ประชาสัมพันธ์

กฟน. ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฟน. ร่วมชี้แจงความยากง่ายการขอใช้ไฟฟ้าแก่ธนาคารโลก ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020 ของประเทศไทย

 

               นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วย นายวจี พิทักษ์ปรัชญากุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟน. นายกฤษฎา ตันศิริเสริญกุล ผู้ตรวจการ กฟน. ร่วมกับ สำนักงาน ก.พ.ร. เข้าประชุมชี้แจงความก้าวหน้าการยกระดับความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ ต่อทีมวิจัยธนาคารโลก เพื่อประกอบการจัดเก็บข้อมูลในการจัดอันดับความยาก-ง่าย ในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) ด้านการขอใช้ไฟฟ้าของประเทศไทย ณ สำนักงาน ก.พ.ร. กรุงเทพฯ

 

กฟน. ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020

 

               ผู้ว่าการ กฟน. เปิดเผยว่า  กฟน. มุ่งมั่นพร้อมพัฒนาระบบการให้บริการและยกระดับคุณภาพงานบริการเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครอย่างต่อเนื่อง มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เป็นหน่วยงานให้บริการด้านระบบไฟฟ้าตัวแทนประเทศไทย ที่ได้ร่วมสนับสนุนภาครัฐชี้แจงให้ข้อมูลแก่ทีมวิจัยจากธนาคารโลก เพื่อใช้พิจารณาการจัดอันดับความยาก-ง่าย การประกอบธุรกิจในประเทศไทย (Doing Business 2020) ของธนาคารโลก (World Bank) ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

 

               โดยที่ผ่านมา กฟน. มีการพัฒนาปรับปรุงอัตราค่าบริการต่าง ๆ ให้ลดลง อีกทั้งพัฒนานวัตกรรมด้านงานบริการมากขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขอใช้ไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์ด้วย MEA Smart Life Application และทางเว็บไซต์บริการขอใช้ไฟฟ้า MEASY ไม่ต้องเดินทางมา กฟน. อยู่ที่ไหนก็ขอใช้ไฟฟ้าได้ ทราบค่าใช้จ่ายทันที พร้อมชำระค่าบริการได้หลายช่องทางและติดตามสถานะการดำเนินงานได้ทุกขั้นตอน ลดขั้นตอนบริการ โดยขึ้นทะเบียนผู้รับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้าให้เป็นผู้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในที่พักอาศัยและสถานประกอบการของผู้ขอใช้ไฟฟ้าในคราวเดียวกันเพื่อความรวดเร็ว รวมถึงเพิ่มตัวแทนรับชำระค่าไฟฟ้าที่ทันสมัย และมีการพัฒนาแผนพัฒนาระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้มั่นคงและมีประสิทธิภาพ

 

กฟน. ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020

 

               นอกจากนี้ กฟน. มีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลแผนที่ฐานเชิงรหัส (แผนที่ดิจิทัล) มาตราส่วน 1 : 1000 สารสนเทศเชิงพื้นที่ (Spatial Map) ที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน มีความละเอียดและแม่นยำสูงมาช่วยให้การออกแบบติดตั้งระบบไฟฟ้าสะดวกรวดเร็ว รวมถึงมีการจัดอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการติดตั้งสายภายในให้แก่ผู้รับเหมาระบบไฟฟ้า ทั้งในกลุ่มบ้านพักอาศัย และกลุ่มธุรกิจ สร้างเครือข่ายผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ สามารถดำเนินการติดตั้งสายไฟฟ้าภายในได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานของ กฟน. ที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ที่เพิ่มมากขึ้นได้เพียงพอทำให้ดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน

 

กฟน. ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020

 

               ผู้ว่าการ กฟน. กล่าวต่อไปว่า กฟน. มีความมั่นใจในการพัฒนาปรับปรุงด้านบริการให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง สามารถให้บริการขอใช้ไฟฟ้า ได้สะดวก รวดเร็ว สร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ คาดว่าทำให้การจัดลำดับ Doing Business ของประเทศไทยด้านการขอใช้ไฟฟ้า ในปี 2563 ที่จะถึงนี้ดีขึ้นกว่าปี 2562 

 

               สำหรับภาพรวมการจัดอันดับประเทศที่มีความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ของธนาคารโลก (World Bank) นั้น ในปี 2562 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 2 ของอาเซียน รองจากประเทศมาเลเซีย และเป็นอันดับที่ 6 ของโลก จาก 190 ประเทศทั่วโลก โดยขยับอันดับขึ้นถึง 7 อันดับ จากอันดับที่ 13 เมื่อปี พ.ศ.2561

 

กฟน. ตั้งเป้ายกระดับ Doing Business 2020

 

               ผู้ที่สนใจสามารถติดตามดูรายละเอียดบริการ Doing Business ของ กฟน. ได้ที่เว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง หรือคลิกที่ www.mea.or.th/minisite/doingbusinessinbkk/ และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ