ประชาสัมพันธ์

'ก้ม กราบ กอด' ความผูกพันคนทุกช่วงวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.พม. ติดเข็มกลัดดอกลำดวนให้นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์งานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 9-10 เมษายน นี้

 

               ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วย นางไพรวรรณ พลวัน อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ติดเข็มกลัดดอกลำดวนสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุให้กับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์งาน "วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2562” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 – 10 เมษายน 2562 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

 

'ก้ม กราบ กอด' ความผูกพันคนทุกช่วงวัย

 

               พลเอก อนันตพร กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2548 เป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ลดลง และเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพที่ทำให้คนมีอายุยืนขึ้น

 

               ซึ่งในปี 2564 คาดว่าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงอายุระดับสมบูรณ์ (Aged Society) คือมีประชากรสูงอายุคิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ และอีก 10 ปีข้างหน้า ในปี 2574 คาดว่า ประเทศไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงอายุคิดเป็นร้อยละ 28 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด
(Super-Aged Society)

 

'ก้ม กราบ กอด' ความผูกพันคนทุกช่วงวัย

 

               ทั้งนี้ กระทรวง พม. จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการเตรียมความพร้อมประชากรเพื่อวัยสูงอายุที่มีคุณภาพบรรจุในแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2545 - 2564) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 พ.ศ.2552 โดยมุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเป็นสำคัญ

 

               พลเอก อนันตพร กล่าวต่อไปว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 อนุมัติและประกาศให้ วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” และเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2526 เป็นต้นมา และได้พิจารณาเลือก "ดอกลำดวน" เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ เนื่องจากต้นลำดวนเป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มเย็น มีอายุยืน มีใบเขียวตลอดปี ให้ร่มเงาดีและดอกมีสีนวล กลิ่นหอม กลีบแข็ง ไม่ร่วงง่าย เหมือนกับผู้ทรงวัยวุฒิที่คงคุณธรรมความดีงามไว้ให้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลาน

 

               สำหรับงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2562 ได้กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ก้ม กราบ กอด : สังคมผู้สูงอายุไร้ความรุนแรง” ระหว่างวันที่ 9 – 10 เมษายน 2562 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้สร้างความเอื้ออาทรและความผูกพันระหว่างคนทุกช่วงวัย อีกทั้งเป็นการลดการกระทำความรุนแรงต่อผู้สูงอายุในทุกรูปแบบ ด้วยการแสดงท่าทาง “ก้ม กราบ กอด” ซึ่งแสดงถึงความเคารพให้เกียรติผู้สูงวัย

 

'ก้ม กราบ กอด' ความผูกพันคนทุกช่วงวัย

 

               พลเอก อนันตพร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2562 มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ วันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ประกอบด้วย การติดเข็มกลัดดอกลำดวนสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุให้กับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เวลา 07.30 – 09.00 น. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ และ กิจกรรมแสดงศักยภาพผู้สูงอายุภูมิปัญญาผู้สูงอายุ เวลา 09.00 น. - 16.00 น. ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ประกอบด้วย บูธกิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม บูธจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาผู้สูงอายุ และ การประกวดร้องเพลงการแสดงดนตรีและศิลปะของผู้สูงอายุ เป็นต้น 

 

'ก้ม กราบ กอด' ความผูกพันคนทุกช่วงวัย

 

               วันพุธที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 09.00 – 15.00 น. ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ประกอบด้วย พิธีเปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2562 โดย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2562 นายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคล องค์กร สถานประกอบการที่มีผลการดำเนินงานผู้สูงอายุดีเด่น ประจำปี 2562  การกล่าวสุนทรพจน์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา บูธกิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม และ บูธจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาผู้สูงอายุ เป็นต้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ