ข่าว

เลือกป้ายขี้! ไม่เลือกชี้แจง บิ๊กพลังงาน"พล่าน"  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศตรงนี้ชัดๆ ไม่ต้องคิดมา "ปิดปาก" ด้วยการโยนเศษอาหารให้ เหมือนกับที่ทำกับคนร่วมวิชาชีพที่ตกเป็น "ข้ารับใช้"

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3396 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-1ก.ย.2561 โดย...เอราวัณ

     ข่าวฉาวในกระทรวงพลังงานทั้งการ “ฮั้ว” คัดเลือกโครงการในกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน และการจัดสรรงบประชาสัมพันธ์ 220 ล้านบาท วนเวียนให้กับบริษัทพรรคพวก 5 บริษัท ทั้ง ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้มีการตรวจสอบ และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งทีมเข้าไปลุยคุ้ยเรื่องการใช้งบ แทนที่ “บิ๊กพลังงาน” ตั้งแต่ “เสนาบดี-อธิบดี” จะทำความจริงให้ปรากฏว่ามีการใช้งบโปร่งใสหรือไม่อย่างไร กลับเลือกวิธีการ “อัปยศ” คิด “เอามือปิดแผ่นฟ้า” หวังจะให้เรื่องนี้เงียบไปเอง

 คนระดับอธิบดีคนหนึ่งพยายามวิ่งหา “ผู้ใหญ่” ให้ช่วย “เคลียร์” เพื่อหวังให้สื่อที่เสนอข่าวนี้ยุติการขุดคุ้ยความฉาวโฉ่ในเรื่องนี้ ขณะที่ขาหนึ่งวิ่งเคลียร์ อีกขาหนึ่งก็ปล่อยข่าวให้คอลัมนิสต์ในสื่ออื่นไปเขียนว่าสื่อที่เปิดข่าวนี้เป็นเพราะ “ไม่ได้ประโยชน์จากกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์” ที่เป็นลิ่วล้อ

    สื่อที่เขียนปกป้องอธิบดีคนนี้จะเป็นเพราะรับ “อามิส” ในรูปเงินหรือการดูแลจากบริษัทประชาสัมพันธ์ในกระทรวงพลังงานรวมทั้ง “นักข่าวบางคน” ที่เงียบกริบกับเรื่องนี้ ย่อมรู้อยู่แก่ใจดีอยู่แล้วว่า ได้หลงลืมทำหน้าที่ “หมาเฝ้าบ้าน” ปกป้องเงินของประเทศ และคิดถึงความสุขสบายส่วนตัวชั่วครั้งชั่วคราวจนลืมนึกถึงหน้าที่ในวิชาชีพ ไม่เป็นไรใครทำกรรมใด วันหนึ่งต้องชดใช้กรรมเอง

    ประกาศตรงนี้ชัดๆ ไม่ต้องคิดมา “ปิดปาก” ด้วยการโยนเศษอาหารให้ เหมือนกับที่ทำกับคนร่วมวิชาชีพที่ตกเป็น “ข้ารับใช้” อยู่ในขณะนี้ สิ่งที่ “เสนาบดี-อธิบดี” ต้องทำคือจัดการคนผิด ที่แสวงหาผลประโยชน์กับงบประมาณแผ่นดิน และชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ เลิกคิดปิดปากด้วยวิธีการอื่นใดที่ “ไม่ตรงไปตรงมา”

    ลองดูแล้วกันว่าบริษัทประชาสัมพันธ์รายใดบ้างได้รับงบประชาสัมพันธ์ในกระทรวงแห่งนี้ นี่แค่ตัวอย่างข้อเท็จจริงที่รวบรวมมาให้เห็น       

เลือกป้ายขี้! ไม่เลือกชี้แจง บิ๊กพลังงาน"พล่าน"  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ