ข่าว

โค้งสุดท้าย พรรคเครือข่ายทักษิณ "ขย้ำลุงตู่"!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์เศษที่จะถึง "วันตัดสิน" ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้

ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3448 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

โค้งสุดท้าย

พรรคเครือข่ายทักษิณ

“ขย้ำลุงตู่”!  

 

          เหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์เศษที่จะถึง “วันตัดสิน” ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ ฉะนั้นช่วงเวลานี้จึงถือได้ว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายที่แต่ละพรรคการเมืองจะปล่อย “มุก” เด็ด เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงให้กับพรรคตนเองมากที่สุด พรรคที่อยู่ในกติกา เรียบร้อยแบบ “ผ้าพับไว้” ก็มุ่งจะนำเสนอ นโยบายที่คิดว่าจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา ที่โดนใจประชาชนผู้จะไปหย่อนคะแนนให้ มากที่สุด                                         

          แต่บางพรรคโดยเฉพาะ “พรรคตระกูลเพื่อ” ในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร และ อนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ชูเรื่องการต่อต้านรัฐบาล ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกองทัพ เป็นประเด็นหลักในการสร้างความโดดเด่นให้พรรคตน จึงเห็นวิวาทะระหว่างพรรคในเครือข่ายทักษิณ-ธนาธร กับกองทัพอยู่สม่ำเสมอ และมีรายงานว่ายังจะเพิ่มดีกรีพุ่งเป้าโจมตี ลุงตู่-กองทัพ หนักขึ้นจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

          วาทะ “เผด็จการ-สืบทอดอำนาจ” จะถูกหยิบมาใช้บ่อยขึ้น พร้อมๆ กับการขยายความเรื่องกลไก ส.ว. 250 เสียงที่จะ “ล็อก” การเลือกนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง ที่ไม่ใช่แค่พรรคตระกูลเพื่อ-อนาคตใหม่ ที่จะหยิบมาขยายผล แต่ ประชาธิปัตย์ ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ร่วมวงในการ “ขย้ำ” ด้วย เพราะมองว่าง่ายต่อการสร้างกระแสที่จะแปรเป็นคะแนนในการเลือกตั้งต่อไป

          จึงไม่น่าแปลกใจที่ทั้ง เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ จะ “ขุดหลุม” ท้าลุงตู่ ให้ออกมา “ดีเบต” ประชันวิสัยทัศน์ “ผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี”เพราะหวังว่าเวทีดีเบต ซึ่งเป็นสังเวียนถนัดของนักโต้วาที จะเชือด “ลุงตู่” คาเวที เพื่อสร้างคะแนนให้ตนเองได้เร็วที่สุด ที่บรรดา  “เสธ.” ทั้งหลาย นึกเอาเองว่า “นาย” หรือ ลุงตู่ พูดเก่ง จึงคิดจะรับคำท้าไปดีเบตด้วย ฟันธงตรงนี้ตั้งแต่เห็นบทบาทการเป็นหัวหน้า คสช.-นายกรัฐมนตรี มาเกือบ 5 ปี ถ้า “หลวมตัว” ลงเวทีดีเบต ตามการ “กวักมือ” ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับรองได้ว่า ลุงตู่กลับมาแบบ “เลือดโชก” แน่ๆ

          ย้อนไปดูอดีตการเลือกตั้ง ทักษิณ ชินวัตร ลงสนาม 3 ครั้ง ทั้งปี2544 ปี 2548 และปี 2549 ปฏิเสธการร่วมเวทีดีเบตโดยไม่แจ้งเหตุผล ส่วนเลือกตั้งปลายปี 2550 สมัคร สุนทรเวช มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้ ทักษิณ ชินวัตร ประกาศปฏิเสธการร่วมเวทีดีเบต ด้วยเหตุผลที่ว่า “การเมืองแบ่งขั้วกันแล้วไม่ต้องดีเบต” ส่วน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธการดีเบต ในการเลือกตั้งปี 2554 ด้วยเหตุผลว่า “พูดไม่เก่ง ไปหาเสียงดีกว่า” ดูเหตุผลและประวัติศาสตร์ทั้งหมด ลุงตู่ คิดเอาเองก็แล้วกัน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ