ประชาสัมพันธ์

ผังภาคมหานคร เชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดประชุม 'ผังภาคมหานครไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาพื้นที่สู่ความยั่งยืน'

 

               กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 “ผังภาคมหานครไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาพื้นที่สู่ความยั่งยืน” ณ ห้องเลอ คองคอร์ด โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพมหานคร โดย นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานเปิดการประชุม
 

 

ผังภาคมหานคร เชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ

 

               นายมณฑล เปิดเผยว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีเป้าหมาย เพื่อระดมความคิดจากผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างยั่งยืน และสามารถขับเคลื่อนแผนพัฒนาไปสู่ทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

               ภาคกรุงเทพและปริมณฑลหรือภาคมหานคร ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เป็นพื้นที่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร มีการขยายตัวจนเกือบเต็มพื้นที่ที่ผังเมืองรวมกำหนดให้เป็นพื้นที่เมือง

 

ผังภาคมหานคร เชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ

 

               นอกจากนี้ในอนาคตภาคมหานครยังมีประเด็นท้าทายที่ต้องเผชิญ ดังเช่นมหานครต่างๆ ทั่วโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นที่ฐานและบริการที่เหมาะสม แต่ด้วยความได้เปรียบของทำเลที่ตั้ง ภาคมหานครเป็นศูนย์กลางแกนการพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อมโยงเหนือ-ใต้ ตะวันออก-ตะวันตก กับประเทศอาเซียน อินเดียและจีน และเป็นเพื้นที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ คือ EEC ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมกลักและการขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ

 

               ปัจจุบันภาคมหานครทำมูลค่าการค้าทางเศรษฐกิจให้ประเทศสูงสุด ถึงร้อยละ 50 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งประเทศ มีฐานเศรษฐกิจที่หลากหลายทั้งด้านเกษตรกรรม (นครปฐมและสมุทรสาคร) อุตสาหกรรม (สมุทรปราการและปทุมธานี) การค้าการบริการการศึกษา (กรุงเทพมหานครและนนทบุรี) และการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก

 

ผังภาคมหานคร เชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ

 

               กรมโยธาธิการและผังเมือง เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการแก้ไขปัญหาของภาคมหานคร จึงดำเนินโครงการวางผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2580 เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ