ข่าว

สัญญาณเลือกตั้ง จุดเริ่มต้นของ ความไม่นิ่งในการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นักเลือกตั้งนิยม" ชื่นชอบกับสัญญาณนี้ แต่คนที่อยากให้บ้านเมืองนิ่งสงบอาจจะเริ่มไม่แน่ใจสัญญาณนี้ดีหรือไม่ บทสรุป คือ "การลากตั้งและเลือกตั้ง" กำลังมาแล้ว

ที่นี่ไม่มีความลับ หน้า 16 ฉบับ 3401  ระหว่างวันที่ 16-19 ก.ย.2561 โดย...เอราวัณ

สัญญาณเลือกตั้ง จุดเริ่มต้นของ ความไม่นิ่งในการเมือง  

   ทันทีที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายได้มาซึ่ง ส.ว. ความชัดเจนของกระบวนการเลือกตั้งและลากตั้ง ก็เกิดขึ้น หุ้นรีบาวด์ หลังประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ดีดตัวขึ้นถึง 38.57 มาปิดที่ 1,717.96 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท นักธุรกิจไทย-ต่างชาติ ขานรับสัญญาณการเลือกตั้งและลากตั้ง อย่างพร้อมเพรียง

 

   การเลือกตั้งนั้นได้รับการยืนยันชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 (เอราวัณ เคยเขียนระบุวันเลือกตั้งนี้ไว้เมื่อกว่า2 เดือนที่แล้วว่าได้มีการตกลงกันภายในว่าจะเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์) แต่การลากตั้ง คือการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา 250 คน กระบวนการจะเริ่มขึ้นเร็วกว่า เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที แปลว่า จะสรรหาหรือประกาศรายชื่อ ส.ว.เมื่อใดก็ได้ก่อนการเลือกตั้งส.ส.อย่างน้อย 15 วัน      

   เมื่อ ส.ว.บังคับใช้ก่อน อาการไม่นิ่งก็เริ่มขึ้นก่อน เพราะมีการวิ่งที่จะเป็นส.ว. 250 คน กันจ้าละหวั่นแล้ว ส.ว.250 คนนี้ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ 194 คน จะมาจากการสรรหาของ คสช. 6คน จะมาโดยตำแหน่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คือ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  อีก 50 คนมาจากการเลือกกันเองของกลุ่มสาขาอาชีพ ที่กกต.จะเป็นผู้ดำเนินการให้มีการคัดเลือกทางอ้อมนำเสนอให้ คสช.คัดให้เหลืออีกที             

   ความสำคัญของ “ส.ว.ลากตั้ง” นอกจากกลั่นกรองกฎหมายแล้ว ยังมีอำนาจในการเลือกนายกฯ ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎร ที่คนเป็นนายกฯ ต้องมีเสียงสนับสนุนจากทั้ง 2 สภาเกินกว่ากึ่งหนึ่ง คือเกินกว่า 376 คน การได้มาของ ส.ว.จึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเลือกส.ส.

 

   ส่วนการเลือกส.ส.ที่สัญญาณชัดขึ้นแล้ว แต่เป็นการเริ่มต้นของการเมืองที่ไม่นิ่งทันที  ไม่นิ่งทางการเมืองคือการย้ายพรรค ย้ายคอกของส.ส. ที่จะเกิดการดูด-การซื้อตัวนักการเมืองมากมายหลังจากนี้ ไม่นิ่งอย่างที่ 2 คือ จะเห็นการด่าทอใส่ร้ายป้ายสี สาดโคลนกัน เพื่อช่วงชิงชัยชนะในการเลือกตั้ง ไม่นิ่งอย่างที่ 3 คือใครจะชนะ ใครจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และใครจะเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง      

ไม่นิ่งประการสำคัญคือ หลังการเลือกตั้งจะเกิดทางตันในการตั้งรัฐบาลหรือไม่ และเกิดความยุ่งยากในการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะอยู่ได้แค่ไหน จะเกิดการปฏิวัติอีกหรือไม่ อีกร้อนแปดพันเก้าของความไม่นิ่งทางการเมือง กำลังจะตามมา

   แน่นอนความไม่นิ่งเหล่านี้เป็นสีสันและความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย แต่สีสันและความสวยงามนี้แลกกับความไม่แน่นอนทางการเมือง และอาจจะแลกกับความไม่แน่นอนทางนโยบายของรัฐว่าใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลคนต่อไป

  “นักเลือกตั้งนิยม” ชื่นชอบกับสัญญาณนี้ แต่คนที่อยากให้บ้านเมืองนิ่งสงบอาจจะเริ่มไม่แน่ใจสัญญาณนี้ดีหรือไม่ ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ บทสรุป คือ “การลากตั้งและเลือกตั้ง” กำลังมาแล้ว และ 24 กุมภาพันธ์ ประชาชนจะตัดสินอนาคตของประเทศ ที่ทุกคนต้องยอมรับคำตัดสินจากเจ้าของอำนาจอธิปไตย อย่าเกเรกันอีกก็แล้วกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ