ข่าว

"ซานต้าลุงตู่" แจกสะบัด! ก่อนคริสต์มาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ก่อนเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แปลงกายเป็น ซานต้าลุงตู่ เป็นที่เรียบร้อย ใช้งบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3425 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 9-12 ธ.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

"ซานต้าลุงตู่" แจกสะบัด! ก่อนคริสต์มาส

 

“ซานต้าลุงตู่”

แจกสะบัด! ก่อนคริสต์มาส            

 

          ร้องกันระงมสำหรับพรรคการเมืองที่กำลังลงชิงชัยศึกเลือกตั้ง หาว่า ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังใช้ความได้เปรียบแห่งการอยู่บนอำนาจ ออกมาตรการโกยคะแนนล่วงหน้า ด้วยการใช้งบประมาณของรัฐ นับแสนล้านบาท เพื่อเอาใจคนจนทำให้พรรคการเมืองทั้ง “ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” และพรรคในวงศ์วานว่านเครือของ ทักษิณ ชินวัตร ถึงกับร้องโอดครวญว่า “เสียเปรียบ”

          ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ก่อนเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แปลงกายเป็น “ซานต้าลุงตู่” เป็นที่เรียบร้อย ทั้งแจกสวัสดิการคนรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการของรัฐ ช่วยค่าไฟฟ้า ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้านผู้สูงอายุ และอื่นๆ ให้คนราว 14.5 ล้านคน (เท่ากับเสียงสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในอดีตพอดิบพอดี) ตามมาด้วยการเพิ่มสิทธิของข้าราชการบำนาญที่ได้ประโยชน์อีกกว่า 650,000 คน ใช้งบประมาณอีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท                

          

          “ซานต้าลุงตู่” ยังแจกเงินให้ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) เพิ่มเติมจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท มีอสม.ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น 1,054,729 คน ใช้งบประมาณ 4,218 ล้านบาท และเป็นที่ทราบกันดีว่า อสม.ถือเป็นหัวคะแนนใหญ่ที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคใช้เป็นฐานเสียงสำคัญ ชนิดนับไว้ในใจว่าถ้ายึดเสียง อสม.ได้จะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย คูณ 5 จากจำนวน อสม.ที่มาเป็นหัวคะแนน กรณีนี้คิดดูกัน (เล่นๆ) เอาเอง  เกษตรกร 2 กลุ่มใหญ่ที่ได้รับของขวัญจาก “ซานต้าลุงตู่” คือ ชาวสวนยางที่ได้รับเงินชดเชย ไร่ละ 1,800 บาท ที่ต้องควักเงินกว่า 18,000 ล้านบาท ไปช่วยเหลือ ส่วนชาวสวนปาล์มได้รายละ 1,500 บาท ที่ใช้เงินกว่า 1,400 ล้านบาท เข้าช่วยเหลือ 

 

          ยังไม่พอ “ซานต้าลุงตู่” ยังมอบสินเชื่อ “โครงการบ้านล้านหลัง” วงเงินปล่อยกู้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่อัตรา 3% ต่อปี ใน 5 ปีแรก

 

          ต่อว่ากันดีนักว่า “คนจน-รากหญ้า” กำลังจะตาย “ซานต้าลุงตู่” จึง “จัดหนัก” และมีวี่แววว่า “จะจัดอีก” ทีนี้ก็มาบอกว่า “หาเสียง” เอาไงกันดีละ ถ้าเห็นว่า “ซานต้าลุงตู่” ออกนโยบายผิดพลาด พรรคการเมืองที่วิจารณ์ควรประกาศเป็นนโยบายพรรค “เข้ามาเป็นรัฐบาลจะยกเลิก” ของขวัญที่ “ซานต้าลุงตู่” แจกเสีย จะได้ชัดเจนว่า ไม่เอาแนวทางนี้ ไม่ใช่บอกว่าเศรษฐกิจรากหญ้าแย่ แต่พอรัฐบาลช่วยรากหญ้า บอกว่านี่หาเสียง การเมืองหนอการเมือง ทำอะไรก็ไม่มีวันถูกใจ เพราะดันไปช่วงชิงคะแนนเสียงเขา แต่ให้หันมาดูด้วยนะไม่ว่าจะเป็นใครออกมาตรการนี้ออกมา “คนจนได้ประโยชน์” ส่วน “คนการเมืองใครเสียประโยชน์ก็ช่างมันสิ”

 

          ไม่จบแค่นี้ “ซานต้าลุงตู่” กำลังเข็นมาตรการลดแลกแจกแถม มากกว่านี้อีก ยิ่งใกล้เวลาเลือกตั้ง นักเลือกตั้งค่ายตรงข้ามคงกระเทือนมากกว่านี้แน่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ