ประชาสัมพันธ์

ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทส.ดึงทุกภาคส่วนร่วมลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย

 

               ที่หาดคึกคัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. เป็นประธานในงานพิธี “ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย”

 

               โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช องค์การบริหารส่วนตำบลคึกคัก นาเตย ท้ายเหมือง และโคกกลอย จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว จ.ภูเก็ต หน่วยงานภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมกว่า 11 แห่ง หน่วยงานภาครัฐ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน รวมกว่า 500 คนร่วมงาน

 

ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเล

 

               พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นความสำเร็จตามนโยบายประชารัฐที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกงานหนึ่ง ด้วยการร่วมลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเล และแหล่งวางไข่ที่สำคัญของประเทศไทย

 

               โดยเฉพาะอย่างยิ่งเต่ามะเฟืองซึ่งอาจใกล้จะสูญพันธุ์ในอนาคตนั้น คงไม่มีวันสำเร็จได้ถ้าทำเฉพาะในส่วนของภาคราชการเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีภาคเอกชน ภาคจังหวัด ภาคท้องถิ่น และภาคประชาชน ขอเข้าร่วมลงนามในปฏิญญาครั้งนี้ด้วย 

 

ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเล

 

               การที่ท้องถิ่นรวมทั้งภาคประชาชนได้เข้ามาร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเล และความพยายามคงไว้ซึ่งประเพณีเดินเต่าอันดีงามที่ได้สืบทอดกันมาจากอดีตในบริเวณนี้ ขณะเดียวกันภาครัฐอย่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานฯ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะปกป้องการเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตอุทยาน รวมทั้งอนุรักษ์หาดทรายที่มีค่านี้ไว้ ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือและดำเนินการนโยบายของรัฐบาลที่ตนอยากเห็น 

 

ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเล

 

               ​ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ทช.มีหน้าที่ในการบริหารจัดการ อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบนิเวศทางทะเลที่สำคัญทั้งแนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเล และป่าชายเลน รวมถึงสัตว์ทะเลและหายากและใกล้สูญพันธุ์ เช่น วาฬ โลมา พะยูน และเต่าทะเล

 

ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเล

 

               แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าระบบนิเวศทางทะเลกำลังเสื่อมโทรมอย่างมาก จำนวนสัตว์ทะเลลดลงจนอยู่ในสถานะวิกฤติ เนื่องจากถูกจับทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจจากการประมง การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งวางไข่ ปัญหาความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำทะเล รวมถึงปัญหาของขยะทะเล

 

               เราจะร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลได้ ต้องอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่อาศัย แหล่งวางไข่ รวมถึงการพัฒนาในพื้นที่ที่เปราะบางนี้ ต้องไม่รบกวนวงจรชีวิตของเต่าทะเล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ