ข่าว

อภิสิทธิ์ วูบ! โพลล์น่าห่วงกับละครเลือกหัวหน้าประชาธิปัตย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของนิด้าโพล น่าสนใจตรงที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต่อการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีร่วงลงเป็นอันดับ 4

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3404 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

อภิสิทธิ์ วูบ! โพลล์น่าห่วงกับละครเลือกหัวหน้าประชาธิปัตย์ 

 

“อภิสิทธิ์”วูบ!

โพลล์น่าห่วง

กับละครเลือกหัวหน้าประชาธิปัตย์    

       ผลการสำรวจคะแนนนิยม (โพลล์) ล่าสุดของนิด้าโพล น่าสนใจตรงที่คะแนนนิยมของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต่อการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีร่วงลงเป็นอันดับ 4 ตามหลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่แซงเป็นอันดับ 3 ส่วนที่ 1 คือ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และตามมาด้วยอันดับ 2 คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แห่งเพื่อไทย ทั้งๆ ที่เดิมที อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการสำรวจความนิยมก่อนหน้านี้มักจะเบียดระหว่างอันดับ 2 กับ 3 มาโดยตลอด             

       น่าสนใจว่านี่คือ “อาการน่าเป็นห่วง” สำหรับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้ประกาศจะนำพรรคประชาธิปัตย์ เข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 (ก่อนหน้านี้แพ้มา 2 ครั้งแล้ว) เมื่อผลสำรวจออกมาเช่นนี้ คำถามคือจะกระทบกับการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ เพื่อเฟ้นหาผู้ถือธงสีฟ้าพระแม่ธรณีบีบมวยผมเข้าสู่สนามเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่

       เดิมทีผู้เข้าชิงชัยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมี 4 คน นอกเหนือจากอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม มือสังหารคดีทุจริตจำนำข้าว ยังมีชื่อของ อลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค แต่ อลงกรณ์  ขาดคุณสมบัติ เพราะลาออกจากพรรคไปแม้จะสมัครใหม่ เวลาการเป็นสมาชิกใหม่ไม่ครบ 5 ปีตามข้อบังคับ ส่วน จุรินทร์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน (รอบนี้)       

       จึงเหลือเพียง อภิสิทธิ์ กับ หมอวรงค์ ที่ชิงชัยกันเอง ที่หลายคนเชื่อว่านี่เป็นเพียงการ “สร้างภาพ” ให้เห็นว่าประชาธิปัตย์เป็นสถาบันพรรคการเมืองประชาธิปไตย ที่มีสีสันของการแข่งขันชิงหัวหน้าพรรค เพราะเป็นพรรคไม่มี “เจ้าของ” ผิดกับพรรคการเมืองอื่น แต่ทายแบบเแบเบอร์ ว่า อภิสิทธิ์ ต้องเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป เพราะแรงสนับสนุนจากแกนหลัก ของพรรคอย่าง ชวน หลีกภัย ยังคงมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ประการสำคัญ หมอวรงค์ ไม่ใช่คนอื่นไกล คือคนในค่าย “ผลัดใบ” ของอภิสิทธิ์ นั่นเอง หาใช่ค่าย “ทศวรรษใหม่” ของ บัญญัติ บรรทัดฐาน แต่อย่างใด

       การแข่งขันจึงเป็นแค่สีสัน หาใช่แข่งขันแบบดุเดือดเหมือนศึก “ทศวรรษใหม่สู้กับผลัดใบ” ไม่                   

       ปัญหาคือหลังเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งคาดว่าประชาธิปัตย์ แพ้แบเบอร์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องลาออก ถึงเวลานั้นนั่นแหละจะเป็น “ของจริง” ในการชิงชัย วิเคราะห์กันว่ารอบนี้ ชื่อของ กรณ์ จาติกวณิช จะโผล่มาสู้กับชื่อของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ฉะนั้นเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ เป็นแค่ “สีสัน” ของพรรคเก่าแก่ที่สุดในเมืองไทยเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ