ข่าว

ผ่าแผนพรรคการเมือง สกัด 'ลุงตู่' ขึ้นนายกฯรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีข่าวเรื่องการจับมือกันทางการเมือง เป้าหมายหลักของพรรคการเมืองคือยุทธศาสตร์ "สกัดลุงตู่" ที่จะกลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีกครั้ง

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3405 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

ผ่าแผนพรรคการเมือง

สกัด “ลุงตู่” ขึ้นนายกฯรอบ2

 

ผ่าแผนพรรคการเมือง สกัด \'ลุงตู่\' ขึ้นนายกฯรอบ 2

 

       เปิดหน้าเปิดตา หลายพรรคหลายกลุ่ม เพื่อเตรียมลงเลือกตั้ง หลังจากประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมากว่า 7 ปี (ครั้งล่าสุด 3 ก.ค.54) เมื่อสัญญาณการเลือกตั้งชัดเจน สนามเลือกตั้งจึงคึกคักมากกว่าปกติ        

       การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นปี 2562 นี้ จะมีคนรุ่นใหม่ ที่จะได้ใช้สิทธิหย่อนบัตรลงคะแนน (ช่วงอายุ 18-26 ปี) ราวๆ 8 ล้านคน จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ทุกพรรคหวังจะไปแย่งคะแนน 8 ล้านเสียงนี้ พรรคอนาคตใหม่ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พยายามอย่างยิ่งที่จะอ้างตัวเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ทั้งๆ ที่ทุกพรรคก็มี เพื่อไทยก็เพิ่งเปิดตัวคนรุ่นใหม่ไป 30 คน ประชาธิปัตย์ก็นำเสนอน้อง ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย ทายาทของ ชวน หลีกภัย เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ จึงเชื่อว่าเสียงคนรุ่นใหม่ที่ว่าจะกระจายสนับสนุนไปทุกพรรคมิใช่เทไปที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ข้างเดียว เพราะหลายพรรคมีแผนจะเปิดตัวคนรุ่นใหม่เพื่อแย่งชิงสัดส่วนคะแนนนี้ให้อยู่กับพรรคตัวเองมากที่สุด ซึ่งต้องรอดูวันประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละพรรคว่า กระแสจะไปให้น้ำหนักพรรคใดมากที่สุด

       แต่ขนาดยังไม่ประกาศรายชื่อ ผู้สมัคร และรอผลการเลือกตั้งออกมาก็มีข่าวเรื่องการจับมือกันทางการเมือง เป้าหมายหลักของพรรคการเมืองคือยุทธศาสตร์ “สกัดลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะกลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีกครั้ง เพราะถ้า ลุงตู่ คัมแบ็ก พรรคการเมืองเหล่านี้ก็หมดโอกาส “เกิดอีกครั้ง” เนื่องจากการครองอำนาจที่ผ่านมาเกือบ 5 ปี จะยังคงอยู่ และ “ความเสื่อมถอย” ของคะแนนนิยมในผู้นำพรรคการเมืองทั้ง ทักษิณ ชินวัตร และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็จะบังเกิดมากขึ้น    

       ยุทธศาสตร์ “สกัดลุงตู่” จึงเริ่มต้นจากพรรรคเพื่อไทยและเข้าทางพรรคประชาธิปัตย์ จึงเกิดข่าวลือ (ความจริงที่ยังมาไม่ถึง) ว่า โภคิน พลกุล แกนนำเพื่อไทย ดอดไปคุยกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่สำนักงานกฎหมายธรรมนิติ ของไพศาล พืชมงคล มือประสานทุกยุคการเมืองอยู่เสมอ แม้ว่าทั้งโภคิน และอภิสิทธิ์ จะปฏิเสธในเวลาต่อมา แต่เห็น “ร่องรอย” ของการเชื่อมประสานระหว่าง 2 พรรค ที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งกันมายาวนานกว่าทศวรรษ ว่าในที่สุดอาจจะ “ผสมพันธุ์” กันได้

       ไม่เพียงเท่านั้นยังมีข่าวเล็ดลอด เมาธ์กันให้แซดในวงการเมืองว่า ทักษิณ ชินวัตร ให้การสนับสนุน พรรคอนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคประชาชาติ ของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เพื่อหวังเป็นพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาล สกัดพันธมิตร พลังประชารัฐ เพื่อขวางไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ ได้อีก

       แต่การเมือง ไม่ได้เล่นโดยคนเดียว หรือกลุ่มเดียว พลังประชารัฐ ที่ อุตตม สาวนายน จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคและมี สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ก็มีการต่อสายกับกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง ที่จะสนับสนุน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ กลับเข้ามาเป็นนายกฯรอบ 2 อยู่เช่นกัน แต่ข้างไหนจะตั้งรัฐบาลได้ จะหนุนใครเป็นนายกฯ ได้ ขึ้นอยู่กับ “คณิตศาสตร์ทางการเมือง” นั่นคือ ตัวเลขของผลเลือกตั้งเป็นสำคัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ