ข่าว

องุ่นเปรี้ยว! ระดมทุนทุบ "พลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การระดมทุนทางการเมือง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทางการเมืองทั้งเลือกตั้งและการดำเนินกิจกรรมของพรรค ไม่ใช่เรื่องแปลก

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3430 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 27-29 ธ.ค.2561 โดย : เอราวัณ

 

องุ่นเปรี้ยว! ระดมทุนทุบ "พลังประชารัฐ"

 

 

องุ่นเปรี้ยว! ระดมทุนทุบ "พลังประชารัฐ"

 

การระดมทุนทางการเมือง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทางการเมืองทั้งเลือกตั้งและการดำเนินกิจกรรมของพรรค ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะจากการสืบค้นข้อมูลพบ หลายพรรคก็มีการระดมทุนในอดีต “ประชาธิปัตย์” จัดระดมทุน 3 ครั้ง ได้เงินไปกว่า 1,300 ล้านบาท “ชาติไทยพัฒนา” ได้ไป 100 ล้านบาท “พลังประชาชน” ได้ไป 100 ล้านบาท  “อนาคตใหม่” ได้ไป 300 ล้านบาท “รวมพลังประชาชาติไทย” ได้ไป 234.4 ล้านบาท และ “พลังประชารัฐ” ได้ 650 ล้านบาท

องุ่นเปรี้ยว! ระดมทุนทุบ "พลังประชารัฐ"

แต่การออกมาโจมตี ของประชาธิปัตย์ เสมือน “องุ่นเปรี้ยว” ที่วันนี้ไม่สามารถระดมทุนได้ ก็ต้องทุบคนที่จัดระดมทุน ส่วนรวมพลังประชาชาติไทย ที่ระดมทุนได้ 234.4 ล้านบาท ก่อนหน้าพลังประชารัฐ เพียง 1 วัน เฉยๆ กับการจัดงานระดมทุน

การระดมทุนได้หลักล้าน หรือสูงสุด 650 ล้านบาท อาจจะพอเพียงสำหรับค่าใช้จ่ายตามกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น แต่ “รู้เช่นเห็นชาติ” กันทุกพรรคอย่างดีว่า การเอาชนะกันแต่ละเขตเลือกตั้งมีค่าใช้จ่าย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดทั้งสิ้น

โดยเฉลี่ยในการเอาชนะกันแต่ละเขตค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ราว 25-30 ล้านบาทต่อเขต ไล่มาตั้งแต่ 3 จังหวัดภาคใต้ ในอดีตมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท รอบนี้มีการเสนอกันถึง 25 ล้านบาท ส่วนอีก 11 จังหวัดภาคใต้ ในอดีตอยู่ที่ 3 ล้านบาท แต่ปัจจุบันขอค่าใช้จ่าย 5 ล้านบาทต่อเขต ภาคเหนือ-อีสาน-กลาง ขอค่าใช้จ่ายราว 25-30 ล้านบาทต่อเขต ในอดีต (เลือกตั้งปี 2554) ค่าใช้จ่ายบางเขตในจังหวัดภาคอีสานสูงถึง 50-70 ล้านบาท ดังนั้นการระดมทุนแต่ละพรรคเงินที่ได้มา “ขี้ปะติ๋ว”

แต่ที่เป็นประเด็นเพราะ พลังประชารัฐ กลายเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวสำหรับทั้ง ประชาธิปัตย์ และ เพื่อไทย จึงต้อง “รับน้อง” เสียหน่อยประกอบกับการ “อ่อนหัด” ในการจัดการทางการเมืองของพลังประชารัฐ จึงเพลี่ยงพล้ำในเรื่องนี้ ประเด็นที่กังขากันอยู่คือ “โผซื้อโต๊ะหลุด” มีชื่อหน่วยราชการ 3 หน่วย ปรากฏอยู่คือ “คลัง-ททท.-กทม.” ที่ ณัฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแม่งานใหญ่ พยายามปฏิเสธว่าเป็น “ผังของปลอม” แต่ดูเหมือนไม่มีใครรับฟัง ก็ต้องดูว่าน้องใหม่อย่างพลังประชารัฐ จะฝ่ากระแส “ถูกทุบ” นี้ได้หรือไม่

ส่วนพรรคในเครือข่ายทักษิณ ทั้งเพื่อไทย และ ทายาทอสูร ออกมารุมสกรัม เพราะอาจไม่เคยชินกับการระดมทุน ด้วยเหตุใช้เงินจาก “นายใหญ่-นายหญิง” มาโดยตลอด จากข้อมูลในอดีต คนบริจาคเงินรายใหญ่ของไทยรักไทย พบว่าเป็น คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (นามสกุลขณะนั้น ปัจจุบันเป็น “ณ ป้อมเพชร”) บริจาค 392.4 ล้านบาท ทักษิณ ชินวัตร 25 ล้านบาท บริษัทในครอบครัวอีก 12 ล้านบาท, ประยุทธ มหากิจศิริ อีก 70 ล้านบาท และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อีก 30 ล้านบาท จึงอาจจะไม่จำเป็นต้องจัดระดมทุนเหมือนพรรคอื่น

ทั้งหมดที่หาตัวเลขไม่พบ เพราะอยู่ “ใต้ดิน” แต่ละครั้งพรรคการเมืองใหญ่ใช้เงินในการเลือกตั้งเป็นหลัก “หลายพันล้านบาท”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ