ข่าว

ตัวเล็กตาย บิ๊กรอด มหากาพย์หนี้ ENERGY EARTH

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหากาพย์หนี้อันพิสดารพันลึกของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัดหรือ EARTH กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม

ข่าวห้ามเขียน หน้า 24 ฉบับ 3424 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2561

 

            เจ้าหนี้รายใหญ่ฉีกสัญญา “Gentleman Agreement” ที่เปิดทางให้เจ้าหนี้รายใหญ่ไปเจรจาเอาอย่างไรก็ไปร่วมเรือลำเดียวกัน ตอนนี้ไม่เอาแล้วต่างคนต่างตั้งคณะทำงานมาศึกษาข้อดีข้อเสียและเจรจาตรง

           

            หากเห็นว่าเอิร์ธจ่ายเงินไม่ได้ ไร้แผนที่ดี ก็มีทางเดียวที่จะทำคือ ฟ้องศาลให้ดำเนินคดีเพื่อนำเงินมาชดใช้หนี้

            ถึงแม้ตอนนี้เจ้าหนี้จะตกลงกันได้ จึงมีการส่ง 2 คนเข้าไปนั่งเป็นกรรมการที่เป็นตัวแทนจากสถาบันการเงิน 2 แห่ง คือ ยศพงษ์ โพธสุธน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และ เสกสรร ใบศักดิ์ เป็นกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ แต่ก็ต้องตกลงในการหาผู้บริหารแผนจะต้องหาผู้บริหารแผนมาทำงาน

            ตอนนี้เจ้าหนี้หลักคือ ธนาคารกรุงไทย 1.2 หมื่นล้านบาท กสิกรไทย 3,800 ล้านบาท กรุงศรีอยุธยา 1,200 ล้านบาท ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 350 ล้านบาท ที่เคยจับมือกันแน่น ตอนนี้ชักปล่อยมือ

            ขณะที่ลูกหนี้รายย่อยที่ซื้อตั๋วเงินระยะสั้น 2,900 ล้านบาท และเจ้าหนี้หุ้นกู้อีก 5,500 ล้านบาท ต่างเริ่มทนไม่ไหวแล้ว กับการไม่ตัดสินใจเอาอย่างไรของเจ้าหนี้รายใหญ่ ที่ลือกันกระฉ่อนว่า “ผยง ศรีวณิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เล่นบท “ติ๊ดชึ่ง ดึงเรื่อง” เพื่อพี่และเพื่อนรัก

            ผิดกับก.ล.ต.ที่ฟันเฉาะเข้าหน้าผากขจรพงศ์ คำดี พิสุทธิ์ พิหเคนทร์ พิรุฬห์ พิหเคนทร์ พิพรรธ พิหเคนทร์ พิบูล พิหเคนทร์

            ในขณะที่การเอาผิดกับลูกหนี้อืดเป็นเรือเกลือ การเอาผิดกับพนักงานของแบงก์กรุงไทยกลับไปไกลสุดกู่ เนื่องจากการให้พนักงานระดับล่าง ด้านสินเชื่อ ออกไปสามสี่คนแล้ว แต่สำหรับ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ้” กลับไม่มีใครกล้าฟ้องร้องหรือเอาผิด...จนหงุดหงิดกันไป

            ประธานกรรมการแบงก์กรุงไทย เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริหาร ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ เคยลั่นวาจาอะไรไว้ พนักงานกำลังจะมาทวงแล้วครับ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ