ข่าว

รุ่นใหม่ แล้วไง! ขอดูสาระหน่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคการเมืองต่างๆ เร่งทยอยเปิดตัวคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาลงการเมือง หลายพรรคเป็นคนรุ่นใหม่จริง บางพรรคเป็น "ทายาทอสูร" เพื่อหวังช่วงชิงคะแนนเสียงคนเลือกตั้งครั้งนี้

ฐานโซไซตี ฉบับ 3420 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

รุ่นใหม่ แล้วไง! ขอดูสาระหน่อย

 

รุ่นใหม่ แล้วไง!

ขอดูสาระหน่อย

 

          พรรคการเมืองต่างๆ เร่งทยอยเปิดตัวคนรุ่นใหม่ (เด็กวัยหนุ่ม-สาว) ที่เข้ามาลงการเมือง หลายพรรคเป็นคนรุ่นใหม่จริง บางพรรคเป็น “ทายาทอสูร” (ทายาทนักการเมือง) เพื่อหวังช่วงชิงคะแนนเสียงคนเลือกตั้งครั้งนี้ (ช่วงอายุ 18-26 ปี) หลังจากที่เราไม่มีการเลือกตั้งมา 7 ปี (ตั้งแต่ปี 2554) จึงมี Frist vote ครั้งนี้ มากถึง 8,453,576 เสียง จึงเป็นตลาดใหญ่ที่ทุกพรรคการเมืองต้องการช่วงชิง

 

          “คนรุ่นใหม่” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกทางการเมือง อนาคตใหม่ มี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหอก ประชาธิปัตย์ ชู ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย บุตรชายชวน หลีกภัย เป็นตัวชูโรง ขณะที่ เพื่อไทย เปิดตัว ตัน ณ ระนอง ทายาท กิตติรัตน์ ณ ระนอง และ เดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ นักโทษคดีจำนำข้าว เป็นแกนหลัก                                

 

          ไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณ ชินวัตร) เลือกชูธง มิตติ ติยะไพรัช ลูกชาย ยุทธ ตู้เย็น (ยงยุทธ ติยะไพรัช) และ ฤภพ ชินวัตร บุตรชาย พายัพ ชินวัตร (น้องชายทักษิณ ) เป็นหัวหอกทำศึก พลังประชารัฐ เข็น ไกรเสริม โตทับเที่ยง ทายาทปุ้มปุ้ย ปลากระป๋อง และ ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ รวมพลคนหนุ่ม-สาว ร่วมครึ่งร้อย เข้าสังกัด

 

          “รุ่นใหม่” จึงมีอยู่ทุกพรรค ที่หวังแบ่งเค้กคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่ปัญหาคือ “รุ่นใหม่ แล้วไง? เป็นได้แค่คนหน้าใหม่ แต่คิดเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาชาติอย่างไร มี 2 คน ที่เสนอแนวทางซึ่งน่าจะก่อให้เกิดปัญหาชาติ นั่นคือข้อเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งอนาคตใหม่ กับ ไอติม แห่งค่ายประชาธิปัตย์ ต้องบอกว่าทุกประเทศในโลก แม้กระทั่งสหรัฐอเมริกา ที่ชื่นชมกันนักกันหนาว่ามีประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ ประธานาธิบดีหลายคนล้วนผ่านการรับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารมาก่อน เพราะเขามีสำนึกในการ “รักชาติ-ปกป้องชาติ” ไม่คิดซี้ซั้ว มักง่ายเหมือนเด็กเมื่อวานซืนเหล่านี้ เพียงแค่ต้องปรับปรุงจัดการระบบทหารเกณฑ์ให้มีคุณภาพ และตอบแทนคนเป็นรั้วของชาติในสวัสดิการและสิทธิพิเศษที่ดีขึ้น ลูกหลานคนรวยอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และไอติม หลานชายอภิสิทธิ์ ไม่รู้จะ“เหยียบขี้ไก่ฟ่อ”มั้ย ถึงริอ่านเสนอความคิดเฉกเช่นนั้น เอะอะอะไรก็ “ยกเลิก-ฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญ” ทั้งที่ยังใช้ไม่สมบูรณ์ ถ้าให้รอบคอบต้องเสนอมาว่าจุดไหน มีปัญหาก็แก้ไปทีละจุด ไม่ใช่ยังไม่ทันไรเลิกมันเสีย

 

          “รุ่นใหม่” ก็อย่าใจร้อน เรียนรู้ประสบการณ์จากรุ่นเก่าด้วย ถ้าบ้านเมืองปล่อยให้อนาคตอยู่กับ “วัยโจ๋” ที่คิดเสนออะไรอย่างไม่รอบคอบ เอาแค่ความสะใจ หวังเพียงเอามัน สร้างกระแสให้คนมาหลงเลือก เช่นนี้มีแต่พังกับพัง                   

 

          เห็นคุยกันจัง “คนรุ่นใหม่” เลยต้องย้อนถามกลับไปเพื่อเรียกสติของคนในสังคม ให้กลับมาคิดกันอย่างรอบคอบว่า “รุ่นใหม่ แล้วไง?”  ยอมรับว่าคนรุ่นใหม่บางคนที่เสนอตัวเข้ามาในการเมือง มีความคิดความอ่านที่ดีน่าจะนำมาปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาติบ้านเมืองได้ ต้องขอบคุณที่คนเหล่านี้เข้ามาในแวดวงการเมือง จะได้สร้าง “เลือดใหม่” ไล่ “เลือดเก่า” ที่เน่าเฟะไปบ้าง ปัญหาที่ติดตามมาเวลานี้กับบทบาทคนรุ่นใหม่ ยังไม่เห็นกลุ่มใดเสนอนโยบายหรือทางออกอย่างเป็นระบบ ทั้งสังคม-เศรษฐกิจ และการเมือง ให้คนทั้งประเทศชื่นใจและวางใจ ฝากอนาคตกับคนรุ่นใหม่ได้

          

          จงอย่าเอาความ “หนุ่ม-สาว” มาขายฝัน แต่จงเสนอแนวทางแก้ปัญหาของชาติอย่างจริงจัง               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ