ข่าว

นับถอยหลัง 'รพี สุจริตกุล' กับตัวเต็ง 'เลขาฯ ก.ล.ต.' ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกไม่เกิน 180 วัน ตลาดหุ้นเราก็จะได้ "เลขาธิการ ก.ล.ต." คนใหม่เพื่อมากำกับดูแลกฎระเบียบอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมเสียที

มารยาตลาดหุ้น ฉบับ 3405 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.2561 โดย...คุณนายเผือก

 

นับถอยหลัง“รพี สุจริตกุล”

กับตัวเต็ง“เลขาฯ ก.ล.ต.” ใหม่

 

นับถอยหลัง 'รพี สุจริตกุล' กับตัวเต็ง 'เลขาฯ ก.ล.ต.' ใหม่

 

       นับถอยหลังอีกไม่เกิน 180 วัน ตลาดหุ้นเราก็จะได้ “เลขาธิการ ก.ล.ต.” คนใหม่เพื่อมากำกับดูแลกฎระเบียบอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมเสียที หลังจากเปิดรับสมัครไปช่วงวันที่ 3-21 กันยายน ที่ผ่านมา

       โดย “เลขาธิการ ก.ล.ต.” คนเก่าที่จะหมดวาระก็คือ “ท่านตุ้ย-รพี สุจริตกุล” เหลนผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้ายเจ้าขุนมูลนายจากแดนล้านนา ที่ได้รับแต่งตั้งช่วงจากรัฐบาล คสช. ยุคเริ่มต้นสมัย “ทีมหม่อมอุ๋ย” เป็นผู้ดูแลเศรษฐกิจ

       แต่หลังจากเปลี่ยน “ทีมเศรษฐกิจใหม่” ภายใต้การนำของ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ดูท่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและเลขาธิการ ก.ล.ต. ท่านนี้จะค่อนข้างระหองระแหงเป็นอย่างมาก

       การทำงานที่ไม่สอดคล้องและตอบสนองเชิงนโยบาย

       การทำตัวเป็นรัฐอิสระของรัฐบาล การไม่เป็นที่ยอมรับของเจ้าหน้าที่ภายใน การถูกร้องเรียนมากมายนับไม่ถ้วนจากนักลงทุนและบริษัทจดทะเบียน ทำให้ รมว. คลัง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องอดทนกับ “เลขาฯ รพี” มากว่า 2 ปีเศษ...

       ดังนั้น การคัดเลือกสรรหา “เลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่” คราวนี้ จึงต้องพิถีพิถันให้มากขึ้น เพราะคงไม่มีใครอยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

       เมื่อฟากหนึ่งพยายามช่วยเอกชนเพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกิจ  อีกฟาก มือไม่พายดำเนินนโยบายไปคนละทางอย่างน่าใจหาย

       ล่าสุดหูแว่วอีกครั้งว่า “เลขาฯรพี” บ่นตัดพ้อว่ารัฐบาลบีบให้ออกก่อนหมดวาระเพราะรัฐบาลต้องการผลักดันนโยบายบางอย่างที่ “ท่านรพี” ไม่เห็นด้วย

       ส่วนอีกฟาก ก็ฉีกปฏิทินรอ “เลขาฯผู้ดีล้านนา” ผู้นี้หมดวาระไปเร็วๆ  ส่วนเรื่องที่จะบีบออกก่อนครบวาระนี้ “ไม่จริง” และข้อเท็จจริงน่าจะเป็นเพราะ “เลขาฯรพี” อาจไม่อยากดำเนินการคดีบางคดีของเบอร์ใหญ่เบอร์โตบางรายในตลาดหุ้น

       โดยที่ผ่านมา “เลขาฯรพี” ก็คงยังดองเรื่องคดี “ความเสียหาย 120 ล้านจากเงินมัดจำโรงไฟฟ้า” ที่ “บมจ. ไทรทัน โฮลดิ้ง” ที่มีอดีตนายหญิงของตุ้ย “แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” ร่วมอนุมัติรายการ

       ก็อย่างว่า สังคมไทย คือ สังคมอุปถัมป์ และคือ สังคมผู้ดีตีนแดงมักตะแคงตีนเดินเสมอ

       กลับมาดูตัวผู้สมัครที่ถูกคาดการณ์ว่ามีความน่าจะเป็นกันบ้าง... คนแรกเค้าว่ากันว่าเป็น “สตรีเหล็ก” แห่งกรมบังคับคดี... “รื่นวดี สุวรรณมงคล” หรือ “พี่แป๋ว” อดีตผู้บริหาร ก.ล.ต.ในยุคเดียวกันกับเลขาธิการ รพี ที่ยอมทิ้งเงินเดือนเรือนแสนโอนย้ายไปทำงานกระทรวงยุติธรรม

       รื่นวดี นั้น ผ่านตำแหน่งสำคัญมามากมาย

       เช่น เมื่อปี 2551 เป็นรองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และรอง ผอ.สํานักงานกิจการยุติธรรม 

       ปี 2555 ผู้ตรวจราชการและโฆษกกระทรวงยุติธรรม

       หลังจากนั้นขึ้นนั่งอธิบดีครั้งแรกที่กรมคุมประพฤติ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเดือนกันยายน 

       ปัจจุบัน “พี่แป๋ว” ดำรงตำแหน่ง “อธิบดีกรมบังคับคดี” และได้รับมอบอำนาจ จาก ม.44 ให้ใช้มาตรการบังคับทางปกครองเรียกค่าสินไหมคดีข้าว

       ว่ากันว่า “พี่แป๋ว” มีแบ็กดีและเป็นที่โปรดของ คสช. อีกทั้งยังถือเป็นศิษย์เอกของ “อ.วิษณุ เครืองาม” และ “อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” คนบ้านเดียวกันจากปักษ์ใต้ 

       ส่วนอีกท่านที่มีการคาดการณ์ว่า “น่าจะมีลุ้น” คือ “ดร.สันติ กีระนันทน์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อนจะตัดสินใจยื่นใบลาออกเมื่อไม่นานมานี้

       แต่เท่าที่ฟัง ผู้ใหญ่หลายท่านกังวลเรื่องข้อขัดแย้งระหว่าง ตลท. และ ก.ล.ต. หาก “ดร.สันติ กีระนันทน์” ข้ามห้วยมาอยู่ที่ กลต. หลังน้อยใจลาออกจาก ตลท. ไปคราวก่อน

 

 

อ่านต่อฉบับหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ