ข่าว

ฮีโร่อเวนเจอร์นั่ง ส.ว. 'วิสุทธิ์-สมชาย-ลักษณ์-วีระศักดิ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แข่งเรือแข่งพายแข่งได้ แข่งบุญแข่งวาสนาแข่งกันไม่ได้" ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3468 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค. 2562 โดย... พรานบุญ

 

ฮีโร่ 'อเวนเจอร์' นั่ง ส.ว.

'วิสุทธิ์-สมชาย-ลักษณ์-วีระศักดิ์'

 

                

                พรานฯ ขออนุญาตพาทุกท่านมาติดตามเรื่องราวของ “คนมีบุญได้ทำงานระดับชาติ 3-4 คน” ทุกคนล้วนเป็นคนดีมีฝีมือ และกำลังเดินหน้าไปสู่กาแล็กซี ยุคฮีโร่ อเวนเจอร์ ภาคต่อทางการเมือง

                คนแรก “เรียกขานกันว่า....เป็นคนดีศรีสุพรรณ” เขาคือ “วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ” รมช.คลัง ถือได้ว่าเป็นรัฐมนตรีที่ยาวนานไม่แพ้ใครในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมา 2 คน จาก “สมหมาย ภาษี” มาเป็น “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” แต่ “วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ”ไม่ขยับ...ใครโยกเก้าอี้ไม่ได้ แม้รัฐบาลลุงตู่เปลี่ยนรัฐมนตรีเป็นว่าเล่นมาหลายครา

                วิสุทธิ์ เมื่อเกษียณจากราชการ ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา รมช.คลัง (สมหมาย ภาษี) ในปี 2557 เมื่อต่อมาเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน ได้รับแต่งตั้งเป็น รมช.คลัง

                ประวัติการทำงานไม่ธรรมดา เคยเป็น (1) ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังปี 2539-2542 (2) เป็นอธิบดีกรมบัญชีกลางปี 2542-2545 (3) เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ปี 2545-2546 (4) เป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ ปี 2546-2550 (5) เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตปี 2550 (6) เป็นอธิบดีกรมศุลกากรปี 2551

                (7) เป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนปลัดกระทรวงการคลัง ระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม-11 มิถุนายน 2552 แทน ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ซึ่งลาออกจากราชการ (8) ถูกแต่งตั้งกลับไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากรครั้งที่ 2 ในเดือนมิถุนายน 2552 เมื่อ สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ก้าวขึ้นเป็นปลัดกระทรวง

                การทำงานของวิสุทธิ์ต้องบอกว่า “นิ่ง-เอาอยู่” ไม่ว่าลมแรงแค่ไหน ทั้งๆ ที่มาจาก “สมหมาย-หม่อมอุ๋ย” แต่วิสุทธิ์ทำงานได้กับ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์-อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” อย่างไร้รอยต่อ ข้าราชการ อธิบดี ปลัดกระทรวงเปลี่ยนไปเป็น 10-20 คน “วิสุทธิ์” ยังคงนั่งทำงานในห้องวายุภักษ์อย่างมั่นคง ทรงพลัง

                พรานไพรขอบอกว่า ณ บัดนาว “รมช.วิสุทธิ์” ได้สร้างประวัติศาสตร์การเป็นรัฐมนตรีที่ยาวนานที่สุดแซงหน้า “วราเทพ รัตนากร” อดีตรมช.คลังในยุคทักษิณ ชินวัตร ที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด 4 ปี ไปเรียบร้อย เนื่องจากวิสุทธิ์นั่งตำแหน่ง รมช.คลัง มาถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาไม่มาก แค่ 5 ปี...ครึ่งทศวรรษเองขอรับนายท่าน

                แต่วิถีการทำงานของวิสุทธิ์ในทางการเมืองยังไม่จบ ใครอย่าเพิ่งนับศพทหารนะขอรับ...ล่าสุด “วิสุทธิ์”ได้รับบัญชาจากนายกฯลุงตู่ให้เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กุงเกง เดินไข่ห้อยโทงเทง ไปทำงานเป็น “สมาชิกวุฒิสภา” ยาวอีก 5 ปี

                วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2492 ถึงตอนนี้อายุ 70 ปี 4 เดือน ดำรงตำแหน่งส.ว.ยาวไป 5 ปี ก็โน่นทำงานจนอายุ 75 ปี...ใครอย่ามาแข่งกับคนดีศรีสุพรรณของพรานนะจะบอกให้....

                คนต่อมา “สมชาย หาญหิรัญ” รมช.อุตสาหกรรม เคยเป็น อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ก้าวขึ้นเป็นปลัดกระทรวงเมื่อ “อาทิตย์ วุฒิคะโร” ลาออกจากตำแหน่งก่อนเกษียณอายุราชการ 6 เดือน ในปี 2559 และเมื่อพ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงได้รับการแต่งตั้งเป็น “รมช.อุตสาหกรรม” เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2560

                ทำงานการเมืองมา 2 ปี ฝีมือดี ทุ่มเทหนัก เท้าติดดิน เป็นนักบริหาร นักวิชาการ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เถ้าแก่น้อยได้ดียิ่ง สมกับเป็นศิษย์เก่าดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2557 จากสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

                บัดนี้พรานฯ ได้ยินเครื่องจักรกลหนักคำรามดังว่า “ดร.สมชาย” เก็บเสื้อผ้าเตรียมตัวไปทำหน้าที่ ส.ว.ยาวอีก 5 ปี ทำงานให้บ้านเมืองให้สมฐานานุรูป... ถือเป็นปลัดกระทรวงคนที่ 3 ที่เดินก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี และรักษาการรมว.อุตฯ แบบไม่มีใครจะคาดคิด จากปลัดกระทรวง-ผู้ช่วยรัฐมนตรี-รมช.อุตฯ-รักษาการ รมว.อุตฯ

                ดร.สมชาย เกิดปี 2500 ถึงตอนนี้อายุ 62 ปี ทำงาน ส.ว.อีก 5 ปี สบายๆ

                คนที่ 3 นี่ถือว่ามาแบบเซอร์ไพรส์ “ลักษณ์ วจนานวัช” รมช.เกษตรและสหกรณ์ อดีตผู้จัดการ ธ.ก.ส.ที่ต้องบอกว่าฝีมือทำงานยาวนานมากนานถึง 7 ปี 7 เดือน 2 วัน ตั้งแต่ปี 2552 ถึง วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เป็น 1 ในผู้ก่อร่างสร้างตำนาน “กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง-พักหนี้เกษตรกร” รับตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 แม้บทบาทจะเงียบกริ๊บ แต่งานหลังบ้านและการจัดการกับเกษตรกรต้องบอกว่า “ของดี มากด้วยฝีมือ”

                รัฐมนตรีอื่นอาจหมดวาระลง แต่สำหรับ “ลักษณ์” คนเจียงฮายวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 เพิ่งเข้าสู่วัย 62 ปีเต็ม ล่าสุดพรานฯได้ยินเสี่ยงคำรามจากกัปตันมาร์เวลบอกว่า ให้ไปต่อในแกแล็กซีของจักรวาลการเมือง ในตำแหน่ง ส.ว.อีก 5 ปี

                สุดท้าย เป็นอาจารย์เอ-วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผู้อยู่เบื้องหลังการเมืองมาเกือบ 3 ทศวรรษ จนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็น “กุนซือ” ฝีมือเลิศลํ้า คนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เป็นรัฐมนตรีมา 2 สมัย ยุคสมัคร สุนทรเวช และยุคลุงตู่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560

                “อาจารย์เอ” ถือเป็นผู้สร้างตำนานการท่องเที่ยวไทยด้วยการเพิ่มรายได้ทางการท่องเที่ยวในตลาดต่างประเทศเป็น 8 แสนล้านบาท เติบโต 30% จากเดิม 6 แสนล้านบาทในห้วงเป็น รมว.การท่องเที่ยวฯ และรอบปี 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทย 38.27 ล้านคน เกิดรายได้ 2.01 ล้านล้านบาท ปี 2562 น่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 41.1 ล้านคน สร้างรายได้ 2.21 ล้านล้านบาท ถูกดร.สมคิดดึงมาทำงานหลังจากเห็นความทุ่มเทแบบ รุก รับ เร็ว และเมื่อทำงานจริงปรากฏว่าเป็นรัฐมนตรีที่ทำงานแทบจะ 24 ชั่วโมง

                บัดนี้ถึงเวลาอันเหมาะสม “อาจารย์เอ” จึงได้ไปต่อในเวทีวุฒิสภายาวอีก 5 ปี

                นี่คือฮีโร่ในอเวนเจอร์...ภาคต่อ ที่ตบเท้าก้าวเข้าสู่สภาแน่ๆ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ