ข่าว

ภารกิจด่วน ปปง.ใหม่ เงินทอนวัด-โกงบิทคอยน์-ตบทรัพย์โรงไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหนๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงในปปง.แล้ว ก็ขอให้จัดทัพใหม่ ตามไปจัดการ 3 เรื่องสำคัญ คดีเงินทอนวัด เรื่องเงินดิจิตอล เรื่องใบอนุญาตรับซื้อไฟฟ้า (PPA)

ภารกิจด่วน ปปง.ใหม่ เงินทอนวัด-โกงบิทคอยน์-ตบทรัพย์โรงไฟฟ้า

ที่มา คอลัมน์ ที่นี่ไม่มีความลับ หน้า 16 ฉบับ 3393 ระหว่างวันที่ 19-22 ส.ค.2561 โดย...เอราวัณ

 

 “เซอร์ไพรส์” แบบฉุกเฉิน เมื่อมี ม.44 ปลด พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แบบปัจจุบันทันด่วนขนาดเรียกประชุม คสช.ฉุกเฉิน ชนิดที่กรรมการคสช.บางท่านไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อนว่าจะมีการเรียกประชุม มาประชุมกันแทบไม่ทัน ก่อนมี ม.44 เด้งเลขาฯปปง.พ้นจากตำแหน่ง วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานาว่าเป็นเพราะเหตุนั้นเหตุนี้แต่ยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าเป็นเพราะอะไร รู้แต่ว่าเป็น “ข้อมูลใหม่ที่สำคัญมาก” ที่ทำให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ มิสามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้      

  ไหนๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงในปปง.แล้ว ก็ขอให้จัดทัพใหม่ ตามไปจัดการ 3 เรื่องสำคัญที่อยู่ในมูลฐานความผิดที่ปปง.มีอำนาจแสวงหาข้อเท็จจริงและอายัดทรัพย์ ซึ่งได้มาโดยมิชอบ เรื่องแรก เป็นเรื่องที่ปปง.กำลังดำเนินการอยู่แล้วแต่ต้องเอาจริงเอาจังมากขึ้นคือ คดีเงินทอนวัด พระผู้ใหญ่ที่ถูกดำเนินคดีและเครือข่ายพระเหล่านี้ รวมทั้งข้าราชการผู้ใหญ่ทั้งในอดีตและปัจจุบันของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่ออายัดทรัพย์ที่ได้มาโดยมิชอบของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ก่อนที่จะถูกฟอกไปที่อื่น

  เรื่องที่ 2 คือบรรดา “ขาใหญ่ในตลาดหุ้น” ที่กำลังฉ้อโกงนักลงทุน ในเรื่องเงินดิจิตอล สกุลดราก้อนคอยน์ เงินสมมติที่ไม่มีใครรับรองแต่หลอกตุ๋นคนโลภทั่วไป ที่หากสอบไปนอกจากจะพบเส้นทางเงินที่พันกับ “ขาใหญ่ในตลาดหุ้น” ที่เชื่อว่ามีเกิน 5 คน อาจจะพบเส้นทางเงินโยงใยกับ “นักการเมือง” อีกหลายคน ที่กำลังใช้ช่องทางเงินดิจิตอล เป็นกรรมวิธีฟอกเงินใหญ่ แทนบ่อนการพนันและพระเครื่อง หากไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ลองไปอ่าน “ที่นี่ไม่มีความลับ” ตอนที่แล้ว บอกชื่อจริงนักธุรกิจและชื่อย่อนักการเมืองไว้หลายคน

                

 

  อีกเรื่องที่เมาธ์กันสนั่นวงการพลังงาน เรื่อง “ลูกชาย” เสนาบดีท่านหนึ่งที่ทำตัวเป็นพวก “ยิบ อินซอย” (เรียกเก็บทุกเม็ด)โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตรับซื้อไฟฟ้า (PPA) ที่เรียกกันเมกะวัตต์ละกิโล( 1กิโลกรัมของธนบัตรใบละ 1,000 บาท=เงิน 1 ล้านบาท) ขอย้ำไม่ใช่เรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้า แต่เป็นเรื่อง PPA รับซื้อไฟฟ้า  เดี๋ยวนี้รุกหนักถึงขนาดว่าราชการสั่ง “พ่อเมือง” บางจังหวัดด้วยตัวเอง รวมทั้งช่วยตามหาเส้นทางเงิน “พันเอก” คนดังที่เคยทิ้งไว้ ที่ต้องชื่นชมฝ่ายกองทัพ และทำเนียบรัฐบาล พยายามสืบเสาะว่า “พันเอก” คนนั้นเป็นใคร แต่วิธีการสืบเสาะอาจจะผิดวิธี แทนที่จะมาถามจากสื่อ ก็ไปตรวจเส้นทางเงิน “พันเอก” คนที่ท่านสงสัย แล้วจะพบเองว่าเป็นใคร           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ