ข่าว

หมอประเสริฐ...ผู้ประเสริฐ? (1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คงไม่มีข่าวใด มาแรงเท่าเหตุการณ์ที่ "บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ" หรือ "BDMS" "แพ้คดี" หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

มารยาตลาดหุ้น ฉบับ 3429 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 23-26 ธ.ค.2561 โดย...คุณนายเผือก

 

หมอประเสริฐ...ผู้ประเสริฐ? (1)

 

'หมอประเสริฐ...ผู้ประเสริฐ?'

กับการเอาเปรียบ

“กลุ่มสมาชิก”ร.พ.กรุงเทพ (1)

 

          สัปดาห์ที่ผ่านมา คงไม่มีข่าวใด มาแรงเท่าเหตุการณ์ที่ “บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ” หรือ BDMS” หรือที่ประชาชนมักเรียกว่า “กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ” ซึ่งมี “หมอเสริฐ-ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” เศรษฐีหุ้นอันดับ 1 ของเมืองไทย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ “แพ้คดี” หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้กลับไปทำตามข้อตกลงโครงการเอกสิทธิ์ของคุณภาพชีวิต (ไลฟ์ พริวิเลจ) รักษาสมาชิกตลอดชีพ

          ดิฉันขอไม่ใช้ “ภาษากฎหมาย” ในการเล่าเรื่องนี้นะเจ้าคะ แต่ขอลำดับเหตุการณ์ง่ายๆ แบบพอสังเขปของข้อพิพาทนี้ว่า

          โครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ ของ “กลุ่มร.พ.กรุงเทพ” เริ่มต้นออกมาในปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงหลังวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง และเป็นช่วงที่บริษัทส่วนใหญ่ประสบปัญหาสภาพคล่อง ปัญหาหนี้สินและปัญหาการหาแหล่งเงินทุน เพราะเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว

           เช่นเดียวกัน “เครือ ร.พ.กรุงเทพ” ณ ขณะนั้นก็มีการปรับโครงสร้างหนี้ด้วย!!

          “การระดมทุนตามแพ็กเกจนี้ เราไม่ทราบว่าโรงพยาบาลเอาเงินไปทำอะไร แต่ที่แน่ๆ พนักงานขายบอกว่าโรงพยาบาลไม่มีเงิน กู้เงินในระบบไม่ได้ ขอให้ช่วย...”

          “ซึ่งวิธีการขายไลฟ์ พริวิเลจคลับนั้น สมาชิกต้องจ่ายเงินก้อนหนึ่งเป็นทองหนัก 200 บาท ในการแลกเปลี่ยน สิ่งที่สมาชิกได้รับ คือการรักษาไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน ค่าใช้จ่ายจะเป็นเท่าไหร่ก็ตาม สมาชิกเสีย 100 บาทต่อครั้ง เป็นแพ็กเกจดูแลสุขภาพตลอดชีวิต...”แหล่งข่าวระบุ

          ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 3 รุ่น รวม 284 ราย อัตราเงินที่จ่ายแทนทองคำ คือ 1 ล้านบาท 1.2 ล้านบาท และ 2 ล้านบาท ตามลำดับ

          โดยบุคคลที่เป็นสมาชิกต้องเป็นลูกค้าของโรงพยาบาล และที่ได้รับเชิญจากผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของโรงพยาบาล และต้องผ่านการตรวจสุขภาพก่อนเท่านั้น

          แต่เมื่อปลายปี 2559 “กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ” ได้แจ้งเปลี่ยนเงื่อนแก่ลูกค้า โดยขึ้นราคาจาก 100 บาท ให้จ่าย 25% ของค่ารักษา หรือทางเลือกที่ 2 ถ้าไม่เลือกข้อ 1 จะได้เงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย 5% และถ้าไม่ตอบกลับมาถือว่ายอมรับว่าจะรับเงินคืน!!

          โดยเหตุผลที่โรงพยาบาลยกมาอ้างคือ เรื่องมาตรฐานบัญชีเกี่ยวกับสัญญาประกันภัยที่ต้องปฏิบัติตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด!! 

 

หมอประเสริฐ...ผู้ประเสริฐ? (1)

 

          เมื่อ “คน” ไม่ใช่ “ควาย” จึงทำให้กลุ่มสมาชิกรุกขึ้นสู้ และเข้าร้องเรียนเรียกร้องความเป็นธรรมต่อ “สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ “สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)” ให้ตรวจสอบด้านธรรมาภิบาล กรณี “เครือ ร.พ.กรุงเทพ” ยกเลิกสัญญาการรักษาพยาบาลตลอดชีพ (โครงการไลฟ์ พริวิเลจคลับ)

          แต่เรื่องก็เงียบไปและไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่แสดงถึงการเข้าช่วยเหลือหรือร่วมแก้ปัญหาของหน่วยงานเหล่านี้!

          น่าสะอิดสะเอียน พวกเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เอื้อประโยชน์และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อกลุ่มทุนใหญ่... จริงมั้ยเจ้าคะ “เลขาฯ ระพี สุจริตกุล”

          สุดท้ายเมื่อพึ่งใครไม่ได้ กลุ่มสมาชิกจึงดำเนินการฟ้องร้องคดีเอง เมื่อต้นปี 2560 ต่อ “บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ” หรือ “กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ” เพื่อให้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเดิมที่ “โครงการไลฟ์ พริวิเลจ” เคยให้ไว้!!

          ผลของคดีก็เป็นที่ทราบกันว่า ทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทรณ์ได้มีคำสั่งให้ “กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ” (จำเลย) “ไม่มีสิทธิยกเลิกโครงการไลฟ์ พริวิเลจคลับ ตามกฎระเบียบข้อบังคับไลฟ์ พริวิเลจ คลับ และต้องปฏิบัติการชำระหนี้ต่อโจทก์ ตามข้อตกลงในโครงการเอกสิทธิ์ของคุณภาพชีวิต ชีวีมีสุข ต่อไป”

          หลังจากคดีจบลง... สังคมคงสงสัยว่าจอมวาง “แผนทุรยศ” ในการเอาเปรียบกลุ่มลูกค้าสมาชิก “กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ” นั้นคือใคร?!?

          ไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษบ้างหรือไร แต่ละปีบริษัทกำไรเป็นหมื่นล้านบาทอยู่แล้ว ยังมาคิดเอาเปรียบลูกค้าอีก!!

          ยังมั่งคั่งและร่ำรวยจากความเจ็บไข้ได้ป่วยของประชาชนและค่ารักษาพยาบาลไม่พออีกหรือเจ้าคะ? ...แทบจะผูกขาดประเทศในการรักษาพยาบาลอยู่แล้ว แล้วยังไม่รู้จักพออีกหรือ!?!

          พอมาดูรายชื่อกรรมการบริษัท (กลุ่ม ร.พ.กรุงเทพ) ก็พบว่ามีชื่อบุคคลมีชื่อเสียง (หรือชื่อเสีย?) มากหน้าหลายตา เช่น “วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ” และ “ชวลิต เศรษฐเมธีกุล” เพื่อนสนิท “วิชัย ทองแตง” และอื่นๆ อีกหลายท่าน

 

 

          ติดตามต่อฉบับหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ