ข่าว

รู้จัก 'สุภกิต' ประธานซีพี ทายาทที่ 'ธนินท์' วางใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์องค์กรที่ก่อตั้งมาร่วม 80 ปี

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรฐกิจ ฉบับ 3466 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค.2562 โดย...พรานบุญ

 

รู้จัก 'สุภกิต' ประธานซีพี

ทายาทที่ 'ธนินท์' วางใจ

 

                เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) อาณาจักรธุรกิจที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตกประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท มีทรัพย์สินกว่า 6-6.5 ล้านล้านบาท ทำกำไรทั้งกลุ่มปีละกว่า 4.5-5 แสนล้านบาท มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์องค์กรที่ก่อตั้งมาร่วม 80 ปี นับตั้งแต่ปี 2482

                แม้การถ่ายโอนอำนาจการบริหาร จากรุ่น 3 คือ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มาสู่มือทายาทรุ่นที่ 4 ที่เป็นบุตรชาย 3 คน “สุภกิต-ณรงค์-ศุภชัย” มาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2560

                ตอนนั้น เจ้าสัวธนินท์ ประธานอาวุโสซีพี ได้ลงนามประกาศแต่งตั้ง บุตรชายคนโต สุภกิต ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการแทนตัวเอง ณรงค์ บุตรชายคนรอง เป็นรองประธาน ส่วนศุภชัย บุตรชายคนที่ 3 ซึ่งเป็น ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานคณะผู้บริหารซีพี โดยที่ “ท่านประธานธนินท์” ยังทำหน้าที่โคชชิ่งการทำงานอีกระยะหนึ่ง

                “การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ เป็นไปตามหลักการของผม ที่ต้องการวางมือในเวลาอันควร ไม่เร็วหรือช้าเกินไป ส่วนทายาทที่ขึ้นมารับช่วงต่อ มีภารกิจท้าทายที่รออยู่ คือนำพาเครือซีพีที่ผ่านยุคธุรกิจไร้พรมแดนขึ้นสู่กลุ่มธุรกิจระดับโลกมาแล้ว ตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ ที่ขนาดไม่ได้เป็นจุดได้เปรียบอีกต่อไป แต่ต้องอาศัยการทำงานที่เป็นการบูรณาการทางธุรกิจ” เจ้าสัวธนินท์ ชี้แจงช่วงนั้น

                แต่นั่นยังไม่ใช่การ “ถ่ายโอนอำนาจการบริหารอาณาจักรซีพีแบบเต็มตัว” เพราะท่านประธานธนินท์ ยังกำกับหลังฉากแบบเบ็ดเสร็จ

                แต่พอถึงวันที่ 24 เมษายน 2562 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ประกาศว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลทันทีวันที่ 24 เมษายน 2562 ต้องบอกว่า นี่คือสัญญาณว่า ...เจ้าสัวใหญ่มั่นใจในทายาทคนใหม่แล้ว

                พรานบุญบอกไปตอนที่แล้วว่า ด้วยสัญชาติญาณของพรานที่ท่องไพรในป่าหิมพานต์มายาวนานขอให้จับตาดู “ส-สุภกิต” คือทายาทที่จะก้าวขึ้นมานั่งตำแหน่งประธานกรรมการ CPF มิใช่ “ศ-ศุภชัย เจียรวนนท์-อดิเรก ศรีประทักษ์-พงษ์ วิเศษไพฑูรย์-ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์” ไม่มีใครเชื่อ...

                แม้แต่ผู้ใหญ่ในกลุ่ม CP ที่เป็นผู้บริหารระดับสูง ที่ต่อสายกันเข้ามาหานายพรานฯ บอกว่า “ส-สุภกิต” เขาจะดูเรื่องต่างประเทศเป็นหลัก แต่ในประเทศนั้น “ศ-ศุภชัย” คือ ตัวเปิดที่มากด้วยคอนเนกชันกับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

รู้จัก 'สุภกิต' ประธานซีพี ทายาทที่ 'ธนินท์' วางใจ

รู้จัก 'สุภกิต' ประธานซีพี ทายาทที่ 'ธนินท์' วางใจ

                แล้วข้อมูลของพรานฯ ก็เป็นจริง เมื่อ “กอบบุญ ศรีชัย” เลขานุการ บริษัท CPF บอกว่า ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 นอกจากอนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 65 สตางค์แล้ว ยังมีการอนุมัติแต่งตั้งกรรมการ 5 คน ประกอบด้วย “ชิงชัย โลหะวัฒนะกุล-อดิเรก ศรีประทักษ์-พงษ์ วิเศษไพฑูรย์” 3 กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้กลับเข้าเป็นกรรมการอีกวาระหนึ่ง

                และแต่งตั้งกรรมการใหม่ 2 คน คือ “วินัย วิทวัสการเวช” อดีตอธิบดีกรมสรรพากร อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการอิสระแทน “ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์” ที่หมดวาระลง และอนุมัติแต่งตั้ง “สุภกิต เจียรวนนท์” ขึ้นเป็นกรรมการแทน “มิน เธียรวร” ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ…โป๊ะแชะ!

                เรียกได้ว่า การวางมือในฐานะประธานกรรมการของเจ้าสัวธนินท์ ที่กุมบังเหียนอาณาจักรซีพีเต็มที่เต็มเวลามายาวนาน กำลังเป็นรูปธรรมชัดเจนในวัย 80 ปีเต็ม... (เจ้าสัวธนินท์ เกิดเมื่อ 19 เมษายน 2482)

                พรานฯขอบอกว่า ...ธุรกิจในเครือซีพี อันได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร โทรคมนาคม ค้าปลีกและค้าส่ง ประกันการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท กำลังถูกโอนถ่ายไปอยู่ในมือ “ประธานสุภกิต” ทายาทรุ่น 4 โดยมี “ณรงค์” ทายาทคนที่ 2 ที่เป็นรองประธาน คอยจัดการเป็นแม่บ้าน เพราะ “สุภกิต-ณรงค์” นั้นถือเป็นพี่น้องที่รักกันมาก และมีน้องชาย “ศ-ศุภชัย” ประธานคณะผู้บริหารคอยช่วยเหลืออีกทอดหนึ่ง...

                หลายคนเคยเห็น “ประธานสุภกิต” แต่หลายคนไม่เคยรู้จัก เพราะถือเป็นคนทำงานหนักแต่เก็บตัวเงียบ และงานส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างประเทศเป็นหลัก แต่พรานฯ ขอบอกว่า คนที่รู้จัก สัมผัส ประธานสุภกิต บอกกันคำเดียวว่า “เป็นสุภาพบุรุษหัวจิตหัวใจเกินร้อย” ไม่มีภาพทายาทเจ้าสัวติดตัวแม้แต่นิดเดียว...ขอบอก

                พรานฯ เคยเห็น สัมผัสได้ในวงตำจอก ร่ำสุราไผ่เขียว สุราองุ่นแดง มาหลายครา...ขอรับประกันว่า ชายชาตรีที่แท้จริง...อ่อนน้อมถ่อมตัว รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น...

                สุภกิต จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจจาก NEWYORK UNIVERSITY สหรัฐอเมริกา เริ่มงานครั้งแรกเมื่อปี 2532 เป็นกรรมการบริษัท ไทยโคดามาฯ เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรท อิเล็คทริค จำกัด

                ปี 2534 นั่งเป็นกรรมการบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นฯ และบริษัท ไทยโคดามา จำกัด และเป็นประธานกรรมการ บริษัท เอทีแอนด์ที เน็ตเวิร์ค เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

                “สุภกิต” เคยทำงานใน “เทเลคอมเอเชีย:ทีเอ” พร้อมกับ “ศุภชัย” จนเมื่อทีเอเริ่มทำธุรกิจเคเบิลทีวี สุภกิตจึงย้ายมารับผิดชอบงานทางยูบีซีเคเบิลทีวี สุภกิต จึงมากด้วยความรู้และประสบการณ์ ในสายงานที่เกี่ยวข้องกับอินฟอร์เมชันเทคโนโลยีมาโดยตลอด

                พรานฯขอบอกว่า เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการซื้อกิจการในธุรกิจ “ผิงอันประกันภัย” อันยิ่งใหญ่ของจีน และสุภกิตคือผู้อยู่เบื้องหลังการจับมือกันระหว่าง “ธนินท์-แจ็ค หม่า” ประธานบริหารอาลีบาบากรุ๊ปและผู้ก่อตั้ง บริษัท แอนท์ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ปฯ ที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ โดยบริษัท แอนท์ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป เข้ามาลงทุนในบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ฯ บริษัทในเครือซีพี นั่นแหละฝีมือประธานศุภกิต

                พรานฯได้ยินพรายที่ใกล้ชิดเจ้าสัวธนินท์บอกว่า บอกว่าถึงเลาต้องสร้างซีอีโอคนใหม่ของเครือ ขึ้นมารับช่วงต่อ และคิดว่าคนที่เข้ามาควรมีวาระการบริหารงานที่ระยะเวลา 10 ปี เพราะ 5 ปีนั้นอาจสั้นเกินไป แต่หลังจาก 10 ปี เจ้าสัวธนินท์จะลงจากตำแหน่งประธานอาวุโส สุภกิต ซึ่งเป็นลูกชายคนที่ 1 ที่เป็นประธานกรรมการ ก็จะมารับตำแหน่งประธานอาวุโสแทน

                ส่วน ศุภชัย ลูกชายคนที่ 3 ก็จะมาดำรงตำแหน่งประธานของเครือ

                สำหรับ “ณรงค์” ลูกชายคนที่ 2 ข่าวว่า เจ้าสัวธนินท์บอกว่า เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก จึงมอบหมายงานขยายธุรกิจโลตัสซูเปอร์เซ็นเตอร์ กิจการไฮเปอร์มาร์เก็ตในจีนให้ดูแลทั้งหมด

                ทายาทมังกร “สุภกิต-ณรงค์-ศุภชัย” จะนำพาอาณาจักรยักษ์ใหญ่ซีพีก้าวข้ามสู่ยุคของอินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ