ข่าว

ยุบพรรคเพื่อไทย 'ทักษิณ' กับ 'ทาส' ที่ไม่ยอมถูกปลดปล่อย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นการเตรียมพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ที่ปล่อยให้ ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีบงการสมาชิกพรรคอยู่นอกประเทศ กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3413 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28-31 ต.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

ยุบพรรคเพื่อไทย 'ทักษิณ' กับ 'ทาส' ที่ไม่ยอมถูกปลดปล่อย 

 

ยุบพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' กับ 'ทาส'

ที่ไม่ยอมถูกปลดปล่อย  

 

          ประเด็นการเตรียมพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ที่ปล่อยให้ ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีบงการสมาชิกพรรคอยู่นอกประเทศ ซึ่งส่อเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 และ 29 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ออกมาจี้ กกต. พิจารณาเรื่องนี้

          ว่ากันตามจริง พฤติกรรมของบรรดาสมาชิกและแกนนำพรรคเพื่อไทยที่สมยอมให้ ทักษิณ ชินวัตร บงการทางการเมือง เป็นพฤติกรรมที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งอนุกรรมการสืบสวนมาระยะหนึ่งแล้ว คนในกกต.บอกว่าพฤติกรรมชัด แต่ไม่มีหลักฐานมัด ซึ่ง ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานความมั่นคงอย่างเบ็ดเสร็จทั้งทหารและตำรวจ ไม่ควรออกมาพูดอะไร แต่ถ้าช่วย กกต.ในการส่งหน่วยข่าวไปฝังตัวบนเกาะฮ่องกง ถ่ายรูป หาคลิป ส่งกกต. ก็จะได้พยานหลักฐาน จะดีกว่า          

 

          ว่ากันตามตรงช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมามีการยุบพรรคการเมืองไปแล้ว 36 พรรคการเมือง ความผิดทั้งการตั้งพรรคแล้วไม่ดำเนินการในการหาสมาชิก การจัดตั้งสาขา หรือความผิดการจัดการประชุมมิชอบ ไม่ส่งรายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง สร้างหลักฐานเท็จ เพื่อให้สมาชิกมีอายุครบกำหนดในการลงส.ส. และทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้กกต.หลายชุดที่ผ่านมาต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณามีคำสั่งยุบพรรคนั้น

 

          พรรคในเครือข่าย ทักษิณ ชินวัตร ในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา ก็เคยมีประวัติศาสตร์อันด่างพร้อยแห่งการยุบพรรคมาแล้ว 2 ครั้ง เพราะทุจริตการเลือกตั้ง ครั้งแรกในการเลือกตั้งเดือนเมษายน 2549 ในนาม พรรคไทยรักไทย ที่กรรมการบริหารพรรค พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ถูกข้อหาจ้างพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้ง และในการเลือกตั้งส.ส.เดือนธันวาคม 2550 ที่พรรคทักษิณ แปลสภาพเป็น พรรคพลังประชาชน เจอข้อหาทุจริตการเลือกตั้งด้วยการขนเงินแจกกำนันผู้ใหญ่บ้าน  เล่าความย้อนหลังให้เห็นว่าการพิจารณายุบพรรคเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร หาใช่การหาเรื่องไม่ แต่เป็นเพราะกระทำผิดจริง มีหลักฐานประจักษ์ จนศาลพิพากษา          

          ดังนั้น เสียงบ่นจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่หาว่า “จ้องเล่นงาน” นั้น ไม่มีใครสามารถเล่นงานพรรคการเมืองที่มีอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช อย่าง “เพื่อไทย” ได้ หากไม่กระทำผิดจริง กรณีนี้คือการส่อกระทำผิดกฎหมายที่ปล่อยให้คนซึ่งไม่ใช่สมาชิกมาบงการพรรค กฎหมายเขียนชัด แต่ยังทำตัวเฉกเช่น “ทาสที่ไม่ยอมรับการปลดปล่อย” พลพรรคเพื่อไทยต้องก้าวข้าม ทักษิณ ชินวัตร และดำเนินการทางการเมืองอย่างเสรี ไม่ต้องไปเรียกร้องประชาธิปไตยในการเมืองภาพใหญ่ เอาประชาธิปไตยและเสรีภาพในพรรคให้ได้เสียก่อน แล้วข้อหาที่จะนำไปสู่การยุบพรรคจะหมดไป

 

          จะยุบพรรคเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร อีกสักกี่รอบ ตราบใดที่คนการเมืองในเครือข่าย ยังทำพฤติกรรมเยี่ยง “ทาสที่ไม่ยอมถูกปลดปล่อย” ก็ไม่มีวันที่จะทำให้ทักษิณ ชินวัตร เลิกยุ่งการเมือง จนกว่าชีวิตจะหาไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ