ข่าว

อย่าหลงเกมเลื่อนเลือกตั้ง ขุดบ่อล่อลุงตู่ติดกับดัก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั้งที่รัฐบาลประกาศปฏิทินเลือกตั้งอย่างชัดเจนตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ปักธงการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ แต่กลับมีกระแสการเลื่อนเลือกตั้งออกมา

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3419 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

อย่าหลงเกมเลื่อนเลือกตั้ง ขุดบ่อล่อลุงตู่ติดกับดัก!

 

เลื่อนเลือกตั้ง!

ใครสร้างกระแส

ใครได้ประโยชน์?

 

 

          จุดพลุขึ้นมาอย่างน่าสงสัย ต่อประเด็นการเลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ออกไป ทั้งที่รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศตรงกันถึงขนาดที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ประกาศปฏิทินเลือกตั้งอย่างชัดเจนตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ปักธงการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ แต่กลับมีกระแสการเลื่อนเลือกตั้งออกมา         

          จุดพลุโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. (เสื้อแดง) ผู้ผลักดันพรรคเพื่อชาติ ที่แสดงจุดยืนให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ด้วยเหตุผลที่ว่า กกต.ไม่น่าจะจัดการเลือกตั้งทัน เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศรับรองพรรคที่ขอยื่นจดทะเบียนได้ทุกพรรค ซึ่งยังค้างคาอยู่นับ 10 พรรค ที่จะต้องรับรองให้ทันภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ที่ไม่มีความมั่นใจว่าจะทัน      

          เหตุที่จะต้องให้ทัน 26 พฤศจิกายน เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ได้กำหนดว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ จะต้องมีพรรคสังกัดไม่น้อยกว่า 90 วัน ก่อนการเลือกตั้ง หากรับรองพรรคการเมืองไม่ทันเท่ากับตัดสิทธิ์พรรคการเมืองนั้น ในการลงสมัคร ส.ส.คราวนี้ จึงมีกระแสการขยับรวมตัวของพรรคเล็กที่จะยื่นหนังสือถึง กกต.จะให้เลื่อนการเลือกตั้งออกจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ก่อนเส้นตายตามโรดแมปที่กฎหมายกำหนดว่าต้องเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลัง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.จะบังคับใช้วันที่ 11 ธันวาคมนี้ (เส้นตาย 9 พฤษภาคม 2562)

          ขณะที่มีการปล่อยข่าวว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 2 ปี และปล่อยข่าวว่าจะมีการตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” ที่มาจากตัวแทนทุกพรรคเข้ามาแทนที่ ข่าวปล่อยชิ้นนี้ถูกกระพือไปในตลาดการเมือง สร้างความตื่นเต้นมิใช่น้อย             

           ถ้าวิเคราะห์ดูการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปไม่ว่าจะเป็น 5 พฤษภาคม 2562 หรือออกไปอีก 2 ปี ตามข่าวลือ “รัฐบาล คสช.” มีแต่เสียกับเสีย จะเผชิญต่อความคาดหวังของคนทั่วประเทศที่ปักหมุดแล้วว่า 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะต้องมีเลือกตั้ง เลื่อนเลือกตั้งเมื่อใด พรรคตรงข้ามอย่างพรรคในเครือ ทักษิณ ชินวัตร  “ง้างเท้า” รอถล่ม ร่วมกับกระแสนักนิยมเลือกตั้ง ซึ่งประเมินว่า “ไม้ขีด” ดอกนี้จะ “จุดติด” และจะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้พรรคเครือข่ายทักษิณ (ทายาทอสูร) โดยอัตโนมัติ

          จึงไม่น่าแปลกใจที่ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อ่านหมากเกมนี้ทะลุ จึงนั่งยัน นอนยัน ว่ายังไงก็ยึดเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แน่นอน ใครป้ายสีว่า คสช. สั่งการเลื่อนเลือกตั้ง “มาชกกันดีกว่า” นี่คือคำท้าของลุงป้อม                  

          ในขณะที่พรรคการเมืองอื่น รอการเลือกตั้งมาแล้วกว่า 4 ปี จะเลื่อนออกไปอีกหน่อยก็ไม่ได้เดือดร้อน และได้เวลาเตรียมตัวมากกว่าเดิม พร้อมกับรอให้อำนาจคสช.เสื่อมคลายไปมากกว่าเดิม เพราะประชาชนจะลุกฮือมาต่อต้าน ถ้าคิดยืดเลือกตั้ง แทบทำให้พรรคการเมืองหาเสียงน้อยลงเสียด้วยซ้ำ คนที่เสียหายในการเลื่อนเลือกตั้งหากเกิดขึ้นจริงคือรัฐบาลลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงฝ่ายเดียว                                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ