ประชาสัมพันธ์

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

SACICT ผลักดันชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมสู่ชุมชนต้นแบบ ขยายผลในชุมชนข้างเคียง

 

               SACICT เน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วม ภาครัฐ ภาคประชาชน ชุมชน และหน่วยงานในท้องถิ่น ผลักดันชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สู่ชุมชนต้นแบบ ขยายผลในชุมชนข้างเคียง             

 

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

 

               นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำคณะลงพื้นที่ติดตามขยายผลโครงการชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมที่ SACICT เป็นหน่วยงานหลักที่เข้ามาสนับสนุนตั้งแต่ก่อนปี 2554 ต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน ชุมชนได้เติบโตและมีพัฒนาการในด้านต่างๆ อย่างเข้มแข็ง เป็นชุมชนต้นแบบที่ SACICT จะดำเนินการขยายผลไปสู่ขุมชนใกล้เคียง

 

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

 

               SACICT ได้มีการประชุมหารือร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างกันทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ชุมชน และหน่วยงานในท้องถิ่น อาทิ พาณิชย์จังหวัด พัฒนาการจังหวัด และเกษตรจังหวัด หน่วยงานในระดับอำเภอและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน วัด โรงเรียน ผู้นำชุมชนและสมาชิกในชุมชนที่ร่วมผลักดันและสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมหนองบัวแดงให้เกิดผลเป็นรูปธรรม 

 

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

 

               ผลจากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ SACICT จะดำเนินการจัดฝึกอบรมด้านการย้อมสีฝ้ายและเส้นไหมด้วยวัสดุธรรมชาติให้แก่สมาชิกของแต่ละหน่วยงานในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ เพื่อตอกย้ำนโยบายของทางจังหวัดชัยภูมิ ที่ต้องการเป็นแหล่งผลิตอินทรีย์ของประเทศ

 

ต่อยอดชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

 

               พร้อมกันนี้ SACICT  นำความสำเร็จจากชุมชนเรียนรู้หัตถกรรมหนองบัวแดงมาขยายผลในชุมชนข้างเคียง คือ การพัฒนาฝีมือด้านการจักสานไม้ไผ่ร่วมกับองค์กรและหน่วยงานท้องถิ่นต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ