ประชาสัมพันธ์

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน ร่วม ปตท.สผ. เทรนเชื่อมใต้น้ำ แห่งเดียวในไทย ย้ำ ! รายได้สูง

 

               กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) จัดอบรม สาขาเทคโนโลยีการเชื่อมสมัยใหม่ (Modern Welding Technology ) เพิ่มทักษะการเชื่อมเหล็กรางรถไฟ และตัดโลหะใต้น้ำ ย้ำ ! รายได้สูง

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การปฏิบัติงานเชื่อมและตัดโลหะ มีการจ้างงานหลายลักษณะ เช่น การทำงานบนฝั่ง นอกชายฝั่ง หรือแม้แต่ใต้น้ำ โดยอัตราค่าจ้างจะมีความแตกต่างกันขึ้นกับทักษะความสามารถการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำ

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               นอกจากนี้ การพัฒนาและขยายตัวด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเล ทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเลียม อู่ต่อเรือ ซ่อมบำรุง แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและท่อส่งต่างๆ จำนวนมาก ส่งผลให้เกิดสภาวะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา จึงร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) จัดอบรม สาขาเทคโนโลยีการเชื่อมสมัยใหม่ รุ่นที่ 2/2562 จำนวน 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 24 - 28 มิ.ย. 62 มีผู้เข้าฝึก จำนวน 21 คน จากสถานประกอบการ จำนวน 10 แห่ง

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมเน้นการปฏิบัติ ทั้งงานเชื่อมใต้น้ำ การเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ การเชื่อมระบบราง การเชื่อมมิกและแม็ก การเชื่อมแบบ CMT การเชื่อมทิก การเชื่อมพลาสม่า รวมถึงการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ รวมถึงการฝึกดำน้ำ และฝึกปฏิบัติการเชื่อมใต้น้ำ โดยมีผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.ประภาศ เมืองจันทร์บุรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นวิทยากรซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ และจะมีการอบรมรุ่นที่ 3/2562 ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค. 62

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               นายวิศรุต แสงวิมาณ (รุต) อายุ 32 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมเครื่องกล ปัจจุบันปฏิบัติงานในตำแหน่งช่างเชื่อมรางรถไฟ เล่าว่า ทำงานมาแล้ว 8 ปี สามารถเชื่อมงานได้หลายประเภท แต่ไม่เคยเชื่อมโลหะใต้น้ำเลย เมื่อบริษัท คัดเลือกให้เข้าอบรม จึงเป็นโอกาสดี เพราะได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ รวมถึงได้เรียนรู้วิธีการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์อีกด้วย

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               รุตบอกอีกด้วยว่า งานเชื่อมเป็นงานเฉพาะด้านและอันตราย เราต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวดในเรื่องของความปลอดภัย แต่รายได้สูง เชื่อมใต้น้ำมีรายได้ประมาณ 50,000 บาท แต่หากเป็นช่างเชื่อมรางรถไฟที่รุตปฏิบัติหน้าที่ ก็จะมีรายได้ประมาณ 30,000-40,000 บาท

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               ด้านนางอารี เตชะวันโต ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา (สพร.12 สงขลา) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ปตท.สผ. ได้สนับสนุนงบประมาณอีกจำนวน 5.5 ล้านบาทให้กับ สพร.12 สงขลา เพื่อจัดซื้อเครื่องเชื่อมเสมือนจริงใช้ในการฝึกอบรม ดำเนินการฝึกอบรมอีก 3 สาขา ได้แก่ เทคโนโลยีงานเชื่อมสมัยใหม่ กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่  8-12 ก.ค. 62 สาขาเทคนิคการขับรถลากจูง ระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-12 ส.ค. 62 และสาขาการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำด้วยไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 12-26 ก.ค.62 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ (074) 336-049 ต่อ 107 หรือ www.dsd.go.th/songkhla

 

ฝึก'เชื่อมใต้น้ำ' แห่งเดียวในไทย

 

               “การเรียนการสอนด้านงานเชื่อมใต้น้ำในต่างประเทศ เช่น ประเทศนอร์เวย์ อังกฤษ และอเมริกา มีค่าใช้จ่ายในการเรียนค่อนข้างสูง ประมาณ 170,000 – 180,000 บาท ต่อคนต่อหลักสูตร การดำเนินงานในประเทศไทย จึงต้องบูรณาการร่วมกันกับหลายหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน การฝึกโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ร่วมกับ ปตท.สผ. จึงเป็นการฝึกช่างเชื่อมใต้น้ำแห่งเดียวในประเทศไทย”  อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ