ข่าว

ลีลาการเมือง 'บิ๊กตู่' ช่อดอกไม้-ไม้หน้าสาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้คำตอบจะชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ แต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่หลุดปากตอบว่า "รับ" ที่จะทำให้กลายเป็น "คนการเมือง" เต็มตัว

คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,441 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.พ.2562 โดย นาย NO VOTE

 

 

ลีลาการเมือง 'บิ๊กตู่'

"ช่อดอกไม้-ไม้หน้าสาม"

 

          พลิกพลิ้วในกระแสการเมืองมาแต่ต้นสัปดาห์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ดักถามเป็นรายวัน หาความชัดเจนเรื่องขึ้นบัญชีนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ

          แม้คำตอบจะชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ แต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่หลุดปากตอบว่า "รับ" ที่จะทำให้กลายเป็น "คนการเมือง" เต็มตัว

          เปิดสัปดาห์ใหม่นักข่าวจี้ถามเรื่องรับเป็นนายกฯบัญชีพรรคหรือไม่ เพราะ กกต.เคาะวันชัดเจนแล้ว ให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัคร ส.ส.และส่งบัญชีรายชื่อผู้ที่จะสนับสนุนเป็นนายกฯ ตั้งแต่ 4-8 กุมภาพันธ์นี้แล้ว

          วันแรก "บิ๊กตู่" บอก ยังไม่มีใครทาบทามเป็นทางการ และต้องดูนโยบายพรรคก่อน ซึ่งก็ตรงกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่รับว่ายังไม่ได้ทาบทามอย่างเป็นทางการ เพราะต้องมีกระบวนการของพรรคก่อน

          ถัดมา "บิ๊กตู่" ตอบอีกว่า หากจะเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง พรรคการเมืองนั้นต้องไม่ล้มเลิกงานหรือนโยบายที่รัฐบาลนี้ทำไว้ บอกเป็นนัยว่าพร้อม “รีเทิร์น” นั่งเก้าอี้นายกฯหลังเลือกตั้ง

          ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามทั้งในนามพรรคหรือกลุ่มมวลชนเขย่า "บิ๊กตู่" ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หลังจาก 4 รัฐมนตรี ที่ไปเป็นกรรมการบริหารพรรคพปชร.ประกาศลาออกจากตำแหน่ง  อ้างกลัวใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ทางการเมือง   

          พร้อมกับกระแสการเมืองที่เริ่มตั้งข้อสังเกตว่า หรือ "บิ๊กตู่" จะไม่ลงบัญชีพรรค แต่อาจลอยตัว รอเป็นนายกฯ ก๊อก 2

          ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ สร้างความชัดเจนเพิ่มอีกว่า หากจะกลับมาเป็นนายกฯ จะไม่ใช่นายกฯคนนอก ดับกระแสนายกฯคนนอก เป็นการยืนยันว่าถ้าจะเป็นนายกฯจะมาในช่องบัญชีนายกฯ ของพรรค

          ถัดมาในการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะแวะจิบกาแฟในห้างใหญ่ ว่ามีหลายพรรคทาบทามมา แต่เลือกได้ที่เดียว ต้องขอดูนโยบายพรรคก่อน  ก่อนย้ำเมื่อต้องเดินบนการเมือง "ต้องอดทน" ให้มากขึ้น

          ขณะที่ พปชร.ได้ประชุมพรรคและมีมติเสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่บัญชีนายกฯของพรรค "บิ๊กตู่" ก็บอกว่า ยังมีเวลาพิจารณาถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ หรือจะดึงไปจนถึงเส้นตายวันสุดท้าย

          โดยเย็นวันรุ่งขึ้นแกนนำ พปชร. มีนัดหมายจะเข้าพบเพื่อขอชื่อในบัญชีนายกฯของพรรคอย่างเป็นทางการ  

          เช้าวันศุกร์สุดสัปดาห์ บนเวทีแถลงผลงาน 4 ปีรัฐบาล "บิ๊กตู่" พลิกบทใช้ "ไม้หน้าสาม" สวนกระแส "ไล่พ้นเก้าอี้นายกฯ" หลุดสบถ "มึงลองมาไล่ดูสิ" ไม่ได้ท้าทายแต่ยืนยันไม่ลาออก

 ยกทั้งหลักการ กฎหมาย และกรณีเลือกตั้งทั่วโลก รวมถึงรัฐบาลในอดีตไม่ว่ายุคไหน ยุบสภาจัดเลือกตั้งใหม่ก็ไม่เคยมีใครลาออก  

 ชำแหละทั้งรัฐบาล "อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์" ตีแสกหน้า "ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย"

 เพิ่งบอกว่าจะ "อดทน" ไปแค่ไม่กี่วันเองนะลุงตู่...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ