ข่าว

"มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล    

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฟกัสไปที่ "ข้าราชการระดับสูง 1หญิง 2 ชาย"  ที่เป็นมือไม้ให้ข้าราชการระดับ 10 มาหลายยุคหลายสมัย จนอู้ฟู่กันทั้งทีมถ้า "เสนาบดี" ประจำกระทรวงบอกไม่รู้ มาถามได้

"มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล    

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3394 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค.2561 โดย...เอราวัณ


           "มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล    

     ข่าวความไม่ชอบมาพากลในเรื่องว่าด้วย “พลังงาน” ที่บังเอิญเกิด 2 ที่พร้อมกัน ทำให้เป็น “จุดโฟกัส” พร้อมๆ กัน ที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้ดุลพินิจ ว่า นี่คือ “บ่อน้ำมัน” เป็นผลงานอันดีเด่นของรัฐบาล หรือนี่คือ “จุดสลบ” ใหม่ของรัฐบาลหากไม่มีการแก้ไขหรือทำอะไรสักอย่าง          

"มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล    

 

   เรื่องพลังงานที่แรก คือ ที่กระทรวงมหาดไทย หลายคนอาจสงสัยว่า “พลังงาน” เกี่ยวอะไรกับมหาดไทย ต้องอรรถาธิบายให้ฟังกัน อันสืบเนื่องจากการจัดกระทรวง ทบวง กรม ใหม่ สมัย ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ได้จัดตั้งกระทรวงพลังงานขึ้น เมื่อปี 2545 โดยรวบรวมหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ ด้านพลังงานไว้ด้วยกัน แต่ ทักษิณ ชินวัตร ก็ใจไม่ถึงพอ ขอให้รัฐวิสาหกิจ 2 แห่งด้านพลังงาน คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ยังสังกัดอยู่กระทรวงมหาดไทย จึงทำให้พลังงานครึ่งหนึ่งยังเกาะเกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคง แทนที่จะอยู่สังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ            

    ทำให้นักการเมืองทั้ง “เลือกตั้ง” และ “ลากตั้ง” ต่างรุมทึ้งกระทรวงมหาดไทย อยู่เสมอ แต่ข่าวอื้ออึง เรื่องพลังงานในกระทรวงมหาดไทย มีอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรก คือ การเก็บค่าต๋งใบอนุมัติรับซื้อไฟ หรือ PPA ที่ว่ากันว่าเรียกกันสูงถึง MW ละ 1 ล้านบาท ส่วนเรื่องที่ 2 คือ การวิ่งเต้นประมูลโรงไฟฟ้าขยะทั่วประเทศ ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1.7 แสนล้านบาท      

   เมาธ์กันสะพัดวงการพลังงาน จนเล็ดลอดถึงสื่อหลายสำนักกระทั่ง ชวลิต วิชยสุทธิ์ จากค่ายเพื่อไทย เห็นเป็น “จุดสลบ” ประกาศตรวจสอบเรื่องนี้พร้อมพาดพิงถึงพฤติกรรมของ “บุตรชายเสนาบดี” ในรัฐบาล ที่ “เมาธ์กันให้แซด” ต้องติดตามว่าแม้ไม่มีที่พูดอย่างสภา แต่อดีตส.ส.ผู้นี้จะหาช่องทางใด ตรวจสอบเรื่องนี้ได้ขนาดไหน

 

 

   เรื่องที่ 2 ของพลังงาน เกิดขึ้นย่านวิภาวดีฯ เมื่อมีข่าวการจับพิรุธ “ฮั้ว” การอนุมัติโครงการต่างๆ ของกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน ที่จะอนุมัติเงินสนับสนุนการวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ปีละกว่าหมื่นล้านบาท มีการเปลี่ยนจากการให้คณะกรรมการอนุมัติเป็นมอบหมายให้ “ผู้จัดการกองทุน” ไปดำเนินการ และมีข่าวว่าจัดสรรให้ “บริษัทเอกชน” แห่งหนึ่ง ที่ผู้มีอำนาจสมคบกับอดีตข้าราชการไปจัดตั้งขึ้น โดยมีตัวเลขเงินทอนถึง 20%    

"มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล    

 

    ข่าวเสนอกันมาเมื่อครึ่งเดือน ยังไม่เห็น ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ขยับเขยื้อนสั่งสอบข้อเท็จจริงแต่อย่างใด จะมีข่าวเล็ดลอดมาคือ การจัดโผโยกย้าย “ล็อตใหญ่” ในกระทรวงแห่งนี้เท่านั้น

   ถ้าขืน 2 เสนาบดี 2 กระทรวงที่ถูก “โฟกัส” ยังคิดว่า “นิ่งเสียตำลึงทอง”  แว่วว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งทีมเข้าไปตรวจสอบในกระทรวงพลังงาน โฟกัสไปที่ “ข้าราชการระดับสูง 1หญิง 2 ชาย”  ที่เป็นมือไม้ให้ข้าราชการระดับ 10 มาหลายยุคหลายสมัย จนอู้ฟู่กันทั้งทีม ถ้า “เสนาบดี” ประจำกระทรวงบอกไม่รู้ มาถามได้จะบอกว่าเป็นใคร หากคิดตรวจสอบจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ