ข่าว

"อภิสิทธิ์"เหนื่อย! ปชป.ถูกล้อม"ใต้-กทม."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ประชาธิปัตย์จะฝ่าวงล้อมที่ถูกตรึงพื้นที่ภาคใต้ และกทม.ไปช่วยลูกพรรคในพื้นที่อื่นได้อย่างไร ในขณะที่พื้นที่อื่นทั้งตะวันออก อีสานภาคกลางหรือภาคเหนือ

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3424 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2561 โดย..เอราวัณ

    ไม่ใช่เหนื่อยเพราะต้องแข่งขันกันหลายพรรคในการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่กำลังจะมาถึง แต่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเหนื่อยหนักกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะนอกจาก “เสียงและอาวุธ”ที่สะสมจะน้อยนิด ไม่มีกองหนุนระดับ“เจ้าสัว”ส่งกำลังบำรุงเหมือนพรรคการเมืองอื่นแล้ว ยังถูกตรึงพื้นที่ ที่ทำให้บรรดาแม่ทัพนายกอง ขยับตัวออกจากพื้นที่ไม่ได้ โดยเฉพาะ“ภาคใต้”และ “กรุงเทพมหานคร” ซึ่งถือเป็นต้นทุนเดิม ราว 70-80 ที่นั่ง(ในอดีต)    

 ทุกพรรคก็รู้ไม่มีทางโค่นแชมป์ภาคใต้ของประชาธิปัตย์ลงไปได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ทุกพรรคก็ส่งทัพไปต่อสู้ศึกเลือกตั้งภาคใต้ เพื่อหวังตรึงพื้นที่ขุนพลภาคใต้ที่เป็นหัวหอกทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ให้อยู่ติดพื้นที่ไม่สามารถไปช่วยศึกเลือกตั้งในภาคอื่นๆได้                                  

  ทักษิณ ชินวัตร ส่งพรรคประชาชาติ ไปช่วงชิงพื้นที่ปลายด้ามขวาน(3จังหวัดภาคใต้) และหวังเสียงชาวมุสลิมใน 14 จังหวัดภาคใต้ ที่มีไม่น้อยเช่นกัน ขณะที่ ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ กวาดต้อน 4ส.ส.ปลายด้ามขวานของประชาธิปัตย์มารวมอยู่ที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย จนทำให้ นิพนธ์ บุญญามณี ขุนพลปลายด้ามขวานของประชาธิปัตย์ต้องเหนื่อย ควานหาตัวผู้สมัครใหม่

  กำนันสุเทพ ยังดึงลูกชายและน้องชาย ออกจากประชาธิปัตย์ มาลงแข่งกับพรรคเดิมที่สุราษฎร์ธานี พร้อมๆ ดึงแกนนำกปปส.ในจังหวัดต่างๆและนักการเมืองท้องถิ่นลงแข่งด้วย เช่นเดียวกับภูมิใจไทย แม้ “ทอดแห”จับอดีตส.ส.ภาคใต้เข้าร่วมสังกัดไม่ได้สักคนแต่ส่งแถว 2-3 ลงแข่ง อ้างว่าหวังคะแนนปาร์ตี้ลีสต์แต่แท้จริงแล้ว หวังตรึงประชาธิปัตย์ให้อยู่ในพื้นที่ไม่ยุ่งพื้นที่เป้าหมายในภาคอีสานของภูมิใจไทย

   ส่วน “ไดโว” อย่าง“พลังประชารัฐ”เหมือนจงใจปล่อยพื้นที่นี้ให้ลุงกำนัน เล่นให้เต็มที่ส่วนตัวเองไปหวังกวาดส.ส.ในภาคอื่น จนอดคิดไม่ได้ว่า 2พรรคนี้เป็นพรรคพี่พรรคน้องกัน แม้จะมีเสียงอึดอัดบางครั้งของลุงกำนัน ต่อการทำงานของรัฐบาลแต่คนในวงการเมาธ์กันว่า นี่คือช่วง “ขาดกระสุน”ที่ต้องแบ่ง “กระสุน”มาสู่พรรคลุงกำนันบ้าง

   อาการเดียวกันกับสมรภูมิการเมืองกทม. ที่ประชาธิปัตย์แชมป์เก่าจะเจอคู่แข่งตลอดกาลอย่างเพื่อไทย และคู่แข่งใหม่ที่กระแสมาแรงในกทม. อย่างอนาคตใหม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และการป่วนของพรรคลุงกำนันที่หวังแย่งคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไปอีก ทำให้เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องคิดหนัก เพราะคู่ต่อกรรอบนี้ไม่ธรรมดา แถมคะแนนนิยมส่วนตัวมาเป็นอันดับ 4 ตามหลังแม้กระทั่งธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ                                

   ประชาธิปัตย์จะฝ่าวงล้อมที่ถูกตรึงพื้นที่ภาคใต้ และกทม.ไปช่วยลูกพรรคในพื้นที่อื่นได้อย่างไร ในขณะที่พื้นที่อื่นทั้งตะวันออก อีสานภาคกลางหรือภาคเหนือ ยังอยู่ในสภาพ “เสียเปรียบ”หรือ “ง่อยเปลี้ย” อยู่ในขณะนี้ สภาวะแบบนี้ “กูรูการเมือง” หลายสำนักทำนายล่วงหน้าว่าประชาธิปัตย์ รอบนี้มีโอกาส “ต่ำ 100”สูงมาก ถ้าผลออกมาแบบนี้  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องเก็บข้าวของออกจากถนนเศรษฐศิริ ยกเว้น “ปาฏิหาริย์”ที่อธิษฐานไว้จะมีผล ถึงจะช่วย “เดอะมาร์ค” และพลพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผมได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ