ข่าว

พันพรือนิ 'ประธานเบี้ยว' !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พันพรือนิ 'ประธานเบี้ยว' !

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3461 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 14-17 เม.ย.2562 โดย...พรานบุญ

 

พันพรือนิ ‘ประธานเบี้ยว’ !

 

          ชาวสวนยางเขาด่ากันสนั่นลั่นทุ่ง เสียงดังจากบางขุนนนท์ไปยังปลายด้ามขวาน ให้พรานฯที่คว้ามีดไปกรีดยางอยู่ในสวน ต้องหูผึ่ง อ้าปากค้าง...

          เขาด่ากันว่า ทำไมรัฐบาล ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงปล่อยให้มีเรื่องพิลึกกึกกือเกิดขึ้นที่ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) หน่วยงานใหม่ที่ยุบสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยาง และสถาบันวิจัยยาง เข้ามาไว้ที่เดียวกันเพื่อดูแลชาวสวนยาง 3-4 ล้านคนได้

          เขาด่ากันทั้งบางว่า... ทำไม ท่านกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงปล่อยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โดยไม่ทำอะไรเลย...รึว่ากลัว...ท้อปบู๊ต...อั๊วตะหาน!

          เขาด่ากันว่า ทำมั้ยทำไมรัฐบาลจึงปล่อยปละละเลยไม่สนใจชาวสวนยางแม้แต่น้อย ลำพังเผชิญราคายางโลละ 53-54 บาท ก็ลำบากลำบนอิตายแล่วนิ ยังต้องมาเผชิญปัญหา บ้าๆแบบนี่อีก...เมร่อะแท้...

          หนูนุ้ย อ้ายเท่ง อ้ายทอง แหกปากร้องกระเชอว่า...ยางกะหยุดผลัดใบ..ไทรกะหยุดออกดอก...นํ้าในคลองไหลออก...แต่คนในบอร์ด กยท.อิหลบบ้านตอได หลบบ้าน หลบบ้าน ตอได ..โหมสูไซร้เบี้ยว หน้าด้านม่ายยอมออกกันละนิ...555

          กฎหมายการยางฯ มาตรา 19 เขียนไว้ชัดว่า ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี เมื่อวาระของประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่น้อยกว่า 120 วัน แต่ไม่น้อยกว่า 90 วัน ให้ดําเนินการสรรหาหรือแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

          แต่เชื่อหรือไม่! คณะกรรมการ กยท.ที่มี “บิ๊กเบี้ยว-พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข” อดีตเสนาธิการทหารบก เป็นประธานบอร์ด และกรรมการอันประกอบด้วย 1.ประสิทธิ์ หมีดเส็น 2.สังข์เวิน ทวดห้อย 3.เสนีย์ จิตตเกษม ที่เป็นผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง 4.ธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง 5.ธนวรรธน์ พลวิชัย เยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ ฯลฯ หมดวาระการดำรงตำแหน่งตามกฎหมายลงไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 หากนับจากการที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559 ผ่านมา 90 วันแล้ว จนบัด NOW ยังไม่มีการเสนอให้สรรหาและแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่...หมันทำงานกันพันพรือนิ..อ้ายหน่วยงานนี้ พิลึกจริงๆ

          ทำกันพันนี้ อย่าว่าแต่จะมาวางแผนการตลาด กำกับการผลิต เพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราตกตํ่าให้ชาวสวนยางลืมตาอ้าปากเล้ย ดูแลหน่วยงานตัวเองให้ถูกกติกาของกฎหมายยังทำกันม่ายด้าย

          พรานฯไปส่องกฎหมายมา...เออหนอเป็นดั่งชาวบ้านเขาว่ากันจริงๆ ให้ดิ้นตายสิพี่น้อง มาตรา 19 พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ระบุว่า “ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี เมื่อวาระของประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเหลืออยู่น้อยกว่า 120 วัน แต่ไม่น้อยกว่า 90 วัน ให้ดำเนินการสรรหาหรือแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันเริ่มดำเนินการ

          หากครบกำหนดตามวาระในวรรค 1 แต่ยังมิได้ทำการแต่งตั้งประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ ให้ประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไป จนกว่าประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่ประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ อาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้”

          อ้าว...เป็นแบบนี้บอร์ดชุด “บิ๊กเบี้ยว-พล.อ.ฉัตรเฉลิม” อดีตเจ้ากรมยุทธการทหารบก และเสนาธิการทหารบก ก็ชาญฉลาดนะ เพราะการไม่ทำตามกฎหมายกำหนดนั้น ยังผลให้บอร์ดชุดนี้อยู่ในตำแหน่งต่อไปยาวๆ แต่สำหรับชาวสวนยางจะเป็นอย่างไรก็ช่างมัน ฉันไม่แคร์...

          พรานฯส่องไพรมาพบว่า บิ๊กเบี้ยว-พล.อ.ฉัตรเฉลิม อดีตเสนาธิการทหารบก ผู้นี้ถือว่าขึ้นหม้อมายาวนานในรัฐบาลลุงตู่ ชาวสวนยางเคยรวมพลังกันขับไล่มาหลายรอบ แต่ยึดเก้าอี้มาอย่างมั่นคง พื้นเพเป็นชาวพนัสนิคม เมืองชลบุรี ถือได้ว่าไม่ธรรมดา ปัจจุบันนั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ขาถ่างอยู่ 4 เก้าอี้ ไล่จากสมาชิก สนช. เป็นกรรมการในบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่ปี 2557 เป็นประธานกรรมการในบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 และถูกครม.ลุงตู่นี่แหละแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย ในปี 2559

          บีบีซีเคยระบุว่า ประโยชน์ตอบแทนที่ พล.อ.ฉัตรเฉลิม มีทั้งค่าตอบแทนรายเดือน เบี้ยประชุม ไปจนถึงโบนัส ถึงสิ้นปี 2559 บิ๊กเบี้ยวได้รับเงินจาก ปตท. ร่วม 6.93 ล้านบาท รับเบี้ยจาก อสมท รวม 7.9 แสนบาท และรับเบี้ยจากการยางฯ 1.12 แสนบาท เมื่อนำไปบวกกับเงินเดือนในฐานะสมาชิก สนช. อีก 3.93 ล้านบาท เบาะๆ ปีละ 11.77 ล้านบาท

          แต่ล่าสุดพรานฯไปตรวจสอบ ที่บริษัท ปทต.ฯพบว่าในปี 2561 “บิ๊กเบี้ยว” กระเป๋าตุงรับไปสิริรวมทั้งสิ้น 4.2 ล้านบาท เฉพาะโบนัสรับไป 3 ล้านบาท เบี้ยประชุมอีกก้อนโต เฉลี่ยเดือนละ 3.5 แสนบาท ส่วนที่รับผลตอบแทนจากบริษัท อสมทนั้นปี 2561 ตกประมาณ 7.5 แสนบาท อั้ยยะละก๊ะ...รายได้บอร์ดดีกว่าเงินเดือนข้าราชการทหารหลายพันเท่านี่นานายท่าน

          มิน่าละ...ท่านบอร์ดเบี้ยวเลยลืมการทำหน้าที่ใน กยท.ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว บอร์ดกยท.จะต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2561 ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน แต่พอยังไม่ได้แต่งตั้ง ประธานเบี้ยวก็อยู่ต่อไปได้ ตามมาตรา 11 พ.ร.บ.การยางฯ 2558 เพียงแต่จะโยกย้ายเจ้าหน้าที่หรือกำหนดนโยบายอะไรไม่ได้ เพราะเป็นแค่ “รักษาการ”

          เห็นปัญหาแล้วหนาวม่ายพี่น้องชาวสวนยาง...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ