ข่าว

"กกต." ต้องไม่เป็น "ลูกน้อง" รัฐบาล!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ นายวิษณุ โยนโจทย์ให้ "กกต." ไปขบคิดเรื่อง "วันเลือกตั้งใหม่" ที่ไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้ "7 กกต." ต้องนัดประชุมเร่งด่วนเมื่อวันที่ 4 มกราคม

คอลัมน์คันฉ่องส่องเลือกตั้ง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3433 หน้า 16  ระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.2562  โดย...นาย NO VOTE

 

"กกต." ต้องไม่เป็น "ลูกน้อง" รัฐบาล!

 

"กกต." ต้องไม่เป็น

"ลูกน้อง" รัฐบาล!

 

          หลังมีประกาศจากสำนักพระราชวัง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 ทาง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้เข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่ออธิบายรายละเอียดขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับวันเลือกตั้ง

          นายวิษณุ ยืนยันว่า 1.การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นก่อนพระราชพิธีแน่นอน 2.การดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะไม่กระทบกับพระราชพิธี 3.สิ่งที่รัฐบาลกังวลคือกิจกรรมหลังวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (กำหนดการเลือกตั้งเดิม) เพราะจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับ ส.ว. ต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และอาจกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเลือกประธานสภาฯ เลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล มีกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆ อีกจำนวนมาก

          รองนายกฯ ด้านกฎหมาย ย้ำว่า ได้คุยกันว่าถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าจะเกิดปัญหาจริง แต่หากเลือกวันที่ 3, 10 ,17, 24, หรือ 31 มีนาคมได้หรือไม่ กกต.จะเอาไปคิดดู... ถ้าเลือกตั้งวันที่ 3 มีนาคม ต้องประกาศผล 3 พฤษภาคม หากเป็นวันที่ 10 มีนาคม ประกาศผล 10 พฤษภาคม ก็อาจพ้นพระราชพิธี ส่วนวันที่ 17 มีนาคม ประกาศผล วันที่ 17 พฤษภาคม เจอกิจกรรมหลังพระราชพิธี... ถ้าเป็นวันที่ 24 มีนาคม ประกาศผลวันที่ 22 พฤษภาคม จะพ้นจากช่วงหลังพระราชพิธีไปแล้ว

          เมื่อ นายวิษณุ โยนโจทย์ให้ “กกต.” ไปขบคิดเรื่อง “วันเลือกตั้งใหม่” ที่ไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้ “7 กกต.” ต้องนัดประชุมเร่งด่วนเมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้มีการแถลงถึงข้อสรุปวันเลือกตั้งออกมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.อ้างแต่เพียงว่าสำนักงาน กกต.พร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง.. และ กกต.จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง.. เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า  กกต.ยังไม่ได้มีการลงมติเรื่อง “วันเลือกตั้งใหม่” ต้องรอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมาก่อน แต่ก็ได้เล็งวันหย่อนบัตรเลือกตั้งไว้เป็นวันที่ 10 มีนาคม แม้ “รัฐบาล” ต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ก็ตาม

          ถ้า “7 กกต.” เป็นตัวของตัวเอง และกำหนดวันเลือกตั้งที่ “เหมาะสม” ไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง และพระราชพิธีสำคัญ ถือว่าถูกต้องแล้ว อย่าให้ใครมาครหาได้ว่า “กกต.” เป็น “ลูกน้องรัฐบาล” ก็แล้วกัน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ