ข่าว

5 ยักษ์ไฟฟ้าเปิดศึกชิง "เอสพีพี1"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การขาย "เอสพีพี1" ตอนนี้มี 5 ผู้ประกอบการกิจการพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ให้ความสนใจ และยื่นเสนอเข้ามาแล้ว และคิดว่าคงจะมีแค่นี้เท่านั้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประมูล

มารยาตลาดหุ้น ฉบับ 3434 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค.2562 โดย...คุณนายเผือก

 

5 ยักษ์ไฟฟ้าเปิดศึกชิง "เอสพีพี1"

 

5 ยักษ์ไฟฟ้า

เปิดศึกชิง "เอสพีพี1"

 

 

          26 ธันวาคม 2561 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติอนุมัติ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ซื้อหุ้น บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ โกลว์ จำนวน 69.11% จากกลุ่มเอ็นจี รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของฝรั่งเศส

          การซื้อหุ้นหรือการควบรวมกิจการตามข้อเสนอครั้งใหม่ของ จีพีเอสซี กกพ.อนุมัติ ภายใต้ 1 เงื่อนไขบังคับก่อน และ 11 เงื่อนไขบังคับหลัง

          1 เงื่อนไขที่บังคับก่อน คือ โกลว์ ต้องขายโรงไฟฟ้าโกลว์เอสพีพี 1 ขนาด 124 เมกะวัตต์ ออกไปก่อน หรือ ระหว่างซื้อ หรือ ขายหุ้น และเงื่อนไขบังคับหลัง จีพีเอสซีต้องปฏิบัติตาม 11 ข้อบังคับหลังซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดในระบบไฟฟ้าในภาคตะวันออก ตามที่ผู้ประกอบการในพื้นที่กังวล

          ถึงวันนี้กระบวนการจัดการซื้อขายยังคงเดินหน้าต่อไป ยังไม่มีอะไรสะดุด ไม่มีใครออกมาตัดแข้งตัดขาเหมือนคราวที่แล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีเรื่องให้คนทำดีลระทึกอยู่บ้าง แต่ก็ผ่านมาได้สะดวกโยธิน ราคาซื้อหุ้นโกลว์ ยังยืนที่ 90 บาทไม่เปลี่ยนแปลง

          นับจากนี้ไปกระบวนการจัดซื้อจะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อได้รับการรับรองจาก บอร์ดปตท. บอร์ดพีทีทีจีซี และ บอร์ดไทยออยล์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จีพีเอสซี และผู้ให้การสนับสนุนการเงินส่วนหนึ่งราว 43,000 ล้านบาท แก่จีพีเอสซี

          เชื่อว่าก็คงไม่มีปัญหา จากนั้นจีพีเอสซีซื้อถึงค่อยควักอีกก้อน เพื่อทำคำเสนอซื้อหุ้น 39% จากผู้ถือหุ้นรายย่อยและเพิกถอนโกลว์ ออกจากตลาด เพื่อนำไปสู่กระบวนการควบรวมกิจการ ตามที่ได้ขออนุมัติจาก กกพ.

          ในส่วนของเงื่อนไขบังคับก่อนที่มีความสำคัญคือการขาย “เอสพีพี1” ตอนนี้มี 5 ผู้ประกอบการกิจการพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ให้ความสนใจ และยื่นเสนอเข้ามาแล้ว และคิดว่าคงจะมีแค่นี้เท่านั้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประมูล

          อันประกอบด้วย บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) (BCPG) บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (WHAUP) บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และ  บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)

          โกลว์เอสพีพี 1 มีกำลังผลิตไฟฟ้า 124 เมกะวัตต์ อายุของโรงงาน 25 ปี คาดว่าไม่มีปัญหาเรื่องต่อใบอนุญาต ราคาที่คาดว่าจะซื้อ-จะขายกันอยู่ที่ราว 5-6 พันล้านบาท กระบวนการประมูลเริ่มต้นแล้ว

          5 รายที่กล่าวมาข้างต้น คือผู้ที่มีสิทธิ์เสนอราคาซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์เอสพีพี 1 เท่านั้น รายอื่นหมดสิทธิ์แล้ว

          ส่วนใครจะเป็นตัวเก็ง ไม่มีใครบอกได้ อยู่ที่ใครเสนอราคาดีที่สุด คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเร็วกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และช้าสุดคือปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ