ประชาสัมพันธ์

ปภ. จัดฝึก IDMEx 2019 เผชิญเหตุสึนามิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.ผนึกกำลังทุกภาคส่วน และ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน จัดการฝึก IDMEx 2019 เสริมศักยภาพการเผชิญเหตุภัยจากสึนามิ

 

               กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ผนึกกำลังทุกภาคส่วนจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ. 2562 (Integrated Disaster Management Exercise : IDMEx 2019) กรณีภัยจากสึนามิ

 

ปภ. จัดฝึก IDMEx 2019 เผชิญเหตุสึนามิ

 

               ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล มุ่งเน้นการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ทดสอบกลไกกระบวนการแจ้งเตือนภัยและอพยพประชาชน การบัญชาการเหตุการณ์ การประสานการปฏิบัติ การจัดการผลกระทบจากสึนามิอย่างรอบด้าน เพื่อให้การจัดการภาวะฉุกเฉินมีเอกภาพและประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานสากล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยจากภัยพิบัติแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

               รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่เป็นระบบและมีเอกภาพ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จึงได้ร่วมกับหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ. 2562 (Integrated Disaster Management Exercise : IDMEx 2019) กรณีภัยจากสึนามิ ในช่วงวันที่ 24 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2562 ณ พื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล

 

ปภ. จัดฝึก IDMEx 2019 เผชิญเหตุสึนามิ

 

               โดยได้จำลองการฝึกการจัดการสาธารณภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง (ระดับ 4) ภายใต้สถานการณ์แผ่นดินไหวในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดียและเกิดสึนามิขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่งทะเลอันดามันอย่างรุนแรง ส่งผลให้ระบบสื่อสารหลักไม่สามารถใช้งานได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและสูญหายจำนวนมาก รวมถึงคลื่นสึนามิได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ ระบบสาธารณูปโภค และระบบนิเวศตลอดแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน

 

               สำหรับกิจกรรมการฝึก IDMEx 2019 กรณีภัยจากคลื่นสึนามิ ครอบคลุมทั้งรูปแบบการฝึกปฏิบัติ (Drill) จัดการฝึก 2 ช่วง ได้แก่

 

               - ช่วงที่ 1 ในวันที่ 24 – 25 มิถุนายน 2562 เป็นการฝึกปฏิบัติด้านการทดสอบระบบเตือนภัยสึนามิ ขั้นตอนการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุสึนามิและแผนปฏิบัติการอพยพ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนเรียนรู้ทักษะการอพยพหนีภัยอย่างปลอดภัยในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ ระนอง ในพื้นที่บ้านบางเบน อำเภอกะเปอร์ พังงา ในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า กระบี่ ในพื้นที่สุสานหอย 75 ล้านปี อำเภอเมืองตรัง ในพื้นที่หาดปากเมง อำเภอสิเกา สตูล ในพื้นที่บ้านหาดราไวย์ อำเภอทุ่งหว้า และภูเก็ต ในพื้นที่หาดป่าตอง อำเภอกระทู้

 

ปภ. จัดฝึก IDMEx 2019 เผชิญเหตุสึนามิ

 

               - ช่วงที่ 2 ในวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2562 เป็นการฝึกปฏิบัติ 6 สถานี ได้แก่ การจัดการศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับผู้อพยพ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ติดค้างในพื้นที่เข้าถึงยากการปฏิบัติการทางการแพทย์ การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการสื่อสาร ประสานงาน สั่งการ การจัดการทรัพยากรปฏิบัติการ ณ จุดระดมทรัพยากร และบทบาทของจิตอาสาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่

 

               ส่วนในวันที่ 27 – 28 มิถุนายน 2562 เป็นการฝึกบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน จะร่วมซักซ้อมการปฏิบัติในทุกภารกิจด้านการจัดการในภาวะฉุกเฉินภายใต้แผนเผชิญเหตุสึนามิระดับจังหวัด และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นการฝึกเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise : FEX) ซึ่งจะเป็นการฝึกซักซ้อมการประสานงานและสั่งการแก้ไขปัญหาในระดับการบัญชาการเหตุการณ์เชื่อมโยงการสั่งการ อำนวยการ และประสานการปฏิบัติของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ณ ปภ. และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ พื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน

 

               การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการพ.ศ. 2562 กรณีภัยจากสึนามิ หรือ IDMEx 2019 ในครั้งนี้ จะทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติ สามารถเผชิญเหตุและบริหารจัดการสาธารณภัยจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิ รวมถึงสาธารณภัยอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในศักยภาพและความพร้อมด้านการจัดการสาธารณภัยของภาครัฐอีกทางหนึ่ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ