ประชาสัมพันธ์

คลี่คลายแล้ว..วิกฤติขาดแคลนน้ำรพ.สุรินทร์-พื้นที่ใกล้เคียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยปัญหาวิกฤติขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โรงพยาบาลสุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงจบแล้ว

 

        

          ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงตรวจสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดสุรินทร์  ซึ่งส่งผลกระทบ ทำให้มีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในเขตเมืองสุรินทร์  โดยเฉพาะโรงพยาบาลสุรินทร์ว่า   ตนมาวันนี้ตามที่ได้มอบหมาย จากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่กำชับให้มาดูแลแก้ปัญหาเร่งด่วนอย่างเอาจริงเอาจัง 

 

 

คลี่คลายแล้ว..วิกฤติขาดแคลนน้ำรพ.สุรินทร์-พื้นที่ใกล้เคียง

 


          โดยเรื่องด่วนแรก  คือการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตนได้ประสานกับแม่ทัพภาคที่ 2 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดยมีผู้อำนวยการสำนักพัฒนา  5 รับผิดชอบขุดเจาะบ่อบาดาล 8 บ่อรอบพื้นที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ซึ่งจนถึงเวเลา 06.00 น. หรือ  6 โมงเช้าที่ผ่านมาสามารถขุดเจาะได้ทั้งหมด 8 บ่อ พร้อมติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสร็จเรียบร้อย ทางโรงพยาบาลสุรินทร์ สามารถเปิดใช้น้ำได้แล้ว ถือว่าปัญหาแก้วิฤติขาดแคลนน้ำของโรงพบายาลสุรินทร์จบแล้ว


          ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ 2 คือ ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ในอำเภอเมือง จ.สุรินทร์  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตรวจเยี่ยมบริเวณสถานที่สูบน้ำในเหมืองของเอกชนในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งพบว่า ขณะนี้สูบน้ำหมดไป 1 เหมือง และกำลังสูบเหมืองที่ 2 ซึ่งจะเพียงพอใช้ได้ 3 เดือน และยังเหลือน้ำในเหมืองอีก 8 เหมือง  จึงคิดว่า น่าจะเพียงพอแน่นอน เรื่องปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ของอำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์น่าจะหมดไป  

 

 

คลี่คลายแล้ว..วิกฤติขาดแคลนน้ำรพ.สุรินทร์-พื้นที่ใกล้เคียง

 


          กรณีที่ยังพบว่า คุณภาพน้ำประปาในเขตเมือง ยังมีปัญหาขุ่นต้องแก้ไข ซึ่งได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแก้ไขปัญหาน้ำให้มีข้อยุติภายใน 2-3 วันนี้


          สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพภาคที่ 2 กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ และอีกหลายหน่วยงาน จะร่วมกันแก้ปัญหา ยกตัวอย่าง ที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการ คือการทำฝนหลวง  ซึ่งฝนที่ตกลงมาเมื่อคืนนี้ ในจังหวัดสุรินทร์จนถึงขณะนี้ก็มาจากฝนหลวง ซึ่งพบว่าสามารถเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำขนาดเล็ก และมีน้ำในไร่นาของเกษตรกรมากขึ้น ซึ่งแสดงว่าทำฝนหลวงได้ผล และจะทำอย่างต่อเนื่องต่อไป


          นอกจากนี้ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับ หน่วยบัญชการทหารพัฒนา กระทรวงทรัพยากรฯและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะมีการขุดบ่อบาดาลเพิ่มขึ้นสำหรับอุปโภคบริโภค เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้หากไม่เพียงพอดังนั้น  จากนี้ ปัญหขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค จังหวัดสุรินทร์ น่าจะจบลงเช่นกัน  ซึ่งตนจะติดตามผลอย่างต่อเนื่อง 

 

 

คลี่คลายแล้ว..วิกฤติขาดแคลนน้ำรพ.สุรินทร์-พื้นที่ใกล้เคียง

 

 

          ร้อยเอก ดร.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงกำหนดการลงพื้นจังหวัดสุรินทร์  ของนายกรัฐมนตรี วันที่ 19 สิงหาคมนี้ว่า  เบิ้องต้นยังเป็นตามกำหนดการเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรีด้วย หากมีการเปลี่ยนแปลงคงมีการแจ้งอีกครั้ง  


          ด้านนายแพทย์ ประวีณ ตัณฑะประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สุรินทร์  กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาล และภาครัฐทุกภาคส่วน ตลอดจนสื่อมวลชน ที่มาช่วยเหลือทำให้โรงพยาบาลสามารถพ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำในครั้งนี้ไปได้ ซึ่งทางคณะผู้บริหารโรงพยาลสุรินทร์ ยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

 

 

คลี่คลายแล้ว..วิกฤติขาดแคลนน้ำรพ.สุรินทร์-พื้นที่ใกล้เคียง

 


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรกรและสหกรณ์ได้ตรวจสถานการณ์ภัยแล้ง ,พบปะประชาชน และตรวจเยี่ยมการเปิดใช้น้ำบาดาล 8 บ่อของโรงพยาบาลสุรินทร์แล้วได้เดินทางกลับกรุงเทพมหานครทันที เพื่อให้ทันเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภาใหม่ เกียกกายในช่วงบ่ายวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ