ข่าว

กกต.เอางัย-ปล่อยเฉย ให้"ทักษิณ"บงการการเมือง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นราว 5-6 เดือนข้างหน้านี้ เห็นมีข่าวว่าบรรดาขุนพลนักการเมืองบินไปรับคำสั่ง ทักษิณ ชินวัตร เพื่อบงการสู้รบทางการเมือง

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3408 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

กกต.เอางัย-ปล่อยเฉย ให้"ทักษิณ"บงการการเมือง?

 

 

กกต.เอางัย-ปล่อยเฉย ให้“ทักษิณ”บงการการเมือง?

 

       ข่าวการบงการทั้งจัดกระบวนทัพใน “เพื่อไทย” และการแยกไปตั้งพรรคเพื่อธรรม โดยส่ง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ไปนั่งหัวหน้าพรรค และจะส่ง นพดล ปัทมะ ไปกุมบังเหียนพรรคเพื่อชาติ ที่ทุกคนถอดสมการการเมือง ที่ว่า “เพื่อไทย-เพื่อธรรม-เพื่อชาติ = เพื่อแม้ว” ที่เห็นข่าวบรรดาขุนพลนักการเมืองบินไปรับคำสั่ง ทักษิณ ชินวัตร ที่หอบน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อบงการสู้รบทางการเมืองในศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นราว 5-6 เดือนข้างหน้านี้

       คำถามคือการบงการนี้ มันชอบด้วยกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะไม่เห็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คิดจะติดตามตรวจสอบแต่ประการใด ขอพลิกไปดูข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติดังกล่าวที่เขียนไว้ว่า

       มาตรา 28 ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

       มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม                                

       ข้อความในกฎหมายพรรคการเมือง เขียนไว้ชัดเจนขนาดนี้ กกต.ทำเป็น “ทองไม่รู้ร้อนได้อย่างไร” หรือเห็นว่าอำนาจกำลังจะเปลี่ยนเลยขอแทงกั๊ก  จึง “เอาหูไปนาเอาตาไปไร่” แต่ถ้าเช่นนี้อาจจะมีคนร้อง กกต.ว่า ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ได้นะ “คุกไม่ได้มีไว้ขังหมา” อดีตกกต.เคยถูกจำคุกตามมาตรานี้มาแล้ว เตือนให้คิดก็แล้วกัน                

       นี่ยังไม่นับการวางแผน “ฮั้วเลือกตั้ง” กับพรรคพันธมิตรของ ทักษิณ ชินวัตร อย่าง “อนาคตใหม่” และ “ประชาชาติ” ที่มีการต่อท่อกันแล้ว กกต.ชุดนี้จะตามเขาทันมั้ย?     

       ส่วนหัวหน้าพรรคเพื่อไทยวันนี้ไม่เหมือนก่อน ที่แย่งกันหนัก ตีกันแทบเปิดศึก พรรคแทบแตก ยุติปัญหาได้เพราะทักษิณ แบ่งเค้ก แบ่งพรรคอันหลากหลายให้ไปอยู่ ไปบริหารด้วย “กองทุนเดียวกัน” วันนี้ชื่อของ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จึงไม่มีใครค้านที่จะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค รอการกลับมาจากที่ไปฮ่องกง สิ้นเดือนนี้คงไม่ผิดความคาดหมาย เพราะหลายคนที่หลีกทางให้ชักไม่แน่ใจว่าเพื่อไทย จะมีอันเป็นไปเฉกเช่น “ไทยรักไทย” หรือ “พลังประชาชน” ที่ถูกยุบมาแล้วตามลำดับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ