ข่าว

ปชป. & CP อย่าให้เขาคิดว่าแค่เคาะกะลา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลง วันใดผมมีอำนาจคุณจะไม่มีโอกาสแม้แต่จะพูดคำว่าเสียใจ" นี่คือเฟซบุ๊กที่ อลงกรณ์ พลบุตร เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงเจ้าสัวซีพี

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3421 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

ปชป. & CP อย่าให้เขาคิดว่าแค่เคาะกะลา!

 

ปชป. & CP

อย่าให้เขาคิดว่าแค่เคาะกะลา!

 

          “ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลง วันใดผมมีอำนาจคุณจะไม่มีโอกาสแม้แต่จะพูดคำว่าเสียใจ” นี่คือเฟซบุ๊กที่ อลงกรณ์ พลบุตร เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ เมื่อ 2 พฤศจิกายน 2561 ต่อกรณีเสียงเมาธ์กระฉ่อนว่า ร้าน 7-11 หนึ่งในธุรกิจหลักเครือซีพีกำลังขยายอาณาจักรรุกคืบกินรวบ “อาหารตามสั่ง” แย่งอาชีพแม่ค้า-พ่อค้าตัวเล็กๆ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อย่าง อลงกรณ์ พลบุตร ซึ่งเคยเป็นถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาก่อน ลุกขึ้นมาสะกิดเรื่องนี้ มีเสียงเชียร์ไปทั่วว่ากำลังทำเพื่อคนรากหญ้าอย่างแท้จริง

          คนติดตามข่าวอย่างเอราวัณ “ลังเล” ที่จะกระโจนลงไปเชียร์ตั้งแต่แรก เพราะคิดอยู่ในใจว่า เสี่ยจ้อน-อลงกรณ์ พลบุตร ที่กินดีหมีหัวใจเสือมาจากไหน ไม่รู้หรือว่าทุกครั้งของการเลือกตั้งคนของพรรคประชาธิปัตย์ต้องไปขอ “ความช่วยเหลือ” จากค่าย CP นี้เป็นประจำ จึงเชื่อว่าในที่สุด เสี่ยจ้อน คงจะเงียบไป

          เป็นดั่งคาด เปิดประเด็นเรื่องนี้ไม่สานต่อ ซึ่งเชื่อเหมือนกันว่าคนอย่าง อลงกรณ์ พลบุตร น่าจะอยากสานต่อ เพราะเล่นแรงในตอนจั่วหัว อ้างถึงจริยธรรมของการทำการค้าที่ต้องคิด “แบ่งปัน” และอ้างถึงกฎหมายการแข่งขันการค้าที่เป็นธรรม แต่ที่เงียบไปอาจจะเป็นเพราะถูกร้องขอจาก “ผู้ใหญ่ในพรรค”

          ในยามที่อำนาจวาสนาไม่มี เรียกคุยกับเจ้าสัวต่างๆ ที่จะให้มาช่วยสนับสนุนพรรคย่อมเป็นไปได้ยาก และโดย “นิสัยถาวร” ชอบสร้างภาพเป็นเทพเจ้า จนไม่มีใครอยากคบในพรรคประชาธิปัตย์ ยามจำเป็นการหา “เสบียง-กระสุน” จึงยากยิ่ง ก็เป็นไปได้ว่า งานนี้ “ถูกขอให้เงียบ” เพื่อเปิดทางเจรจา หรือเอาประโยชน์จากการเปิดประเด็นของเสี่ยจ้อนในการ “ตุนปัจจัย” ก็หารู้ได้ไม่

          ถ้าไม่ใช่อย่างที่คิด เสี่ยจ้อน-อลงกรณ์ และพรรคประชาธิปัตย์ต้องทำให้มันจบ ให้รู้ว่าการรุกคืบกินรวบธุรกิจอาหารตามสั่งครั้งนี้ มันผิดจริยธรรมและกฎหมายหรือไม่ อย่าให้เกิดคำถามในสังคมว่านี่คือเกมตีเกราะ เคาะกะลา ทางการเมืองใช่หรือไม่ ผ่านมา 3 สัปดาห์หลังเปิดประเด็นเรื่องนี้จนคนในเครือข่ายเจ้าสัวต้องวิ่งพล่าน สร้างข่าว PR ให้ดูดี ขอร้องสื่อต่างๆ นานา แต่คนเปิดประเด็นกลับเลือกนิ่งเงียบ แบบนี้จะไม่ให้ตั้งคำถามกับพรรคการเมืองเก่าแก่แห่งนี้ได้อย่างไร         

          เล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องชื่นชมความเด็ดเดี่ยว ของ บัญญัติ บรรทัดฐาน ในครั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2547 ที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล มีการวิ่งเต้นต่อรอง ไม่ให้มีการอภิปราย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม สมัยนั้นต่อรองด้วย “เงื่อนไข” นานาประการ แต่สุดท้าย บัญญัติ บรรทัดฐาน ทุบโต๊ะ ยึดหลักการ ต้องอภิปราย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จนกลายเป็นเหตุที่ทำให้ สุริยะ หลุด “พุทโธ่” ตามสคริป ที่เสี่ยเป็ด แห่งบุรีรัมย์ ร่างให้ในขณะนั้น

          เล่าเกร็ดประวัติศาสตร์พรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผมให้ฟัง เพื่อจะถามว่า “ผู้นำพรรค” ตอนนี้กล้าสั่ง “ลุย”ไหม?           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ