ข่าว

ทิ้งทวนเร่งประมูลงานนับล้านล้านบาทก่อนเลือกตั้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งทวนเร่งประมูลงานนับล้านล้านบาทก่อนเลือกตั้ง 

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3402 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.2561 โดย...เอราวัณ

ทิ้งทวนเร่งประมูลงาน

นับล้านล้านบาท

ก่อนเลือกตั้ง 

   สำรวจพบรัฐบาล ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมเข็นประมูล “อภิมหาโครงการ” มูลค่านับล้านล้านบาทก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ต้องจับตาไปที่ 2 กระทรวงยักษ์ คือกระทรวงพลังงาน และ กระทรวงคมนาคม ที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ควรตั้งคณะกรรมการพิเศษมาดูแลการประมูลให้โปร่งใส เพราะบอกตรงๆ “ไม่ไว้ใจ” การประมูลช่วงท้ายรัฐบาล ที่น่าจะมีการ “ทิ้งทวน” ก่อนจากไปเลี้ยงหลาน ทั้ง 2 กระทรวง         

   โดยเฉพาะกระทรวงพลังงานที่แม้แต่กระทั้งการสอบ “ฮั้ว” หมื่นล้านของกองทุนส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน มีเค้า “มวยล้มต้มคนดู” ข้อกล่าวหาคือ “เงินทอน” ในกองทุนแห่งนี้ที่มีหากินกันเกือบ 20 ปี  โดยมีข้าราชการปัจจุบันสมคบกับอดีตข้าราชการ “ทำมาหารับประทาน” แต่คำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนของกระทรวงพลังงานกลับให้สอบสวนการเสนอโครงการในปี 2562 (ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น) มีความไม่โปร่งใสหรือไม่ และตีกรอบไม่ต้องสอบเรื่องงบประชาสัมพันธ์ ที่อนุมัติให้ 5 บริษัทเจ้าประจำ  แบบนี้เราเรียกว่าสอบแบบมีธง “อุ้มกัน” 7 กรรมการที่ถูกยืมมือมาเป็น “ผงซักฟอก” จะยอมเสียชื่อเสียงมั้ย?                 

             คาดว่าผลออกมาคงรู้ล่วงหน้าว่า “ไม่ผิด” คำตอบที่ออกมาจะเป็นลักษณะ “ถามวัวตอบควาย” นี่ขนาด ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ และ ลุงจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง กำชับกำชาในการสอบสวนอย่างเข้มงวด แต่ เกิดอาการ “ดื้อตาใส” ในกระทรวงแห่งนี้                                           

นับประสาอะไรกับการยื่นประมูลขุดเจาะแหล่งก๊าซ “บงกช-เอราวัณ” ในอ่าวไทย “ขุมทรัพย์นับแสนล้าน” ในวันที่ 25 กันยายนนี้ ที่มีผู้สนใจทั้งไทย-เทศ เตรียมแห่ประมูลกันมากมาย ทั้งปตท.สผ.(ไทย), Chevron สัญชาติอเมริกัน, กลุ่มTotel E&P สัญชาติฝรั่งเศส, กลุ่มMPG2 ของ UAE และกลุ่มมิตซุย ออยส์ จากญี่ปุ่น ที่กำลังแข่งขัน (แต่ทั้ง 2 กลุ่มจะฮั้วแบ่งหลุมก๊าซกัน) 

   ยังมีโครงการ “โซลาร์ประชาชน” ที่ ศิริ จิระพงษ์พนธ์ รมว.พลังงาน หมายมั่นปั้นมือให้เป็น “โบแดง” ก่อนพ้นเก้าอี้ แต่ดูเหมือนอาจจะเป็น “โปดำ” เพราะคณะทำงานที่กำลังร่าง TOR มีบางคนกำลัง “ล็อกสเปก” ให้ใช้วัสดุที่เอื้อให้กับบริษัทพลังงานบางแห่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และมีเจ้าของเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ “เสื้อแดง” ถึงขนาดเปิดรีสอร์ทให้ชุมนุมมาแล้ว  ยังไม่มีการ “ตีมือ” คนร่าง TOR ให้อยู่ในร่องในรอยแต่อย่างใด        

      สิ่งที่ต้องจับตาอีกอย่างของกระทรวงพลังงาน คือการร่างกติกา PDP ที่จะใช้กับพลังงานทดแทนใหม่ในอีก 20 ปี (2561-2580) อันจะเป็นโรดแมปพลังงานของประเทศ ที่เกรงว่าระหว่างทางจะมีคนก้มเก็บเงิน  MWละกิโล” แบบที่รู้กันในวงการพลังงาน ไหนๆ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ก็เห็นความไม่โปร่งใสหลายเรื่อง ทั้งสั่งให้มีการสอบสวนเรื่องความไม่โปร่งใส และล่าสุดใช้ ม.44 เปลี่ยนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นั่นแสดงว่า ลุงตู่ เห็นความ “ไม่ปกติ” ของการทำงานในกระทรวงแห่งนี้ จึงขอให้จับตาโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งว่า กระทรวงพลังงานจะ “ทิ้งทวน” อะไรอีก โดยเฉพาะอภิมหาโปรเจ็กต์ทั้งหลายที่มีมูลค่านับแสนล้านบาท          

             ตอนหน้าไปจับตาโครงการประมูลในกระทรวงคมนาคม ที่มีมูลค่ามหึมาไม่แพ้กัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ