใช้เสียงส.ส.สนับสนุนการอยู่รอดของรัฐนาวา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ได้ไม่นานนัก                                              

          ปัญหาหลักจะมาจากความขัดแย้งภายในเนื่องจากการจัดสรรผลประโยชน์ในตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะการจัดสรรรัฐมนตรี ที่ย่อมมีคนผิดหวังมากกว่าสมหวัง และคนที่ผิดหวังนั่นแหละ คือต้นเหตุ “คลื่นใต้น้ำ” ซึ่งเป็นสัจธรรมของการเมืองทุกยุค ไม่ต้องเหลียวมองไปพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ส่องไปดูภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อกำเนิดจากกลุ่มการเมือง สารพัดกลุ่มมารวมกัน ไม่มีทางที่จะสามารถจัดสรรเก้าอี้ทางการเมืองให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

          อาการไม่พอใจของกลุ่ม “สามมิตร” (สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) เมื่อรู้ว่าการเจรจาแย่งกระทรวง โดย “ผู้มีบารมีสีเขียว” ทำให้ชวดกระทรวงคมนาคม-กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงขนาดมีข่าวว่าจะขน 30 ส.ส.ใน“กลุ่มสามมิตร”ไปโหวตให้เพื่อไทย แม้จะเป็นข่าว “ไม่จริง” แต่เห็นร่องรอยแห่ง “ความไม่มีเสถียรภาพ” ในพรรคได้อย่างชัดเจน ยังไม่นับกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคกลาง ที่รอรับการจัดสรร “เก้าอี้ทางการเมือง” ว่าจะได้รับความพอใจแค่ไหน ร่องรอยความ “ไม่พอใจ” นี้มีหรือที่ ทักษิณ ชินวัตร จะไม่นำเอาไปใช้ประโยชน์ในกาลข้างหน้า

          หันมาดูประชาธิปัตย์ ที่มีปรากฏการณ์ “ขัดแย้ง” ภายในอย่างรุนแรงไม่แพ้ประวัติศาสตร์อัน “ขมขื่น” ของพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม 10 มกราคม 2530 ในเหตุการณ์  “10 มกรา” ที่ทำให้พรรคแตกในขณะนั้น เมื่อ เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ และ วีระ มุสิกพงศ์ หอบ 37 ส.ส. ออกจากพรรคไปตั้งพรรคประชาชน จึงหวั่นเกรงว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย และเป็นสาเหตุบั่นทอนอายุของรัฐบาล ในกรณีที่ประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลโดยมติพรรค เพราะรอยบาดหมางภายในยังรักษาไม่สนิท

          มิพักต้องพูดถึง ทักษิณ ชินวัตร และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ต้องทำทุกทางในการบั่นทอนอายุรัฐบาล “ลุงตู่ 2” เพื่อ “แผ้วทาง” ของ 2 ความคิด คนแรก หวนกลับมาครองอำนาจ “เอาคืน” ผลประโยชน์ และความแค้นกว่าทศวรรษที่สูญเสียไป อีกคนต้องการไต่สู่บัลลังก์อำนาจ ที่จะ “พลิกฟ้า-คว่ำแผ่นดิน” ตามอุดมการณ์ความเชื่อแห่งตน ด้วยแรงจูงใจแห่งปัจจัยนอกรัฐบาลของ 2 บุคคลนี้ เชื่อมโยงกับ “รอยร้าวภายใน” ของพรรครัฐบาล  “ฟันธง” ตรงนี้ “รัฐบาลลุงตู่ 2 อายุ “สั้น”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ