ประชาสัมพันธ์

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พก. จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม

 

               พก. จัดกิจกรรม “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นำโดย นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม รวมถึงสร้างสรรค์เจตคติที่ดีต่อคนพิการ

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               พร้อมเข้าร่วมเสวนา “การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้นำองค์กรคนพิการ ผู้จัดละคร ช่อง 3 ทีมนักแสดง “วัยแสบสาแหรกขาด โครงการ 2” สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป จำนวน 300 คน เข้าร่วมงาน ณ ลานอีเดน ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               นางธนาภรณ์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนให้คนพิการเข้าถึงสิทธิโดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมสร้างเกียรติ โอกาส กำลังใจ ให้แก่คนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ที่กำหนดให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองเพื่อมิให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม และให้คนพิการได้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนและมีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนกว่า 1.9 ล้านคนทั่วประเทศ พก. จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ โดยส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการของคนพิการในด้านต่างๆ เช่น การสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคม (Universal Design) การศึกษา การรับบริการสุขภาพ การส่งเสริมการประกอบอาชีพและการจ้างงานคนพิการ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               พก. จึงจัดกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม รวมถึงเชิดชูเกียรตินักแสดง ผู้เขียนบท บุคคล หน่วยงานที่มีส่วนในการสื่อสารสังคมเชิงสร้างสรรค์และเจตคติที่ดีต่อคนพิการ พร้อมเชิญชวนให้สังคมเกิดความรู้ ความเข้าใจ ร่วมปรับแนวคิดโดยให้มองเห็นศักยภาพของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างอิสระ ขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ร่วมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน

 

พก.เสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ

 

               ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวทีเสวนา “การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” โดยผู้แทนสมาคมคนพิการ ผู้แทนสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย การมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกแก่ทีมนักแสดงวัยแสบสาแหรกขาดโครงการ 2 และหน่วยงาน ที่มีส่วนในการสื่อสารสังคมเชิงสร้างสรรค์ บูธการแสดงสื่อการเรียนการสอน โดยสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ การออกบูธแสดงสินค้าคนพิการ การสาธิตการนวดสัมผัส 8 จุด โดยศูนย์บริการบุคคลออทิสติกจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดขอนแก่น การแสดงจากนักร้องนักดนตรีวง S2S และการแสดงจากสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ