ข่าว

ผ่า 6 พรรคนอมินี 'ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุทธศาสตร์สร้าง "6 พรรคนอมินี" บวก "พันธมิตร" ของทักษิณ ชินวัตร

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3416 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

ผ่า 6 พรรคนอมินี 'ทักษิณ'

 

ผ่า 6 พรรคนอมินี 'ทักษิณ'

 

          การแบ่งพรรคการเมืองออกเป็น 6 พรรค เพื่อหลอกล่อให้ลงคะแนน จากเดิม “พรรคเพื่อไทย” พรรคเดียว เป็น “พรรคเพื่อไทย-เพื่อธรรม-เพื่อชาติ-ประชาชาติ-ไทยรักษาชาติ” และมี “อนาคตใหม่” เป็นพันธมิตร เป็นแนวคิดของ 2 ขุนพลฝ่ายซ้ายอย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย และ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ที่คิดว่าแนวทางนี้จะสู้กับระบบการเลือกตั้งใหม่ที่ถูกดีไซน์ โดย มีชัย ฤชุพันธุ์ ได้ โดยที่แนวคิดนี้ได้รับการเออออจาก ทักษิณ ชินวัตร

          เอาเข้าจริง เดิมทีมีการคิดแบ่งออกเป็น 3 พรรค คือ เพื่อไทย ที่มุ่งหมายเอาชนะ ในส.ส.เขต เป็นหลัก และคาดว่าคงยากที่จะได้ปาร์ตี้ลิสต์ กับ เพื่อธรรม ที่จะหาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนพรรคประชาชาตินั้น เกิดขึ้นเพราะความจำเป็นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องส่ง ทวี สอดส่อง อดีตผอ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ไปกำกับดูแล

          แต่แล้วเกิดความขัดแย้งช่วงชิงการนำในพรรคเพื่อไทย จนต้องเกิดการปรับแผน แตกออกเป็น 5-6 พรรคอย่างที่เกิดขึ้น เมื่อ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยึด “เพื่อไทย” แบบเบ็ดเสร็จ เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็อพยพพลพรรคไปสังกัด “เพื่อธรรม” ส่วน “เพื่อชาติ” เกิดจาก จตุพร พรหมพันธุ์-ยงยุทธ ติยะไพรัช-สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ต้องการสร้างฝันของคนเสื้อแดง ที่จะมีพรรคการเมืองของตัวเอง แต่ “เพื่อชาติ” ยังไม่เป็นที่ไว้ใจ 100% ของคน “เพื่อไทย” และ ทักษิณ ชินวัตร ว่าจะยกมือตามที่ทักษิณ สั่ง หลังเลือกตั้ง เพราะครั้งหนึ่ง ทักษิณ ชินวัตร เคยหักหลังโดยไม่ยอมให้ จตุพร พรหมพันธุ์ เป็นรัฐมนตรี โดยเอา ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขึ้นเป็น รมช.พาณิชย์ แทน สร้างความแค้นสะสมให้กับผู้นำเสื้อแดงอย่างไม่มีวันลืม                         

          แม้ว่า “เพื่อชาติ” จะเอาซี้ทักษิณ ชินวัตร อย่าง ทนง พิทยะ มาเป็นหัวหน้าพรรค แต่ท่าทีของ จตุพร ในการพูดหลายครั้งหลายคา บาดหัวใจคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ไม่น้อย ไม่ว่าการพูดที่ว่า “คนที่สุขในต่างแดน ยังสุขน้อยกว่าคนที่ทุกข์ที่สุดที่ได้อยู่บ้าน” และท่าทีที่ปรองดอง มากกว่าจะตะลุยสู้เหมือนในอดีต ทำให้เพื่อนเครือข่ายทักษิณ ร้องตรงกันว่า “จตุพร เปลี๊ยนไป๋”   

         

          ส่วน ไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่เปลี่ยนชื่อจาก ไทยรวมพลัง และจะเอา ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร หลานน้าชาติ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ ขึ้นเป็นนอมินีกุมบังเหียนพรรค และจะมีแกนนำเพื่อไทยอีกหลายคนเข้าร่วม เพื่อหวังทั้งเป็นพรรคสำรองและพรรคหาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

 

          ยุทธศาสตร์สร้าง “6 พรรคนอมินี” บวก “พันธมิตร” ที่เล่ามา คือสิ่งที่ ทักษิณ ชินวัตร ฝันว่าจะได้ส.ส.รวม 300 ที่นั่ง แต่จะเป็นจริงตามฝันของนักโทษหนีคดีได้หรือไม่ อยู่ที่เจ้าของอำนาจประชาธิปไตยจะยอม “ถูกจูงจมูก” หรือไม่เท่านั้น     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ