ข่าว

พรรครัฐบาลอู้ฟู่ ตุนกระสุน "พรรคเพื่อทักษิณ" ท่อน้ำเลี้ยงตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นยอดเงินขายโต๊ะจีนของ 2 พรรคการเมือง ที่ถือได้ว่าเป็น "พรรครัฐบาล" แล้ว ต้องบอกว่า "อู้ฟู่" ที่เดียว

คอลัมน์ - คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง หน้า 16 ฉบับ 3429 ระหว่างวันที่ 23-26 ธ.ค.2561  โดย... นาย NO VOTE

 

พรรครัฐบาลอู้ฟู่ ตุนกระสุน "พรรคเพื่อทักษิณ" ท่อน้ำเลี้ยงตัน

 

 

พรรครัฐบาลอู้ฟู่

ตุนกระสุนเลือกตั้ง

"พรรคเพื่อทักษิณ" ท่อน้ำเลี้ยงตัน

 

 

          650 ล้านบาท เป็นยอดเงินที่ซื้อโต๊ะจีน 200 โต๊ะ โต๊ะละไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท ในงานระดมทุนของ พรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. ที่มี อุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค เมื่อค่ำวันที่ 19 ธันวาคม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในชื่องาน “ประเทศไทยหนึ่งเดียว” ถือเป็นยอดเงินบริจาคซื้อโต๊ะ ที่ทะลุเป้าที่ตั้งเป้าไว้ 600 ล้านบาท

          เศรษฐีคนหนึ่งที่บริจาคเงินซื้อ 2 โต๊ะ เป็นเงิน 6 ล้านบาท คือ เสี่ยประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ส่วนคนอื่น ๆ ที่ร่วมบริจาคซื้อโต๊ะ เป็นใครบ้าง ต้องรอ “พปชร.”ที่จะสรุปยอดเงินและผู้บริจาค รายงานต่อ กกต. และต้องเปิดเผยให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน

          อีกพรรคที่จัดระดมทุนคือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. ของ ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ ในรูปแบบงานกาลาดินเนอร์ เดิมขายโต๊ะจีน 240 โต๊ะ โต๊ะละ 1 ล้านบาท แต่ตัวเลขการขายโต๊ะได้จริงอยู่ที่ 234 โต๊ะ และ 4 ที่นั่ง รวมยอดเงิน 234.4 ล้านบาท

          เห็นยอดเงินขายโต๊ะจีนของ 2 พรรคการเมือง ที่ถือได้ว่าเป็น “พรรครัฐบาล” แล้ว ต้องบอกว่า “อู้ฟู่” ที่เดียว ยามเป็นฝ่ายรัฐบาล ใคร ๆ ก็อยาก “คบค้าสมาคม” ยิ่งเป็นพรรคที่ “ราศี”จับ มีโอกาสได้เป็นรัฐบาล “นายห้าง-พ่อค้าวาณิช-ภาคธุรกิจเอกชน-บริษัทรับเหมาก่อสร้าง” ที่ประมูลงานรัฐได้ หรือที่กำลังจะ “ประมูลงานรัฐ” ใครไม่ควักกระเป๋าสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ก็อย่าหวังได้งานรัฐไปง่าย ๆ (นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง ที่ไม่ได้ยกเมฆ)

          ย้อนไปดูสถิติการระดมทุน “ตุนกระสุน” ไว้ใช้จ่ายเลือกตั้ง ในครั้งที่ผ่านๆ มา จะพบว่า ในปี 2550 “ประชาธิปัตย์” ขณะเป็นฝ่ายค้าน จัดเลี้ยงระดมทุนที่ ไบเทค บางนา รูปแบบโต๊ะจีน 400 โต๊ะ ได้เงิน 427 ล้านบาท ปีถัดมาจัดระดมทุนที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้ลดลงเหลือ 300 ล้านบาท แต่พอมาปี 2554 ขณะเป็นแกนนำรัฐบาล ทำสถิติจัดเลี้ยง 200 โต๊ะ ระดมทุนได้ถึง 600 ล้านบาท ปีเดียวกัน “ชาติไทยพัฒนา” จัดเลี้ยง 100 โต๊ะ ระดมเงินได้กว่า 100 ล้านบาท

          เป็นรัฐบาลคราใด พรรคฝ่ายรัฐบาล ก็จะ “อิ่มหมีพีมัน” ผิดกับยามเป็นฝ่ายค้านที่จะขัดสนเงินทอง จน “อดอยากปากแห้ง” (เป็นคำพูดที่มาจาก บรรหาร ศิลปอาชา สมัยเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย) ...ทีนี้หันไปดูบรรดา “พรรคเพื่อทักษิณ” ทั้งหลาย ที่ไม่ได้จัดระดมทุนขายโต๊ะจีนเปิดรับบริจาคเงิน เพราะต่างพึ่งเงินทุนจาก “แหล่งเดียวกัน” คือ จาก “นายใหญ่” และ ย่าน “จันทร์ส่องหล้า-บูเลอวาร์ด-บ้านใหญ่แจ้งวัฒนะ” ว่ากันว่าเที่ยวนี้ “ท่อน้ำเลี้ยงตัน” จน “นายใหญ่” ต้องเที่ยวไปหยิบยืม “เจ้าสัว” หรือ “เสี่ย”คนนั้นคนนี้ เพื่อแบ่งจ่ายไว้ใช้เลือกตั้ง ที่เป้าหมายไม่มีอะไรมาก “กุมอำนาจรัฐ” และ “พากลับบ้าน”

          ฝ่ายรัฐบาล “อู้ฟู่” ฝ่ายค้าน “ไส้แห้ง” ใครมี “กระสุน-ไม่มีกระสุน” สู้ศึกเลือกตั้ง ดูเอาเถิดพี่น้องเอย...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ