ข่าว

"อุตตม-สนธิรัตน์" ลุยการเมืองเต็มตัว นำทัพ"พลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเข้าสู่ "โหมดการเลือกตั้ง" ทำให้แต่ละพรรคขะมักเขม้นในการจัดประชุมพรรคเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค เพื่อจัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง

ฐานโซไซตี หน้า 4 ฉบับ 3403 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย.2561 โดย...ว.เชิงดอย

 

“อุตตม-สนธิรัตน์” ลุยการเมืองเต็มตัว นำทัพ“พลังประชารัฐ”

            ...เมื่อเข้าสู่ “โหมดการเลือกตั้ง” ทำให้แต่ละพรรคขะมักเขม้นในการจัดประชุมพรรคเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค เพื่อจัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ขณะที่ กกต. หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง ล่าสุดก็ออกระเบียบจำนวน ส.ส.และเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัดออกมาแล้ว ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีส.ส.เขตทั่วประเทศจำนวน 350 คน และส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 500 คน สำหรับส.ส.เขตนั้นในการเลือกตั้งปี 2562 นี้ มีจังหวัดที่จำนวนส.ส.ลดลงไป 23 จังหวัด โดยกรุงเทพมหานคร(กทม.) เดิมมี 33 คน ครั้งนี้หายไป 3 คน เหลือส.ส. 30 คน ส่วนอีก 23 จังหวัด ส.ส.ลดลงจังหวัดละ 1 คน

            ...เมื่อสแกนดูแล้วปรากฏว่า พื้นที่ของพรรคเพื่อไทย โดนปรับลดมากที่สุด 16 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยกวาดส.ส.ครบทุกเขต 9 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ แพร่ อุตรดิตถ์ อุดรธานี ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร กาฬสินธุ์ นนทบุรี ขณะที่อีก 7 จังหวัด เฉลี่ยส.ส.กับพรรคอื่น ได้แก่ เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ อุบลราชธานี อยุธยา สระบุรี ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ถูกปรับลดไป 4 จังหวัด ที่เคยกวาดส.ส.ครบทุกเขต     

...หันไปดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างยื่นจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง จุดสนใจคงจะมุ่งไปที่ “กลุ่มพลังประชารัฐ” ที่ว่ากันว่าเป็น “พรรคของ คสช.” ซึ่งได้นัดประชุมใหญ่วันเสาร์ที่ 29 กันยายนนี้ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี จะมีผู้ร่วมจัดตั้งพรรคกว่า 600 คน เข้าร่วมประชุม โดยจะมีการเปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งส.ส.ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้

            ...งานนี้จะมีความฮือฮาเกิดขึ้น เพราะ “อุตตม สาวนายน” รมว.อุตสาหกรรม และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พาณิชย์ 2 คีย์แมนคนสำคัญที่ร่วมบริหารงานด้านเศรษฐกิจอยู่ในรัฐบาล คสช. จะปรากฏและเปิดตัวเป็น “ผู้นำพรรคพลังประชารัฐ” ในการประชุมครั้งนี้ ส่วนจะมีชื่อเป็นหัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค ในรอบนี้เลยหรือไม่ ต้องคอยติดตาม... ส่วน “กลุ่มสามมิตร” ที่มีข่าวว่าจะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ก็จะยังไม่ร่วมสมทบและมีตำแหน่งในพรรครอบนี้ แต่จะรอเวลาที่เหมาะสมต่อไป           

       ...สำหรับกลุ่มพลังประชารัฐ ที่กำลังจะกลายเป็น “พรรคพลังประชารัฐ” ในอนาคตอันใกล้นี้ มีทิศทางที่จะสนับสนุน “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯและหัวหน้า คสช. ให้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐที่หมายมั่นปั้นมือไว้ว่าจะได้เสียงสนับสนุนในระบบบัญชีรายชื่อ 7 ล้านเสียงขึ้นไป และจะได้ส.ส.ราว 100 ที่นั่งนั้น จะทำให้โอกาสที่จะผลักดัน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ สดใสขึ้น เพราะการได้ 100 ที่นั่ง นั่นหมายความว่าจะตัดคะแนนไม่ให้ “พรรคเพื่อไทย” ได้ถึง 200 ที่นั่งและ “ประชาธิปัตย์” จะไม่ถึง 150 ที่นั่งโดยปริยาย หาก เสียง 100 ที่นั่ง จับมือกับพรรคเล็กได้อีกสัก 80 ที่นั่ง บวกกับส.ว. 250 คนก็เกินพอที่จะได้รับการสนับสนุนในสภาให้ “บิ๊กตู่” คัมแบ็กเป็นนายกฯ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ “ประชาธิปัตย์” ก็ง่ายต่อการเข้าร่วมรัฐบาล ทิ้ง “เพื่อไทย” และ “พรรคอนาคตใหม่” ให้เป็นฝ่ายค้าน แต่หากพลังประชารัฐ ได้ส.ส.ไม่ถึง 80 ที่นั่ง นั่นหมายความว่า “เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์” จะได้ที่นั่งรวมกันราว 320 ที่นั่ง หาพรรคร่วมอีก 2-3 พรรค ก็สามารถรวมกับคนของประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ ทิ้งให้ “พลังประชารัฐ” พรรคเดียวเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น 100 เสียง ส.ส.จึงเป็นทั้งเป้าหมายและการบ้านที่ผู้อยู่เบื้องหลัง “พลังประชารัฐ” ต้องไปให้ถึง ส่วนจะทำได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

      ...ผูกพันต้องมาเจอกัน...อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานชุมนุมนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ ครั้งที่ 39 ประจำปีนี้ ขอเชิญชวนชาวมหาวชิราวุธ สงขลา ทุกรุ่น ร่วมงานชุมนุมนักเรียนเก่า ในวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17.30น.เป็นต้นไป ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต ด้วยบรรยากาศแบบพี่น้อง กิจกรรมดีๆ มีอาหารอร่อย ดนตรีบรรเลงตลอดงาน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ