ข่าว

ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2652 โดย...พรานบุญ

 

ไอ้โม่งกินปาล์มพันล้าน!

ต้องบอกว่านโยบายการเร่งดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เพื่อยกระดับราคาปาล์มสดให้กับเกษตรกรสูงขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ย 2.40-2.60 บาท/กิโลกรัม(กก.) เป็นอย่างน้อย 3 บาท/กก. ผ่านทางการเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (บี 100) ในดีเซลทุกลิตรเพื่อจำหน่ายเป็นไบโอดีเซลที่ปัจจุบันผสม 7% หรือบี 7 เป็น 10% หรือบี 10 ของ “เฮียหริ-ศิริ จิระพงษ์พันธ์” รมว.พลังงาน กำลังผลิดอก ออกผล

เกษตรกรชาวสวนปาล์มต่างปรบมือให้ เมื่อเห็นสัญญาณราคาปาล์มขยับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2.60 บาท/กก. จากก่อนหน้า 2.40 บาท/กก.และน่าจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับถ้าขยับไปถึง 3 บาท

แนวทางการปรับสมดุลน้ำมันปาล์ม โดยให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า และการส่งเสริมนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไบโอดีเซลและสนับสนุนใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 โดยมีเป้าหมาย 15 ล้านลิตร/วัน หรือ 600,000 ตัน/ปี

เกษตรกรรายไหนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรจะมีคนไปรับซื้อผลปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 3.10-3.25 บาท ช่วยให้อิ่มหมี พีมันกันเยอะ ทั้งพ่อค้าขาใหญ่และเกษตรกร 555

แนวทางนี้ พรานบุญได้ข้อมูลมาจากพรายกระซิบในวงการน้ำมันปาล์มว่า ถ้าทำเต็มที่ ไม่เพียงทำให้ราคาไบโอดีเซลบี 20 ลดลงลิตรละ 5 บาท แต่ยังหมายถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะได้ลืมตาอ้าปาก เสียงเชียร์ “เฮียหริ”...กะ “ซือเจ๊ชุ-ชุติมา บุณยประภัศร” รมช.พาณิชย์ จึงดังกระหึ่ม แม้จะมีมรสุมการเลือกตั้ง

แต่ทว่า ในขณะที่ “เฮียหริ-ซือเจ๊ชุ” กำลังเหยียบคันเร่งเดินหน้าให้บริษัท ปตท.มาเป็นอีก 1 กลไกในการรับซื้อปาล์ม นอกจาก กฟผ.เพื่อดูดซับ CPO ดันราคาปาล์มนั้น พรานฯ ขอตะโกนดังๆ ให้ได้ยินว่า ชะหนอยแน่ะ ดันมี “ไอ้โม่งมือดี” เป็นเสือซุ่มมาทำมาหากินในส่วนต่างจากราคาปาล์ม แถมบีบบังคับให้บริษัท ปตท.ที่รับซื้อปาล์มจาก “ก๊วนเสี่ยหลี” ขาใหญ่ธุรกิจปาล์ม ให้ “เฮียหริ เจ๊ชุ” ด่างพร้อย...เปรอะเปื้อนมลทิน...

เรื่องนี้ จริงแท้เป็นแช่แป้ง แช่ปาล์ม ทีเดียวละ “เฮียหริ”เอร้ยยย ตอนนี้ผู้บริหาร ปตท.เข้าอ้าปากค้างครางระงม ร้องอัยยะละก๊ะ! กันไปทั่ว ถึงพฤติกรรม “ไอ้โม่งมือดี” แอบมาทำมาหากินกับนโยบายรับซื้อปาล์มเพื่อพยุงราคาให้เกษตรกรพ้นจากอาการคางเหลือง....

ที่คนปตท.เขาอ้าปากค้าง มาเล่าให้พรานฯ ฟัง เขาว่าแบบนี้ขอรับ!...มีคำสั่งมา แต่สั่งจากใคร...เขาไม่ยอมบอก แต่แย้มไต๋ว่า “ตัวใหญ่”  บอกมาว่า “ให้ทำการรับซื้อปาล์มจากกลุ่มเฮียหลีที่เป็นขาใหญ่ 100,000 ตัน มาทำน้ำมันไบโอดีเซล ราคากิโลกรัมละ 18 บาท และเมื่อรับซื้อมาแล้ว ถ้าขนมาไม่หมดก็ให้ฝากไว้ในคลังสินค้าหรือถังปาล์มน้ำมันของเฮียหลีขาใหญ่นี่แหละ เพียงเจ้าเดียว ห้ามใช้บริการเจ้าอื่น”

ไอ้ที่บอกว่า ให้รับซื้อจากผู้ขายปาล์มดิบที่มาขึ้นทะเบียน 22-23 รายนั่นนะ ขี้หกทั้งเพ...ทำไมต้องซื้อต้องเช่าคลังจากกลุ่มเฮียหลีนะเหรอขอรับ ก็เพื่อกลุ่มนี้จะได้ไปกวาดซื้อมาแล้วแบ่งเค้กกันกินส่วนต่างกิโลกรัมละ 3-4 บาท ยังงัยละขอรับ

พรานฯ พยายามจะซักถามว่า ใช่คลังของบริษัท ปาโก้ (PACO ) จ.สุราษฎ์ธานี หรือไม่ แต่ไม่มีคำตอบรับ..ท่านน่าจะสืบค้นต่อนะขรั่บ เพราะที่ไหนมีควันที่นั่นย่อมต้อมีไฟ...จริงมั้ยเฮียหริ

คนปตท.เขาก็อึดอัด กลืนไม่เข้าคายไม่ออกละสิขอรับ เพราะซื้อก็จากกลุ่มนี้ เช่าก็จากกลุ่มนี้ แถมดันไปรับซื้อที่ราคายังไม่ขึ้น เพราะกลุ่มนี้ดันแอบมีสต๊อกปาล์มที่ทยอยรับซื้อมาในราคาต่ำอีกพะเรอเกวียน

เรียกว่า ถ้าซื้อปาล์มดิบมาในห้วงราคากิโลกรัมละ 2.30 บาท แล้วมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อขายออกไปในราคากิโลกรัมละ 18 บาทนั้น...รวยพุงกาง แต่ชาวบ้านระทม

1 ตันเท่ากับ 1,000 กิโลกรัม กินส่วนต่างแค่กิโลกรัมละ 3-4 บาทขาดตัว ก็รับไปเบาะๆ  300-400 ล้านบาทแล้วละนายท่าน...

นี่ไม่นับค่าเช่าโกดังอีกไม่รู้กี่ล้าน.... “เฮียหริ-เจ๊ชุ” ไม่ไปลองเงียหูฟังคนปตท.กันบ้างเหรอครับ

รอบที่แล้ว พรานฯเคยบอกไปว่า มีคนแอบสั่งให้กฟผ.รับซื้อปาล์ม 160,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบไปแล้ว 60,000 ตัน เหลือ 100,000 ตัน ว่าให้ซื้อจาก “กลุ่มเฮียหลี ขาใหญ่”เท่านั้น ว่ากันว่า “มันผู้นั้น” กระเป๋าตุงไปกิโลกรัมละ 3-4 บาท

พรานบุญหยิบมือถือมาคิดเลขแล้วอ้าปากค้าง...1 ตัน เท่ากับ 1,000 กิโลกรัม ฟาดไปตันละ 3,000-4,000 บาท ถ้าซื้อไปแล้ว 180-240 ล้านบาท

ที่เหลือ 100,000 ตัน สายข่าวสืบยัดไส้พบว่า ได้ดำเนินการกวาดซื้อไปแล้วรอการขนมาให้กฟผ.ใช้ ก็จะมีเงินตกหล่นเบี้ยบ้ายรายทางให้กับกลุ่มนี้อีก 300-400 ล้านบาท

ประทานโทษ! “มันผู้นั้น” ฟาดเงินไปเข้ากระเป๋าตัวเองและพรรคพวกไป 480-640 ล้านบาท...อั้ยหยาเฮียหริ รู้บ้างมั้ย!

พยุงราคาปาล์ม 2 รอบ กลุ่มนี้รับไปพุงกางเป็นพันล้านบาทเชียวขอรับนายท่าน....

ที่คาใจพรานฯยิ่งนักคือ มันผู้นั้นเป็นใคร ทำไมใหญ่ขนาดสั่งผู้บริหารปตท.และกฟผ.ให้ทำได้...ต้องไม่ธรรมดา ยิ่งสืบยิ่งทราบว่า “มันผู้นั้น-เฮียหลีขาใหญ่” มีสายสัมพันธ์กะคนโตตัวดำขรือ ผู้ทรงอิทธิพลในสุราษฎร์ยิ่งร้องอื้อฮือ...อยู่ในลำคอ

รักดอกจึงบอกกล่าว...อย่าปล่อยให้ใครมาหากิน ฟันกำไรจากนโยบายพยุงราคาปาล์มมากกว่าเกษตรกรนะ เฮียหริ...ส่งทีมไปจัดการได้เลย

พรานฯอุตส่าห์ชี้โพรงขนาดนี้ถ้าหาตัวไม่ได้ หารูรั่วไม่เจอ ดร.ศิริ ต้องไปตัดแว่นใหม่แล้วละขอรับ!....

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ