ประชาสัมพันธ์

หลงรัก...ลงรัก งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลงรัก...ลงรัก งานหัตถศิลป์ร่วมสมัยจากคนรุ่นใหม่ในงาน Crafts Bangkok 2019

 

               พัฒนาการของงานหัตถศิลป์มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด จากอดีตเป็นงานเชิงช่างชั้นสูง ยากต่อการเข้าถึง หรือบางชิ้นงานเหมาะจะเป็นงานตั้งโชว์มากกว่า ใช้งานได้จริง จึงมักถูกกล่าวว่างานศิลปหัตถกรรมไทยเป็น “งานขึ้นหิ้ง”

 

หลงรัก...ลงรัก งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

 

               ดังเช่น “งานลงรักปิดทอง ลายรดน้ำ” หนึ่งในงานหัตถกรรมไทยที่สืบทอดตั้งแต่โบราณกาล และมักพบเห็นตามวัดวาอาราม ประตูโบสถ์ โดดเด่นด้วยสีดำเหลือบทองดูวิจิตร งดงาม แต่ปัจจุบันวิวัฒนาการของงานศิลปหัตถกรรมได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จนสามารถเข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนได้อย่างกลมกลืน

 

               โดยเฉพาะผลงาน “ลงรักปิดทอง” จากผู้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมรุ่นใหม่ ที่ชวนสะดุดตา ได้มีโอกาสพบเห็นในงาน Crafts Bangkok 2019 ที่รวมงานคราฟต์ร่วมสมัย ชวนดึงดูดใจให้เข้ามาสัมผัสความงดงามของงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย ซึ่งจัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)


               อัจฉราภรณ์ กล่ำเกลื่อน คนรุ่นใหม่ หัวใจคราฟต์ เจ้าของผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ ภายใต้แบรนด์ MAMA Style ผันชีวิตจากเด็กจิตรกรรมที่ชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรมไทย โดยเฉพาะหลงใหลในชิ้นงานลงรัก ปิดทอง และด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนชอบการออกแบบ ชอบแต่งตัว สนใจในงานจิวเวอรี่ จึงเกิดเป็นแนวคิดว่า “จะทำอย่างไร ให้งานศิลปหัตถกรรมไทย และลวดลายที่มีเสน่ห์จากงานลงรัก สามารถเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายๆคน ตลอดจนได้ร่วมชื่นชมผลงานไปพร้อมๆกัน”

 

หลงรัก...ลงรัก งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

 

               จึงได้นำสิ่งทีชอบทั้ง 2 อย่างรวมเข้าด้วยกัน เกิดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ลงรัก ปิดทอง ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ เกิดเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยความปราณีต มีเสน่ห์ และมีความทันสมัย เข้าถึงกลุ่มคนรักคราฟต์รุ่นใหม่ๆ ได้

 

               เทคนิคการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เครื่องประดับ ลงรักปิด ทอง ภายใต้ แบรนด์ MAMA Style คงไว้ซึ่งความปราณีตตามแบบฉบับของงานหัตถกรรมไทย เริ่มตั้งแต่ ใช้น้ำยาหรดานเขียนลายลงบนอะคลิลิค โดยลวดลายที่เขียน เน้นเป็นลายเส้นไทย ลวดลายต่างๆ ผสมผสานลายไทยประยุกต์ ซึ่งการลงลายเป็นขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญ และต้องอาศัยทักษะความาชำนาญ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความสร้างสรรค์ และดึงดูดใจ

 

หลงรัก...ลงรัก งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย

 

               จากนั้น เมื่อเขียนเสร็จจะใช้ยางรักมาเช็ดและถอนรักตามขั้นตอนแบบโบราณ เสร็จแล้วปิดทองคำเปลวลงบนชิ้นงาน และรดน้ำในขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน และเกิดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับประเภทต่างๆ เช่น ต่างหู สร้อยคอ ชุดเครื่องประดับ ลงรัก ปิดทอง ที่มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดใจของกลุ่มคนรักงานคราฟต์ได้เป็นอย่างดี

 

               ทั้งนี้ หากกล่าวถึงความสำเร็จของการก้าวข้ามจากจิตรกรรุ่นใหม่คนหนึ่ง มาสู่คนทำธุรกิจงานคราฟต์ สามารถกล่าวได้ว่า เป็นความสำเร็จที่ประเมินค่าไม่ได้ เพราะจากการได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดแสดง และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในงาน Crafts Bangkok 2019 ซึ่งจัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT และเป็นหน่วยงานหลักที่ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์และต่อยอดในงานศิลปหัตถกรรมไทยสู่การใช้งานในชีวิตประจำวัน  

 

               จึงเป็นโอกาสสำคัญให้แบรนด์ MAMA Style ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ทรงคุณค่า ส่งต่องาน ลงรัก ปิดทอง ที่วิจิตรงดงาม ส่งถึงมือผู้รับ และได้มีโอกาสมองเห็นความสุข ความชื่นชมของผู้ที่ได้ครอบครองงานหัตถกรรมไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ