ข่าว

"ลุงตู่"ขันนอต AOT ไม่ปล่อยเรื่องฉาว"ลอยนวล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลุงตู่"ขันนอต AOT ไม่ปล่อยเรื่องฉาว"ลอยนวล"

ที่นี่ไม่มีความลับ หน้า 16 ฉบับ 3398 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.2561 โดย...เอราวัณ

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตู่ คมชัดลึก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูม ที่ชนะการปรามูล

 

“ลุงตู่”ขันนอต AOT

ไม่ปล่อยเรื่องฉาว“ลอยนวล”            

               หลังข่าวฉาวเรื่องผลการประมูลแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มูลค่ากว่า 329 ล้านบาท ที่ให้ผู้ได้คะแนนอันดับ 2 ชนะอันดับ 1 ทั้งที่ข้อกังขาและข้อร้องเรียนเพียบ เป็นเหตุให้ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องสั่งให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ที่กระทรวงการคลัง ถือหุ้นถึง 70% ก่อนที่ นิตินัย ศิริสมรรถการ จะจดปากกาลงนามกับ บริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด

   เบรกกันตัวโก่งก่อนจะถลำลึก ไปลงนามด้วยการให้ตรวจสอบให้รอบคอบ ให้สะอาดหมดจด จนหมดข้อสงสัย นับเป็นวิสัยที่ดีของผู้นำอย่าง ลุงตู่ ที่ นิตินัย ศิริสมรรถการ จงเอาเยี่ยงอย่างไว้บ้าง                 

   นี่ขนาดเริ่มต้น แค่ออกแบบใช้งบกว่า 300 ล้านบาท กลิ่นยังหึ่งไปทั่วว่ามีการ “ฮั้ว” เอื้อบางราย ถ้าไปถึงขั้นตอนการประมูลอาหารผู้โดยสารเฟส 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ จะไม่เหม็นเน่าของกลิ่นการฉ้อโกงหรือ บอกตรงๆ ไม่ไว้ใจในการดำเนินงานของ AOT ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ควรตั้งคณะกรรมการพิเศษ ที่มีความเป็นกลางและประชาชนให้ความศรัทธาในภาพลักษณ์ ความซื่อสัตย์ เข้ามาควบคุมดูแลการประมูลอย่างใกล้ชิด เพราะ AOT เป็น “ดินแดนสนธยา” มาช้านาน อย่าปล่อยให้ AOT ซึ่งใช้ทรัพยากรของรัฐและประชาชน เป็นรัฐอิสระที่อยู่เหนือ “การตรวจสอบ”     

กลับมาเรื่องการประกวดออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 มี 2 ประเด็นที่ต้องทำความกระจ่าง ประเด็นแรกคือ เรื่องการเอาคนได้คะแนนแบบอันดับ 2  มาเป็นผู้ชนะ เขี่ยอันดับ 1 ทิ้งด้วยข้ออ้างว่า อันดับ 1 ไม่เสนอ “แบบฟอร์ม”ราคา ประเด็นนี้ ผู้ออกแบบชนะแต่ถูกเขี่ยทิ้ง ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี และได้ยื่นร้องต่อศาลปกครอง ก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่ประเด็นที่ใหญ่กว่า มีข้อครหาในวงการสถาปนิกว่า แบบที่ AOT เลือกให้มาเซ็นสัญญา เป็น “แบบที่ลอกมา” จากญี่ปุ่น ข้อหานี้ในวงการสถาปนิกถือว่า “ฉกาจฉกรรจ์” ที่ทั้งผู้ออกแบบเสนองาน ต้องมีสปิริต และ  AOT ที่ไปเลือกต้องสอบสวนความจริงให้ปรากฏ ไม่ใช่ “ดันทุรัง” ไปเซ็นสัญญา เพราะอาคารสนามบินคือ ประตูของประเทศ ในโลกยุคปัจจุบัน ถ้าผู้โดยสาร บินลงมาแล้วชี้ว่า “นี่ไงสนามบินที่ลอกเขามา” มันจะไม่อับอายขายขี้หน้าหรือ        

   ผู้บริหารปัจจุบัน อาจพ้นหน้าที่หรือ “หมดเวรหมดกรรม” ในชาตินี้ไปเมื่อสนามบินสร้างเสร็จ แต่อาคารสนามบินจะเป็นสถาปัตยกรรมที่อยู่คู่ประเทศไปอีกนาน เราไม่อยากให้ชาวโลกชี้หน้าว่า ประเทศไทยดีแต่ลอกเขามา มันไม่มีเกียรติเลย                    

   นายกฯ“ลุงตู่” ก็คงเห็นมุมนี้ เพื่อเกียรติภูมิของประเทศ จึงขอให้ AOT ตรวจสอบเรื่องนี้ให้เป็นที่ยอมรับกันเสียก่อน นี่ถ้าไม่มีนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปดึงไว้ คง “หวานคอแร้ง” บางคนแล้ว เพราะคนประเภท “รักชาติจนน้ำลายไหล” มีอยู่มากโขในองค์กรแห่งนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ