ประชาสัมพันธ์

ประเดิมโคราช Active Play Active School

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.จับมือสพฐ.เปิดกิจกรรม "Active Play Active School" ประเดิมโคราช เป็นที่แรก

 

               เพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมอย่างรวดเร็ว เด็กสมัยใหม่เติบโตมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนและสิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้เด็กเข้าสู่ยุคของ “สังคมก้มหน้า” มากขึ้น

 

               การเล่นออกแรงอยู่ในระดับต่ำ และพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มสูงขึ้น (Sedentary) โดยเฉพาะวัยเด็ก อายุตั้งแต่ 6-14 ปี ที่กำลังมีพัฒนาทางร่างกายพร้อมๆ กับพัฒนาการทางสมอง

 

               ล่าสุด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงจัดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ใน “โครงการกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะทางกายในสถานศึกษา หรือ Active Play Active School” ภายใต้แนวคิด “ออกมาเล่น แอคทีฟ 60 นาทีทุกวัน” เพื่อให้เด็กมีกิจกรรมทางกาย และมีสุขภาวะที่ดีเหมาะสมตามวัย

 

               ร่วมกับสถานศึกษานำร่องในจังหวัดต่างๆ ทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายในกลุ่มเด็กและเยาวชนวัย 6–14 ปี รวมทั้งให้ความรู้แก่ครูและผู้ปกครองได้เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมทางกายมากขึ้น ลดปัญหาเด็กน้ำหนักเกินในวัยเรียน ประเดิมที่แรกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครราชสีมา 

 

               นายอุทิศ โทแหล่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจอหอ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1 หวังว่าบุคลากรในโรงเรียนจะนำความรู้จากกิจกรรมในครั้งนี้มาปรับใช้ในการเรียนการสอน เช่น นำกิจกรรมมาสอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน หรือจัดกิจกรรมขึ้นใหม่โดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้เด็กของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

               เช่นเดียวกับ นายมานะ อุนารัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคนชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรม Active Play, กิจกรรมการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมไปถึงการประเมินสมรรถนะของนักเรียน เพื่อที่จะได้นำมาเป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนต่อไป 

 

               ปิดท้ายที่ น.ส.นันท์นภัทร นุ่มชัยภูมิ คุณครูโรงเรียนบ้านบุ (ประชารัฐพัฒนา) เล่าถึงความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า กิจกรรมทั้งหมดสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนให้แก่เด็กอนุบาลได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกและเข้าใจได้ง่าย เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นการแอ็กทีฟ และการให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกายตลอดเวลา ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายให้พวกเขาได้เจริญเติบโตสมวัย 

 

               ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหรือความคืบหน้าของกิจกรรมในโครงการได้ ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Active Play Active School

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ