ข่าว

อนาคตใหม่ ที่(กำลัง)ไร้อนาคต?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคอนาคตใหม่ น่าเป็นห่วงตรงที่หัวหน้าพรรคประกาศที่จะ รื้อ-ล้ม-ฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเพราะการประกาศเช่นนี้ ถือเป็นปฏิปักษ์และอาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3409 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 14-17 ต.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

อนาคตใหม่ ที่(กำลัง)ไร้อนาคต?

 

อนาคตใหม่

ที่(กำลัง)ไร้อนาคต?

 

       พากันลุ้นว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดการอย่างไรกับการบงการทางการเมือง ในพรรครวมเพื่อ ของ ทักษิณ ชินวัตร ว่าขัดต่อมาตรา 28 และ 29 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ต้องหันมาดูอีกพรรคที่อาจเสียวกว่า ในการสุ่มเสี่ยงถ้าถูกร้องให้ยุบพรรค นั่นคือ อนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

 

       อนาคตใหม่ น่าเป็นห่วงตรงที่การย้ำคิดย้ำทำในการประกาศของหัวหน้าพรรคอย่าง ธนาธร  ในการ รื้อ-ล้ม-ฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะการประกาศเช่นนี้ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ อันเข้าข่ายการกระทำการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้ เพราะถ้าดูวาทกรรมที่ย้ำคิดย้ำทำถึง 5 ครั้ง ในรอบ 6 เดือน อันแสดงว่ามีเจตนารมณ์ใต้จิตสำนึกอย่างแรงกล้าที่จะ “ล้มล้างรัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง ตามมาดูกันจะจะ ดังนี้

       11 พฤษภาคม 2561 ธนาธร ประกาศบนเวทีเสวนาทางวิชาการ “อภิวัฒน์สยาม 2562 ความหวังและอนาคตประเทศไทย” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่าจะยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ด้วยเหตุผลว่าไม่เป็นประชาธิปไตย      

       27 พฤษภาคม 2561 ในการประชุมจัดตั้งพรรค ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ธนาธร ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ไม่เพียงจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เท่านั้น แต่จะฉีกและล้มรัฐธรรมนูญ               

       29 พฤษภาคม 2561 ธนาธร แถลงระหว่างการประชุมจัดตั้งพรรค ว่าจะรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่ทั้งหมด      

       23 มิถุนายน 2561 ประกาศในระหว่างลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่า เตรียมจะฉีกรัฐธรรมนูญทันทีหลังการเลือกตั้ง

       6 ตุลาคม 2561 ที่อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ระหว่างเปิดรับสมัครสมาชิกพรรควันแรก ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อล้มล้างมรดกคณะรัฐประหาร            

       ไล่เลียงมาให้เห็นเพราะแอบไปได้ยินจากกูรูด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญว่า การพูดของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เช่นนี้มีความสุ่มเสี่ยงมากเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกล็อกไว้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม่จะกระทำได้ แต่เป็นการแก้ไขบางหมวด บางมาตราเท่านั้น บางหมวด ถูก “ลั่นดาน” ห้ามแก้ไข การคิดฉีกหรือล้มรัฐธรรมนูญ เพื่อร่างใหม่ทั้งฉบับ จึงถือเป็นการหาเสียงที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน และขัดรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะส่งผลให้เข้าข่ายยุบพรรคได้                  

       

       เด็กหนุ่มอย่าง ธนาธร ที่พูดอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง แบบนี้ก็ต้องรับผลในสิ่งที่ตัวเองพูด ฉะนั้นนโยบายแต่ละอย่างที่ อนาคตใหม่ โดยธนาธร ประกาศมา ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรือยกเลิกการไหว้ครูในสถานศึกษา จึงเป็นเรื่องที่จะต้องตรวจสอบว่า เหมาะสมและถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่สักแต่พูดเพื่อความสะใจหวังเอาคะแนนคนรุ่นใหม่เป็นที่ตั้ง ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาติบ้านเมือง ช่างมัน กระนั้นหรือ เราจะฝากอนาคต (ที่ไม่เห็นอนาคต) กับพรรคอนาคตใหม่ เช่นนั้นหรือ?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ