ข่าว

มาร์ค ไม่หนุนประยุทธ์ แล้ว 'ลุงตู่' จะหนุน 'อภิสิทธิ์' มั้ย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศชัดเป็นครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคประบาธิปัตย์ "ไม่สนับสนุน" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3452 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

'มาร์ค' ไม่หนุน 'ประยุทธ์'

แล้ว 'ลุงตู่' จะหนุน 'อภิสิทธิ์' มั้ย!

 

          ฮือฮากันทั้งวงการการเมือง เมื่อ เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศชัดเป็นครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคประบาธิปัตย์ “ไม่สนับสนุน” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้รับเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี เล่นเอาคอการเมืองหลายคนวิเคราะห์กันไปใหญ่ว่าท้ายที่สุดหลังการเลือกตั้งจะสามารถตั้งรัฐบาลกันได้มั้ย ซึ่งมิใช่ข้อห่วงใย ในแวดวงการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่ในแวดวงนักลงทุนสะดุ้งกันใหญ่ว่า จะเกิด “ทางตัน” ทางการเมืองหรือไม่

          “เดอะมาร์ค” มาขยายความวันต่อมาว่า ที่พูดนั้นหมายความว่าถ้าเขาได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่สนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ซึ่งเป็น ตรรกะที่ไม่ผิด เพราะประชาธิปัตย์เขาเสนอ “อภิสิทธิ์” คนเดียวเท่านั้นในบัญชีนายกฯ เมื่อเป็นแกนนำก็ย่อมเสนอตัวเองเป็นนายกฯ จะไปเสนอ “คนอื่นได้อย่างไร” แต่ “เดอะมาร์ค”ไม่ได้พูดว่าไม่ชวนพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล และขยายความต่อมาว่า “ถ้าผมเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ็ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ และต้องไปดูตอนนั้นอีกว่าในพรรคพลังประชารัฐ ใครยังอยู่ในการสืบทอดอำนาจอีกมั้ย” แปลเป็นไทยว่าพร้อมเกี่ยวก้อยพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาล

          ปัญหาอยู่ที่ว่า เมื่อ “เดอะมาร์ค” ปืนลั่นออกมาเสียก่อนเวลาอันควร เพราะคิดเพียงกวาดต้อนคะแนนเสียง “ไม่เอาลุงตู่-ไม่เอาทหาร” เพื่อสร้างคะแนนนิยม จะทำให้ “พลังประชารัฐ” ยินยอมเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะ “เดอะมาร์ค” ก็แบไต๋ เปิดไพ่ ไม่ร่วมกับ “เพื่อไทย” มาก่อนหน้านี้ พอปากไว ไม่เอา “ลุงตู่” อีก จะตั้งรัฐบาลกันได้มั้ย? อย่าลืมว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ถูกออกแบบมาให้เป็นรัฐบาลผสม คำว่า “รัฐบาลผสม” นั้น คนเป็นแกนนำจะ “กร่าง” ไม่ได้ ไม่เชื่อให้ไปถาม “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตผู้จัดการรัฐบาลที่ดันก้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเป็นนายกฯสมัยแรกดู ว่าคนเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลต้อง “กลืนเลือด” ยอมพรรคร่วมรัฐบาลในหลายเรื่อง บทเรียนนี้ “เดอะมาร์ค” ก็เคยผ่านมาแล้ว เพียงเพื่อได้ตำแหน่งนายกฯ ยังยอมให้ “ภูมิใจไทย” ขี่คอ ยึดกระทรวงมหาดไทย-คมนาคม ในปี 2551 ที่ต้องตั้งรัฐบาลกันใน “ค่ายทหาร” เรื่องนี้ เนวิน ชิดชอบ คงรู้ดี

          ที่ต้องตั้งคำถามว่าแล้ว “ลุงตู่” จะสนับสนุน “อภิสิทธิ์” มั้ย เพราะถ้า “ชักคะเยอ” กันไปมาตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะความ “บาดหมาง” แค่ต้องการเสียง เมื่อเลือกตั้งเสร็จเกิด “ทางตันทางการเมือง” จับขั้วตั้งรัฐบาลไม่ได้เสียที “ลุงตู่” ยังมีอำนาจเต็มทั้งในฐานะนายกฯและหัวหน้า คสช. ดีไม่ดีถึงเวลานั้นอาจมี “ม.44” ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ แล้วจะหนาวกันหมด!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ